Góp phần xây dựng hình tượng đẹp về người chiến sĩ Công an

Thứ Bảy, 10/12/2011, 10:10
Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Báo CAND - đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất lần thứ 2 và lễ ra mắt kênh ANTV diễn ra vào 19h ngày 11/12/2011. Tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình và được truyền hình trực tiếp trên ANTV..

Năm 2009, khi cả nước kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, 40 năm gìn giữ lâu dài và bảo vệ an toàn thi hài Bác, Báo CAND đã phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh (HTV) tổ chức một Đại nhạc hội với tên gọi "Hồ Chí Minh - cả một đời vì nước vì dân" tại Quảng trường Ba Đình lịch sử.

Đêm nhạc hội đã được truyền hình trực tiếp trên các kênh: VTV1, HTV9, VTV4, VTC1, Thuần Việt để khán giả trong nước và ở nước ngoài thưởng thức. Đây là chương trình nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam có số nghệ sĩ tham gia kỷ lục: hơn 1.000 người, trong đó, hội tụ nhiều gương mặt nhạc sĩ, ca sĩ tên tuổi: nhạc sĩ Trọng Bằng, Đỗ Hồng Quân, Văn Dung, Hoàng Hiệp, Trần Hoàn, Chu Minh, Huy Thục v.v… và các giọng ca nổi tiếng: NSND Quang Thọ, NSND Thu Hiền, Trọng Tấn, Đăng Dương, Đăng Thuật, Siu Black, Hồ Quỳnh Hương, Thái Bảo v.v…

Sự có mặt của các chuyên gia Liên Xô trước đây và Liên bang Nga trong chương trình đã bày tỏ được lòng tri ân sâu sắc của người dân Việt Nam với những người bạn quốc tế đã gìn giữ lâu dài thi hài lãnh tụ Hồ Chí Minh và góp phần vun đắp tình hữu nghị vốn đã nồng ấm giữa nhân dân 2 nước. Chương trình đã trở thành một sự kiện văn hoá lớn, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan chuyên môn và dư luận đánh giá cao, tạo được ấn tượng sâu sắc đối với nhân dân cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài.

Báo CAND còn tổ chức thành công Liên hoan Sân khấu (LHSK) về hình tượng người chiến sỹ Công an lần thứ I vào năm 2005, làm tiền đề để Liên hoan lần 2 được tổ chức năm 2010 với sự phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ VH-TT&DL, thu hút gần 20 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp cả nước tham gia. Các nghệ sĩ đều dày công xây dựng hình tượng nghệ thuật về người chiến sỹ CAND bằng các loại hình sân khấu đa dạng và phong phú, giàu sức chiến đấu và tính nhân văn, thu hút đông đảo khán giả Thủ đô trong suốt những ngày Liên hoan.

Chỉ với hai lần Liên hoan, đã có 39 vở diễn ở nhiều thể loại kịch sân khấu, cho thấy, những người làm sân khấu nước nhà rất yêu và rất tâm huyết với đề tài này. Nói như GS.TS.NSND Đình Quang, những vở diễn đã cho công chúng nhận biết được một phần diện mạo phong phú của người chiến sĩ Công an mà lâu nay ta có thể không hay biết. Với cách tổ chức chuyên nghiệp, bài bản, mỗi LHSK về hình tượng người chiến sĩ Công an đều thực sự là một lễ hội nghệ thuật không chỉ của riêng lực lượng Công an, cũng không chỉ riêng những người làm sân khấu, mà còn của toàn xã hội. Những thành tựu nghệ thuật được khẳng định trong các kỳ Liên hoan có ý nghĩa quan trọng đối với nền nghệ thuật cách mạng nước nhà.

Ngoài tổ chức các chương trình nghệ thuật "Vì bình yên cuộc sống", các đêm thơ nhạc ủng hộ đồng bào gặp thiên tai, bão lũ, hay giúp đỡ học sinh vùng nghèo, vùng khó khăn v.v… Báo CAND còn góp phần tổ chức thành công cầu truyền hình trực tiếp tại một số điểm trên cả nước, phục vụ lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và 5 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (19/8/2010).

Đặc biệt, Báo đã tổ chức thành công chương trình nghệ thuật đặc biệt "CAND - vì nước quên thân, vì dân phục vụ" tại Khu Di tích Lịch sử Nha Công an TW nhân kỷ niệm 65 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và 65 năm thành lập lực lượng Công an nhân dân, thu hút gần 1.000 diễn viên từ khắp mọi miền đất nước về với chiến khu xưa, để dâng tặng người dân vùng đất cách mạng một đêm nghệ thuật đích thực. Với ý nghĩa cũng như tính nghệ thuật, chương trình đã được truyền hình trực tiếp trên nhiều kênh: VTV1, HTV9, VTC9, kênh Thuần Việt,  Đài Truyền hình Tuyên Quang.

Những năm qua, Báo CAND còn cùng với Chi hội Nhà văn Công an, Quỹ Mãi mãi tuổi 20 tổ chức hai trại sáng tác "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" tại Nha Trang - Khánh Hòa và Sầm Sơn - Thanh Hóa. Mỗi trại viết đều quy tụ hơn 40 nhà văn, nhà thơ trong và ngoài lực lượng Công an tham gia, là cơ sở để nhiều tác phẩm văn học có chất lượng viết về đề tài người chiến sĩ Công an ra đời và có sức lan tỏa trong xã hội.

Mỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật do Báo CAND tổ chức, đều không chỉ được dư luận đánh giá cao về chất lượng, mà còn góp phần xây dựng hình tượng đẹp về người chiến sĩ Công an, trở thành nhịp cầu nối giữa lực lượng Công an với nhân dân

Thanh Hằng
.
.
.