Nghệ An:

Hàng ngàn lượt người dân hành hương về Khu di tích Kim Liên

Chủ Nhật, 20/05/2012, 17:45
Những ngày tháng 5 này, lượng người đến Nghệ An, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh đông hơn bình thường. Có điều đó là do mọi người đều mong muốn mang theo những tình cảm thành kính khi về với quê hương Nam Đàn và cũng là để chứng kiến sự đi lên của làng Sen quê Bác nhân sinh nhật của Người.

Ông Nguyễn Bá Hòe, Giám đốc Khu di tích Kim Liên cho biết: “Những ngày này, mỗi ngày có từ 120 đến 200 đoàn khách, với hàng ngàn lượt người đến Khu di tích để tham quan và tìm hiểu về cuộc sống của Bác và gia đình Bác ở quê nhà”.

Sáng cũng như trưa, chiều, dòng người tấp nập đến Khu di tích, kể cả những ngày trời nắng nóng như đổ lửa kèm theo gió phơn rát bỏng. Đến đây có cả người già, trẻ nhỏ, hay những đoàn người của các cơ quan, đơn vị, địa phương từ mọi miền Tổ quốc, trong số đó có người đem theo cả gia đình, với nhiều thế hệ.

Về đây, tình cảm người dân dành cho Bác thể hiện thật thành kính. Anh Trần Xuân Hoàng, du khách đến từ Công ty Thủy lợi Sông Đáy, Hà Nội cho biết: “Đến Khu di tích Kim Liên, được thăm quê ngoại, quê nội của Bác, chúng tôi được tự tay dâng hoa, thắp hương lên bàn thờ Bác; ngắm các vật dụng, cảnh vật ở nhà Bác để hiểu hơn về cuộc đời, cuộc sống bình dị nơi quê nhà của Bác, chúng tôi lại càng thêm kính trọng Bác”.

Đến Khu di tích Kim Liên, mọi người thấy được khung cảnh bình yên ở làng quê nông thôn. Thấy những hiện vật gắn với cuộc sống, sinh hoạt bình dị của gia đình Bác, ai cũng thấy gần gũi, xúc động vì gia đình Bác cũng như bao gia đình nông thôn Việt Nam khác lúc bấy giờ, cũng có bờ tre xanh, mái tranh, giếng nước, vườn cây và các vật dụng sinh hoạt đời thường.

Bà Nguyễn Thị Bơ, du khách đến từ Lào Cai cho biết: “Lần đầu tiên tôi được tận mắt thấy khung cảnh quê Bác, thấy mái nhà tranh đơn sơ của gia đình Bác, lại nhớ về Người với những hình ảnh giản dị, đời thường khi đến với đồng bào, chiến sĩ năm xưa!".

Để đưa Khu di tích Kim Liên trở thành địa chỉ hấp dẫn, xứng với Khu di tích lịch sử văn hóa đặc biệt, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tỉnh Nghệ An đã đầu tư, tôn tạo Khu di tích, đáp ứng tốt nhu cầu của khách tham quan.

Những ngày này, Ban Quản lý Khu di tích Kim Liên đã bố trí người trực, hướng dẫn một cách chu đáo. Đã thành lệ, cứ vào dịp sinh nhật Bác, lượng người đến rất đông nên Khu di tích mở cửa thông tầm từ sáng đến trưa, chiều và bố trí hướng dẫn viên một cách chu đáo để hướng dẫn du khách. Thông qua sự giới thiệu của các hướng dẫn viên và được chứng kiến thực tế, du khách hiểu hơn về Bác, về gia đình Bác và hiểu hơn về vùng đất nơi đã sinh ra Bác. Chị Phùng Hương Giang, hướng dẫn viên của Khu di tích cho biết: “Các hướng dẫn viên coi việc giới thiệu cho du khách về Bác Hồ, về nơi sinh ra, lớn lên của Bác, về quê hương Bác vừa là vinh dự và cũng là trách nhiệm lớn”.

Về thăm Khu di tích Kim Liên trong những ngày này, ai cũng thấy háo hức, mong chờ. Hiểu thêm về tuổi thơ bình dị và đơn sơ của Bác, cũng như chứng kiến sự đi lên của vùng quê cách mạng, mọi người thêm tự hào, kính trọng Bác - vị lãnh tụ vĩ đại, người cha già dân tộc, càng thêm minh chứng: Bác mãi là tình yêu thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại!

Nguyễn Văn Nhật
.
.
.