Hé lộ những “bóng ma” trong “Làng ma”

Thứ Bảy, 22/03/2014, 19:45
Bộ phim “Ma làng” phần 2 (có tên “Làng Ma”) ra đời là sự tiếp nối “Ma làng 1” của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đang được phát sóng trên kênh VTV3 vào tối thứ 5 và thứ 6 hằng tuần đã đáp ứng sự mong muốn của khán giả. Hiện phần 2 của bộ phim đã đi được 2/3 quãng đường, những tình huống, câu chuyện được hé mở, lộ diện những “bóng ma”. Nhưng cái kết như thế nào, vẫn còn là một bí mật. Câu chuyện ở “Làng ma” giờ đây không bó gọn trong lũy tre làng, mà bối cảnh phim giờ được mở rộng ra, sâu hơn, địa bàn rộng lớn hơn…

Phần 2 của Ma làng vẫn tiếp nối những câu chuyện về những bóng ma vật vờ đầu đông và làng Bâm Dương giờ đây vẫn mang tên Làng ma. Làng ma 10 năm sau là câu chuyện về đời sống nông thôn với những bi hài của thời kỳ đổi mới và hội nhập. Bắt đầu từ sự trở về của Ất – có thể coi là một “ma làng”, người gây ra những đảo lộn trật tự ở làng Bâm Dương.

Sau ngày bố mất, Ất bỏ làng, bỏ người mẹ mù ra đi. Nhiều năm sau, khi trở về, tưởng rằng Ất có được chút vốn sẽ chí thú làm ăn. Nhưng khi trở về, thấy người mẹ già mù lòa, những người đàn ông trong gia tộc họ Phạm của mình thất thế, lép vế và có vị thế hèn kém trong làng, Ất đã âm thầm mong muốn lập lại gia thế dòng họ Phạm. Với mục đích như vậy, cộng với nhiều năm bôn ba, kinh nghiệm đã dạy cho Ất nhiều bài học. Anh ta đã âm thầm gây dựng lại tất cả với nhiều âm mưu, thủ đoạn.

Một cảnh trong phim “Ma làng”.

Biết không thể chen chân vào hệ thống cán bộ thôn và xã như đời bố Ất (ông Tòng trong phần 1 của Ma làng), Ất tìm cách lên huyện làm ăn, tạo mối quan hệ với một số người trong đội ngũ cán bộ huyện và từng bước mua chuộc những người có vị thế. Gặp đúng thời điểm nông thôn đang vào thời kỳ đổi mới và hội nhập, nhiều dự án đất đai, rồi công nghiệp về làng. Người dân đứng trước những lợi ích kinh tế… Từ đây xuất hiện những cường hào mới, lợi dụng vị trí, biết trước thông tin để làm trung gian để đón đầu dự án.

Nhân vật Ất trong Ma làng 1, khi ấy vẫn là cậu bé, với những nghịch ngợm trẻ con; nhưng Ất ở Ma làng 2 là một phức tạp, với những âm mưu và thủ đoạn.

Chia sẻ về việc đóng phim, diễn viên trẻ Phùng Hoàng Cường tâm sự: “Khi được đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cũng như êkip đoàn làm phim giao cho vai chính trong Làng ma 10 năm sau, quả thật sức nặng về tâm lý là không hề nhỏ. Bởi, ngoài dàn diễn viên gạo cội tham gia trong phim thì ngay chính nhân vật Ất cũng là 1 nhân vật rất phức tạp về diễn biến tâm lý và đòi hỏi những chi tiết diễn nội tâm, tạo chiều sâu cho nhân vật một cách thuyết phục là điều vô cùng cần thiết nhưng đầy thách thức.

Hoàng Cường phải cố gắng học hỏi, tìm hiểu, đọc và phân tích kịch bản - nhân vật cẩn thận để rút ra những chi tiết diễn cho riêng mình. Khi đóng phim, Hoàng Cường tâm niệm diễn thế nào cho ra một nhân vật như thế. Tất nhiên không loại trừ việc mình phải sống và suy nghĩ bằng suy nghĩ của nhân vật. 22 tập phim đã phát sóng, độc giả có lẽ cũng đã thấy một anh Ất với nội tâm phức tạp, những toan tính và cùng với đó là những sắc thái, biểu cảm thể hiện rất rõ trên khuôn mặt nhân vật, khi thì láo lơ, lúc lại đăm chiêu, đểu giả và lì lợm để đạt được mục đích.

Phùng Hoàng Cường cũng cho biết, anh đã đón nhận được nhiều tình cảm từ khán giả xem truyền hình. Và đối tượng xem dòng phim chính luận lại là những bậc trung niên nên anh đã nhận được rất nhiều ý kiến góp ý quý báu, cùng nhiều tình cảm chia sẻ, gần gũi. Nhiều cô, bác gặp gỡ nơi công cộng nói rằng: “A! Thằng Ất, tôi là tôi ghét cậu ở trên phim lắm đấy, nhưng như thế mới là diễn đạt đấy cháu ạ! Chúc mừng cháu”, “Ô! Cậu Ất ở ngoài nhìn cũng hiền lành tử tế đấy chứ nhỉ, sao lên phim nhìn cậu đểu thế?”...

Hoàng Cường cho biết, phim có nhiều đoạn rất khó khi thể hiện. Chẳng hạn cảnh ái ân giữa Ất và bà Thiếu (vợ một quan chức của tỉnh) mà Ất cặp kè để tính chuyện lợi dụng. Đây quả là 1 thách thức lớn bởi việc phải diễn những cảnh tình cảm nhưng không lố bịch, mưu đồ nhưng không hé lộ mà vẫn phải nhẹ nhàng tinh tế là điều rất khó.

Giữa anh ngoài đời và nhân vật Ất trong phim có điểm chung gì? Anh vui vẻ cho biết: “Đó là tính cách triệt để và quyết liệt”. Tuy nhiên, Ất thì làm mọi cách để được mục đích bằng mọi giá! Điểm mạnh mà Hoàng Cường đánh giá cao ở Ất cũng chính ở tính quyết liệt và táo bạo đó, tất nhiên loại trừ những âm mưu xấu”.

Ngoài tham gia đóng vai Ất trong Ma làng 1, anh còn vào vai Phúc Sài trong Chạm tay vào nỗi nhớ, phim của đạo diễn Vũ Hồng Sơn cũng đang được phát sóng trên truyền hình.Có thể nói, thành công của Ất cũng là thành công của Làng ma (Ma làng 2), một bộ phim chính luận tạo được sự quan tâm của độc giả

Khánh Linh
.
.
.