Góc nhìn của vị thuyền trưởng

Thứ Sáu, 07/08/2009, 09:37
Vòng 23 V.League, sau trận đấu căng thẳng giữa Bình Dương và T&T Hà Nội trên sân Hàng Đẫy, các thành viên của Bình Dương đã đổ xô về phía trọng tài. HLV trưởng Bình Dương, ông Mai Đức Chung nổi tiếng là hiền lành và nín nhịn cũng đã giận dữ nói thẳng với "vua": "Chú biết hết ý đồ của cháu rồi!". Câu nói của ông Mai Đức Chung làm cho "vua" tái mặt…

Nhưng vẫn chưa hả dạ, ông Chung đứng giữa các phóng viên nói một tràng: "Trọng tài thiên vị ra mặt. Cầu thủ T&T Hà Nội chỉ cần ngã một cái là anh ta thổi phạt, còn chúng tôi bị phạm lỗi hẳn hoi thì trọng tài lờ tịt đi".

Ông Chung còn bảo: "Tôi là một người theo chủ trương ôn hòa, nên không bao giờ công kích ai. Nhưng cứ như thế này thì tôi không thể chịu nổi nữa. Tôi cảm giác như trọng tài không yếu về chuyên môn, mà yếu ở chỗ khác. Và cứ như thế này, bóng đá của chúng ta không phát triển nổi đâu".

Nghe ông Chung lên gân lên cốt nói trọng tài mà cánh phóng viên chúng tôi như không tin vào tai mình nữa. Và rõ ràng là một người nền nã, chuẩn mực như ông mà đã phải lên tiếng kêu ca thì chuyện không đơn giản nữa rồi.

Xin được mở một dấu ngoặc để nói thêm là hai ngày sau khi ông Chung kêu ca, BTC giải đã tiến hành mổ băng trận đấu, để rồi vẫn đưa ra cái kết luận "trọng tài đúng" như mọi lần.

Kỳ thực người sành bóng đá nước nhà không lạ với những kết luận như thế, vì từ xưa đến nay, phần lớn các vụ kiện tụng trọng tài đều được kết luận là "trọng tài đúng". Thôi thì chuyện trọng tài đúng - sai thế nào xin không lạm bàn. Chỉ có một lấn cấn nho nhỏ: Cái cách mà ông Chung nói về trọng tài khác với chính ông trước đây nhiều quá.

Ai cũng biết, trước đây, khi chưa cầm Bình Dương, ông Chung cũng là một thành viên của BTC V.League. Và trong vị trí của một thành viên BTC, ông Chung thường nói về các trọng tài và nói về giải đấu giống như phần lớn các thành viên khác.

Những lời nói đại loại: V.League nhìn chung là ổn, trọng tài thế là tốt rồi! Nhưng bây giờ khi trực tiếp cầm quân ra trận, trực tiếp đối mặt với "vua" và khóc - cười cùng "vua" thì ông Chung mới thấy uất ức vì "vua".

Có nghĩa là bây giờ, trong mắt ông chắc chắn V.League không màu hồng như ông từng nghĩ, hoặc ít ra là từng nói trước đây. Từ thực trạng này có thể rút ra một kết luận: V.League vẫn như thế, nhưng khi người ta ngồi ở những vị trí khác nhau thì người ta lại thường có những cảm nhận khác nhau, để rồi từ đó tuyên ngôn theo những cách khác nhau.

Câu hỏi đặt ra: Nếu ông trưởng giải Trần Quốc Tuấn, cùng bộ đôi trợ lý Dương Nghiệp Khôi - Nguyễn Hữu Bàng ngồi lên ghế thuyền trưởng của một đội bóng nào đó ở V.League  thì các ông có nói về V.League giống như ông Chung đang nói, rằng V.League nhiều chuyện lắm, và những trọng tài ở V.League phức tạp lắm - những điều mà bây giờ các ông luôn luôn phủ nhận?

Phan Đăng
.
.
.