Hàng vạn người xem đua thuyền mừng Tết Độc lập

Thứ Hai, 03/09/2012, 10:57
Sáng 2/9, trên dòng sông Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình đã tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống. Lễ hội đua thuyền trên sông Kiến Giang, Lệ Thủy có cách đây gần 600 năm.

Từ xa xưa, lễ hội đua thuyền này không chỉ là ngày hội vui chơi, đua tài của người dân nơi đây mà còn là một thứ lễ cầu yên (an cư), cầu thịnh (lạc nghiệp) và cầu siêu (siêu độ vong linh).

Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, lễ hội đua thuyền được tổ chức vào dịp Quốc khánh 2-9 mừng Tết Độc lập và đã trở thành một trong những lễ hội văn hóa lớn nhất ở Quảng Bình. Lễ hội đua thuyền lần này có sự tham gia của 16 thuyền bơi nam và 8 thuyền bơi nữ và thu hút hàng vạn du khách và nhân dân địa phương xem, cổ vũ.

Hàng chục thuyền đua tranh tài trên sông Kiến Giang.

Mừng Tết Độc lập của dân tộc, người dân ở Lệ Thủy thường làm mâm cơm kính cẩn dâng lên bàn thờ Bác Hồ và gia tiên, thắp hương tưởng niệm ở các nghĩa trang liệt sĩ, thăm quan khu lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (người con của quê hương Lệ Thủy) và sau đó tổ chức lễ hội đua thuyền. Kết quả chung cuộc giải đua thuyền Lệ Thủy lần này, giải nhất toàn đoàn thuộc về đội An Xá (Lộc Thủy); giải nhì đội Đại Phong (Phong Thủy); giải ba thuộc về đội Tuy Lộc (Lộc Thủy)

Sông Lam
.
.
.