Hà Nội: Đêm nhạc World Music/Jazz của nhóm tứ tấu Fayçal Salhi

Thứ Bảy, 23/08/2014, 00:27
Vào 20h ngày 11/9, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp, khán giả Việt Nam sẽ được khám phá cây đàn Oud nổi tiếng có nguồn gốc từ Trung Đông trong đêm nhạc của nhóm tứ tấu Fayçal Salhi.

Là cha đẻ của nhóm Tứ tấu, Fayçal Salhi cùng những người bạn của mình đã phôi thai và cho ra đời nhiều tác phẩm âm nhạc độc đáo, lấy cảm hứng từ những giai điệu truyền thống Ả rập-Andalousie.

Sinh năm 1979 tại Khenchela, một tỉnh miền núi phía đông của Algeria, Fayçal Salhi lớn lên trong môi trường âm nhạc, bên cạnh những người thân là nghệ sĩ. Cho đến năm 12 tuổi, cậu bé sang Pháp sinh sống nhưng dấu ấn tuổi thơ vẫn luôn in đậm trong trái tim của cậu. Tại Pháp, cậu bắt đầu học nhạc. Trong âm nhạc của Tứ tấu có sự pha trộn, kết hợp của nhạc cụ truyền thống (đàn oud) với các nhạc cụ phương tây (sax, contrebass…) để tạo ra một thể loại âm nhạc mang âm hưởng dân gian đặc trưng, một luồng gió mới mang phong cách Jazz hiện đại nhưng lại phảng phất âm sắc và nhịp điệu Ả rập-Andalousie.

Sự độc đáo của nhóm tứ tấu cũng đến từ sự đa dạng và khác biệt của từng thành viên trong nhóm. Xuất thân từ nhiều quốc gia khác nhau (Ý, Uruguay, Hà Lan và Algeria), từ nhiều nền văn hóa và thế giới âm nhạc khác nhau, nhóm tứ tấu vì thế mang bản sắc âm nhạc độc đáo, có một không hai. Những bản jazz mang âm hưởng phương đông qua ngón đàn Oud điêu luyện của Fayçal Salhi khi trầm mặc lúc bay bổng, luôn làm mê hoặc lòng người.

Tứ tấu Fayçal Salhi  có buổi biểu diễn tại TP HCM vào ngày 12/9/201

Trần Hằng
.
.
.