Hà Nội: Nhiều hiện vật quý từ Di chỉ khảo cổ Thành Dền

Thứ Sáu, 01/01/2010, 11:22
Sáng 31/12/2009, trao đổi với PV Báo CAND, thầy Nguyễn Chiều, giảng viên bộ môn Khảo cổ (Khoa Lịch sử, Đại học KH-XH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: Đợt khảo cổ 15 ngày cuối tháng 12 tại di chỉ Thành Dền (xã Tự Lập, huyện Mê Linh) đã thu được nhiều hiện vật quý.

Trong hố khai quật rộng 40m2, độ sâu 1,3m, có địa tầng khá ổn địnhLớp dưới cùng là văn hóa Phùng Nguyên muộn (3.500 năm), tiếp đến là lớp chủ yếu thuộc thời kì văn hóa Đồng Đậu (3.500 - 3.000 năm) và lớp trên cùng là văn hóa Gò Mun.Tại lớp văn hóa Đồng Đậu, thu được nhiều hiện vật quý bằng đá, đồng và đồ gốm. Trong đó, nổi bật là 1 ống đồng hình cát - tút còn nguyên vẹn (rỗng bên trong, có đục lỗ hai đầu, dài 8cm, rộng từ 1,5 đến 1,2cm). Một nồi gốm (đường kính 14cm, miệng cao 5cm) và một chiếc bôn nhỏ (giống như chiếc rìu hình chữ V lệch) bằng đá ngọc nephrit được mài rũa rất tinh xảo, lưỡi rất sắc có thể dùng để gọt, khắc trên tre, gỗ...

Đáng chú ý, trong số các hiện vật thu được có một chiếc vòng tay khá lớn, cũng bằng chất liệu đá ngọc nephrit, còn nguyên vẹn và được chế tác cầu kì. Ngoài ra, cũng thu được nhiều sỉ đồng, sợi dây đồng, mảnh khuôn đúc bằng đá (có thể dùng để đúc rìu đồng)... Chứng tỏ đây là nơi đúc, chế tác các vật dụng bằng đồng và các hiện vật bằng đồng thu được là sản phẩm của cư dân bản địa.

Theo giảng viên Nguyễn Chiều, di chỉ Thành Dền còn có tên gọi là Thành Cự Triền, hay thành Trại, thành Cờ. Theo truyền thuyết, thành Dền do bà Trưng Nhị chỉ huy quân sĩ và nhân dân xây đắp để chống quân của Mã Viện. Di chỉ Thành Dền có diện tích khoảng 24.227m2. Năm 1972, khi nhân dân đào mương thủy lợi qua di chỉ Thành Dền đã phát hiện được nhiều hiện vật khảo cổ bằng đá, đồng và đồ gốm.

Tháng 8/1972, Viện Khảo cổ học đã cử một đoàn cán bộ tiến hành điều tra và đào thám sát địa điểm Thành Dền; hiện vật thu được gồm có bàn mài, mảnh vòng đá, chạc gốm và nhiều mảnh gốm.

Tháng 10/1982, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã trở lại thám sát lần thứ hai ở di chỉ này. Qua hai lần thám sát, các nhà nghiên cứu đã khẳng định: Thành Dền là một di chỉ khảo cổ học thuộc văn hoá Đồng Đậu... Đợt khai quật tháng 12/2009 là đợt thứ 6; với những kết quả khai quật trong gần 40 năm qua, có thể khẳng định Di chỉ Thành Dền là trung tâm đúc đồng lớn nhất ở Bắc Bộ (thời kì đồng thau) được phát hiện cho đến nay

Duy Hiển
.
.
.