Hãy cho tiền đạo nội những cơ hội!

Thứ Sáu, 31/12/2010, 09:28
Tính từ lúc cầu thủ Hồ Văn Lợi (CSG cũ) giành Chiếc giày vàng tại V. League 2002 đến khi V.League 2010 kết thúc, có tới 8 năm - gần ba ngàn ngày - các tiền đạo nội nước nhà không được tôn vinh trong danh sách Vua phá lưới.

Năm nay, nhiều khả năng kịch bản về sự bùng nổ của các chân sút ngoại trên hàng công các CLB được "viết lại". Không ai cấm các nhà cầm quân của ta sử dụng trung phong "Tây" trong đội hình chiến thuật, nhưng thất bại của ĐTQG ở AFF Suzuki Cup 2010 với 4/5 trận những Anh Đức, Quang Hải, Việt Thắng, Sỹ Mạnh… 'tịt ngòi" đã gióng lên hồi chuông cảnh báo khẩn thiết: hãy cho các cầu thủ tiền đạo nội những cơ hội.

Vua phá lưới: cuộc đua của "người ngoài"

Liên tiếp 8 mùa giải gần đây, người hâm mộ nước nhà đã quen với hình ảnh một cầu thủ "Tây" hiên ngang "ẵm" phần thưởng dành cho chân sút "giội bom" trước sự thèm thuồng của không ít tiền đạo bản địa. Năm 2003 có Achilefu; đến 2004 là Amaobi (đều đội bóng thành Nam).

Mùa giải 2005, xuất hiện Alves (Bình Dương); sang 2006, nổi lên hiện tượng Elenildo De Jesus (Thép Miền Nam Cảng Sài Gòn)… Đặc biệt, liên tục 4 mùa bóng từ 2007 đến 2010, Vua phá lưới V. League đều là tiền đạo cắm của đội bóng sông Hàn: Almeida đoạt giải 2 mùa 2007 - 2008; hai mùa tiếp theo 2009 - 2010, tới lượt  Merlo "chiếm lĩnh" (riêng năm 2009, ngoài Merlo, có thêm một "đồng vua phá lưới" nữa là Lazoro de Souza của QK4).

Vẫn còn hơn ba tuần nữa để V. League 2011 khởi tranh, nhưng đến thời điểm này, người hâm mộ bóng đá nước nhà đã có thể "điểm mặt" các anh tài sáng giá trong cuộc đua giội bom ở sân chơi cao nhất quốc nội.

Nếu không có các diễn biến khó lường đến mức nằm ngoài sự tưởng tượng của giới túc cầu thì ngôi vị Vua phá lưới gần như vẫn là cuộc đua giữa vài "người cũ", từng khẳng định được "số má" nhiều năm qua như: Almeida (N. Sài Gòn), Merlo (SHB Đà Nẵng), Timothy (HPHN), Leandro (Bình Dương), Evaldo Golcaves (HAGL) Gonzalo (Hà Nội T&T), Gustavo (TV Ninh Bình), Agostinho (K.KH) và phần nào là chân sút chưa được kiểm định nhưng có giá "triệu đô" Joshep Nwafor (B.Bình Dương)…

Tiền đạo Quang Hải.

Trao đổi với người viết, nhiều HLV đang hành nghề ở V.League đều có chung một nhận định, đại ý: sự vượt trội về thể hình, thể lực, khả năng càn lướt khiến các chân sút ngoại mặc nhiên được các HLV "book" sẵn vị trí trung phong hoặc "tiền đạo duy nhất" trong sơ đồ chiến thuật lúc ra sân.

Không ngạc nhiên khi ở V.League 2010, dù một vài lần phải thay vị trí "thuyền trưởng" để yên lòng dư luận thì bất cứ nhà cầm quân nào ở đội bóng cao nguyên cũng đều xem tiền đạo Evaldo (HAGL) là con bài chiến lược của mình; HLV Nguyễn Thành Vinh (HPHN) luôn đặt trọn niềm tin vào "bò mộng" người Nigeria - Timothy và Endene - cầu thủ gốc Cameroon, dẫu hai anh này thuộc hàng "ngựa chứng"; trách nhiệm ghi bàn của "ngựa ô Đồng Tháp" thuộc về Samson, Olushola.

Ngay cả với nhà vô địch Hà Nội T&T, nếu Công Vinh không chấn thương dài dài thì cựu tiền đạo xứ Nghệ cũng chưa chắc là ưu tiên số một trên hàng tấn công của HLV Phan Thanh Hùng, vì Vinh kém Gonzalo cả sải chân, chiều cao và sức bật…

Không thể phủ nhận sự "tinh tế", "hợp lý" trong tính toán của các HLV nội khi bàn thắng của các cầu thủ ngoại đi liền với thành tích nhất thời đội nhà có được. Ấy thế nhưng, một khi ông bầu và các nhà cầm quân đặt niềm tin vào ngoại binh cũng đồng nghĩa với một sự thật nghiệt ngã trên sân cỏ: Các tiền đạo nội sẽ ít hoặc không còn cơ hội thi đấu, nói gì tới chuyện tỏa sáng và "sáng rực rỡ"?

Đã từ lâu, những chân sút nội chỉ đóng vai trò thứ yếu trên hàng công của mỗi CLB: Đình Tùng (LSTH), Được Em (CSĐT), Sỹ Cường (T&T), nhất là Việt Thắng (TV. Ninh Bình) "chỉ có" 7 bàn thắng - còn thua cả đàn em cùng ăn "cơm tuyển" Trọng Hoàng ở SLNA (8 bàn thắng), Anh Đức (B.Bình Dương) khá hơn (9 bàn thắng) nhưng chưa được "tin cậy" bằng Philani (mùa này Đức khuất sau một cái "bóng" nữa của Leandro).

Quang Hải, tiền đạo nội sáng giá mùa này rời K.KH về N. Sài Gòn với giá kỷ lục (10 tỷ đồng/3 năm) và "giắt lưng" 13 bàn mùa trước cũng khó có cơ hội tỏa sáng trước Almeida, một "cây cao bóng cả" hai lần đoạt danh hiệu "Vua phá lưới", mới bình phục chấn thương.

ĐTQG sẽ “lãnh đủ” nếu tiền đạo nội thui chột

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trước báo giới, HLV trưởng ĐTVN - ông Calisto đã kêu trời trước thực tế: "Nhiều người nói các tiền đạo nội mắc bệnh "sợ trách nhiệm" khi họ rất cẩu thả trong cầm bóng, đi bóng và dứt điểm.

Tuy nhiên, "gót chân Asin" của các tiền đạo Việt Nam nằm ở chỗ họ không đủ tự tin để cầm bóng, đi bóng cũng như dứt điểm, dù là trong những tình huống rất thuận lợi". Sau thất bại ở AFF Suzuki Cup 2010, các ông bầu và nhà cầm quân quốc nội có nghe thấy tiếng kêu cứu từ ĐTQG?

"Trọng dụng ngoại binh - Thui chột tiền đạo nội - Buộc phải sử dụng các chân sút ngoại - Tiền đạo nội ngày một sa sút", đương nhiên, cái vòng luẩn quẩn sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến ĐTQG. Nói cách khác, ĐTQG sẽ lãnh đủ một khi các CLB trong nước không cho các cầu thủ tiền đạo nội những cơ hội. Nên chăng, đã đến lúc BTC V. League cần đưa ra quy định: mỗi CLB phải có ít nhất một tiền đạo nội trên sân?

Mạnh Hà
.
.
.