Vở diễn “Không phải là vụ án” của Đoàn kịch nói CAND:

Góc nhìn dung dị và mới mẻ về người chiến sĩ Công an

Thứ Hai, 01/06/2015, 09:09
Sau bao chờ đợi, cuối cùng, vở diễn tham dự Liên hoan sân khấu “Hình tượng người chiến sĩ CAND” của Đoàn Kịch nói CAND cũng ra mắt khán giả với tên gọi “Không phải là vụ án” (kịch bản: Nguyễn Đăng Chương, đạo diễn: NSƯT Công Bảy). Cuộc đối thoại giữa anh Cảnh sát trại giam với một nữ phạm nhân mở đầu vở diễn một cách hấp dẫn, như một nút thắt đầy kịch tính cuốn hút người xem theo mạch chuyện, dù như tên gọi, đó không phải là một vụ án.

Một câu chuyện xúc động về anh cán bộ Công an trại giam quyết tâm làm rõ những uẩn khúc phía sau một bản án, cũng là phía sau một số phận con người. Nhưng điều làm nên nét duyên cho vở diễn là những nhân vật Công an, từ chàng Cảnh sát Lương, cô quản giáo Ly, hay ông Giám đốc Trung, cả ông Thiếu tướng Thành… đều là những con người giàu tình nghĩa, hoàn toàn không phải là người bị các nguyên tắc công việc máy móc “khuôn” lại như nhiều người vẫn nghĩ. Gặp lại Duyên, cô bạn gái mà mình thầm yêu, đang ở trong tù, Lương vẫn không bỏ rơi cô, vẫn lo toan và tìm cách trả lại công bằng cho cô, dù ban đầu cô cự tuyệt.

Cảnh trong vở “Không phải là vụ án”.

Thậm chí, Lương còn bị kỷ luật phải điều chuyển công tác, anh vẫn không nguôi quyết tâm làm sáng tỏ vụ án mà cô gái không phạm tội nhưng đã nhận thay cho người khác. Tình yêu của ông Thành dành cho con, cho người vợ đã khuất cũng thật sâu nặng, khiến ông gà trống nuôi con suốt mấy chục năm. Tình bạn của ông Thành với ông Trung qua bao năm tháng vẫn bền chặt như ruột thịt.

Dù kiên quyết phản đối mối quan hệ của con trai, ông Thành vẫn giúp đỡ con làm rõ vụ án cho Duyên. Những giọt nước mắt của ông khi nhớ về người vợ đã khuất, cách ông đối xử với con, với Duyên, với đồng đội đã lột tả được phẩm cách của một vị tướng Công an nhân văn và gương mẫu. Chỉ với ngần ấy chi tiết được chọn lọc rất đắt, vở diễn đã mang đến hình ảnh đẹp về người Công an, tạo được thiện cảm của khán giả.

Lần đầu tiên giữ vai trò đạo diễn, nhưng NSƯT Công Bảy đã tìm được cách dàn dựng sắc nét. Hình ảnh chiếc lá bàng như một trục xoay cho bao mối quan hệ trong câu chuyện và là đạo cụ để các nhân vật thể hiện tâm trạng đầy ấn tượng. Anh cũng mạnh dạn mang lên sân khấu cả dụng cụ bếp núc, nên cùng lúc, khắc họa được nhiều chi tiết về vị tướng Công an. Đạo diễn còn tạo được nhiều đất diễn cho các diễn viên thể hiện nhân vật, nên vở diễn đã lột tả được sinh động cuộc sống trong trại giam, của cả chiến sĩ Công an, lẫn phạm nhân. 

Dàn diễn viên trẻ của Đoàn được “tung” vào cho vở diễn sẽ dự Liên hoan sân khấu về người chiến sĩ CAND lần này đã thể hiện ra vai các nhân vật của mình. Về cơ bản, Hoàng Việt Tùng đã thành công với vai Lương ở nhiều trạng huống tâm lý khác nhau, bật ra hình ảnh một anh Công an chân chất, nhân ái và sống có trách nhiệm với mọi người.

Tuy nhiên, với một nhân vật có nhiều tình tiết chuyện xúc động mà đạo diễn đã tạo đất cho diễn viên, nếu Hoàng Việt Tùng khai thác sâu hơn về tâm lý nhân vật để thể hiện, chắc chắn sẽ là một vai diễn nặng ký cho chính anh, bởi anh đã có nhiều lớp diễn thành công. Trong vai phạm nhân Duyên với nhiều cung bậc cảm xúc, Huyền Trang đã có cơ hội thể hiện mình. Tuy nhiên, với khả năng của Huyền Trang, với những câu chuyện éo le của nhân vật, chắc chắn Huyền Trang vẫn có thể làm được nhiều hơn, để lấy được nước mắt của người xem cho vai diễn của mình. Điều này cũng dễ thông cảm với các diễn viên trong buổi vở diễn ra mắt lần đầu. Không phải là nhân vật chính nhưng Vũ Kim Thoa cũng để lại ấn tượng tốt về vai diễn một phạm nhân trưởng buồng với nhiều cảm xúc trái ngược nhau trong cùng một thời điểm. 

Nhận xét về vở diễn, NSƯT Nguyễn Văn Bộ, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, bày tỏ: ““Không phải là vụ án” quả là một câu chuyện dễ thương về người chiến sĩ Công an. Vở diễn không đặt ra những vấn đề đao to, búa lớn, khiến người xem cảm thấy các cán bộ Công an đều là những người bình dị, gần gũi, thân thương. Cách đặt vấn đề, dẫn dắt câu chuyện là một sự khám phá về hình ảnh người chiến sĩ Công an của tác giả Nguyễn Đăng Chương.

Ở vở diễn này, với sự cố vấn của NSND Lê Hùng, NSƯT Công Bảy đã khai thác được nhiều mảng miếng hay. Lần đầu tiên một đạo diễn đưa lên sân khấu cả chiếc bếp gas, chiếc chảo rán trứng như trong vở diễn, đã khắc họa hình ảnh rất đời, rất thực của một vị tướng độc thân, không hề gượng ép và người xem không cảm thấy là đang diễn. Tôi cũng rất thích vai Thiếu tướng Thành, khi NSƯT Công Bảy đã thể hiện được sự điềm đạm của một người từng trải, hy sinh vì con, vì nhiệm vụ… Cách diễn tinh tế, giàu biểu cảm và đi vào chiều sâu tâm lý của nhân vật, chứ không khoa trương, ngoa ngôn, khiến nhân vật của anh đi vào trái tim khán giả một cách tự nhiên”.

Trong đêm ra mắt “Không phải là vụ án”, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an và 2 vị Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam là NSƯT Lê Chức và NSƯT Nguyễn Văn Bộ, cùng đại diện nhiều ban, ngành đã dự và chúc mừng thành công của Đoàn Kịch CAND.
Thanh Hằng
.
.
.