"Hiện tượng" Sunderland và câu chuyện về những trái tim dũng cảm

Thứ Sáu, 09/05/2014, 09:09
Nếu sau ba vòng đấu Liverpool từ chỗ tưởng như cầm chắc ngôi vô địch đã đi tới chỗ tan tành giấc mơ thì ở nửa dưới của bảng xếp hạng giải Ngoại hạng Anh năm nay, Sunderland lại từ chỗ tưởng như "chết chắc" đi đến chỗ trụ hạng thần kỳ. Sunderland thực sự đã tạo nên một hiện tượng ở mùa giải năm nay.

Vòng đấu thứ 33, khi Sunderland đứng bét bảng và không cho thấy bất cứ dấu hiệu khả thi nào trong cuộc chạy đua trụ hạng với những đối thủ trực tiếp của mình như Cardiff, Fulham. Suy nghĩ ấy càng có cơ sở khi nhìn vào những đội bóng mà Sunderland phải gặp ở giai đoạn cuối, đó là một Man City với khả năng tấn công thiện xạ, một Chelsea với sự dẫn dắt của "Người đặc biệt" Jose Mourinho, một Manchester United dù đang trên đà suy thoái nhưng xét về truyền thống và cả phong độ dĩ nhiên vẫn được xếp ở chiếu trên, và rất trên so với mình. Thế mà Sunderland đã lần lượt "giải quyết" các ông lớn này với một lối chơi mạnh mẽ, một tinh thần quả cảm và một niềm tin không nguội lạnh.

Ở trận đấu lớn đầu tiên, Sunderland đã bất ngờ dẫn Man City 2-1 cho đến gần cuối trận đấu. Thời điểm ấy, nếu không có cú ra chân may mắn của "át chủ bài" Silva, đưa quả bóng từ từ lăn vào góc lưới trong sự bất ngờ của chính các CĐV nhà thì Man City đã lấm lem trắng bụng (chứ không phải có được 1 điểm) ngay trên sân của mình.

Cầu thủ Sunderland hạnh phúc với cuộc trụ hạng không tưởng của mình.

Dường như chính từ trận hoà như thắng trước Man City đã khiến các cầu thủ Sunderland tin rằng họ có thể chiến thắng các ông lớn khác. Thế nên trong trận đấu ngay sau đó với Chelsea trên sân của Chelsea, dù bị dẫn trước 1-0 thì đội bóng này vẫn làm nên một trận thắng ngược đầy quả cảm. Nói như HLV trưởng Chelsea Jose Mourinho thì trận đấu này Sunderland có sự "ủng hộ kỳ lạ" của ông trọng tài - người đã cho họ được hưởng một quả phạt đền, đồng thời không cho Chelsea được hưởng 2 quả phạt đền khác. Nhưng bên cạnh yếu tố may mắn cũng không thể không thừa nhận rằng: Sunderland đã chơi 90 phút phòng ngự phản công đầy mạnh mẽ.

Hai trận đấu đạt tới 4/6 điểm tối đa trước Man City và Chelsea giúp Sunderland tự tin bước vào trận "chung kết ngược" với Cardiff City và đã dễ dàng giành chiến thắng 4-0. Sự tự tin được đẩy lên cao độ khi sau đó họ lại thắng M.U 1-0 ngay trên sân khách. Nên nhớ M.U thời điểm ấy không còn là một M.U bạc nhược dưới trào David Moyes, mà một M.U đang có nhiều dấu hiệu trở lại dưới sự dẫn dắt của quyền HLV Ryan Gigss, một M.U vừa có chiến thắng huỷ diệt trước Norwich... Và mới đây nhất, trong trận đấu có ý nghĩa quyết định cuối cùng của mình với đối thủ ngang cơ West Brom vào rạng sáng qua, Sunderland đã thắng dễ 2-0.

Kết quả là gì? Kết quả là chỉ sau 4 vòng đấu, họ đã đi từ vị trí bét bảng lên đến vị trí thứ 14. Thực ra thì lực lượng của Sunderland trong mùa giải này không hề yếu, nhưng việc phải căng sức đá cả ở giải Ngoại hạng Anh lẫn cúp Liên đoàn (cái cúp mà Sunderland đã lọt vào chung kết, và chỉ chịu thua sát nút Man City 1-2) đã khiến họ bị mất sức rất nhiều. Theo các chuyên gia bóng đá Anh thì đấy là lý do căn bản khiến họ phải đứng ở vị trí bét bảng trong một thời gian khá dài. Nhưng điều đang nói là khi bị đẩy vào đường cùng thì những cầu thủ, những trái tim Sunderland đã vùng lên mạnh mẽ.

Chỉ trụ hạng nếu thắng cách biệt... 17 bàn

Trước vòng đấu cuối cùng của giải Ngoại hạng Anh (diễn ra cuối tuần này) đã có hai đội bóng chắc chắn xuống hạng là Cardiff và Fulham. Về mặt lý thuyết thì suất xuống hạng còn lại có khả năng sẽ thuộc về Norwich hoặc West Brom, nhưng trên thực tế thì có đến 99,9% khả năng đã thuộc về Norwich. Lý do là bởi trên bảng xếp hạng hiện nay, hai đội này lần lượt xếp ở các vị trí 18 và 17, trong đó Norwich kém đối thủ 3 diểm, nhưng lại kém hiệu số thắng bại đến... 17 bàn. Có nghĩa ở vòng đấu cuối cùng, Norwich sẽ chỉ trụ hạng nếu thắng Arsenal với 17 bàn cách biệt và chờ đợi Wes Brom bại trận trước Stoke City.

Lệ Đài

Hiếu Hà
.
.
.