Hà Nội qua sự cảm nhận của nữ họa sĩ Thái Lan

Thứ Tư, 21/11/2007, 16:29
Nhiều người đã ngỡ ngàng khi xem tranh màu nước vẽ Hà Nội đời thường của Somboon Phoungdorkmai, nữ họa sĩ (48 tuổi) đến từ Thái Lan. Ở đó có một Hà Nội đẹp một cách trong trẻo trong từng chi tiết, những khung cảnh, khoảnh khắc cuộc sống được tôn vinh bằng những nét cọ dịu dàng, trìu mến.

Hai năm qua người phụ nữ hồn hậu và dễ mến này đã sang VN đến năm lần, mỗi lần ở lại một tháng, kết quả là đến nay chị đã vẽ được 20 bức tranh hoàn chỉnh cùng nhiều phác thảo bút sắt. "Tôi cố gắng thu xếp công việc, chọn những thời điểm khác nhau để cảm nhận cả bốn mùa Hà Nội".

Đã in nhiều sách mỹ thuật cả về châu Âu, nhưng chị đặc biệt thích hai cuốn sách về cố đô Luang Prabang của Lào và di sản văn hóa Angkor Wat của Campuchia, bây giờ là Hà Nội.

Không chỉ lặng lẽ quan sát vẻ bề ngoài, Somboom còn tìm cách giao tiếp với những nhân vật xuất hiện trong tranh của mình: "Bà bán bánh đầu phố thật đẹp lão, ngày nào tôi cũng mua hai chiếc bánh mì, chúng tôi chỉ cười với nhau nhưng tôi cảm thấy thật ấm áp".

Chị muốn vẽ thật nhiều về Hà Nội: "Bạn có thể thấy cái lạnh se người trong bức tranh vẽ cây liễu bên hồ Gươm, hay vẻ ấm áp của nắng trên những mảng tường quét vôi vàng tại những ngôi nhà mang phong cách kiến trúc Pháp". Chị cho biết sẽ còn quay lại vẽ nữa cho đến khi đủ cho một cuốn sách.

Chị đang bày tranh cùng hai nữ họa sĩ khác: Mayu Ueno - sơn mài (Nhật) và Tô Trần Bích Thúy - tranh bút sắt (Huế, VN), đến hết ngày 25/11 tại Viet art centre, 42 Yết Kiêu, Hà Nội

Theo Đàm Vũ (Tuổi trẻ Online)
.
.
.