Giữ gìn và phát huy điệu dân ca Ví dặm

Thứ Hai, 23/07/2012, 13:29
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An đã và đang phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh, triển khai việc lập hồ sơ khoa học trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đưa dân ca Ví dặm xứ Nghệ vào danh mục hồ sơ Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, hướng tới lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.

Giải nhất Liên hoan dân ca Ví dặm xứ Nghệ của câu lạc bộ dân ca Ví dặm Thạch Châu (xã Thạch Châu, Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã thắp lên lòng tự hào của người dân trên mảnh đất giàu truyền thống văn hóa này.

Câu lạc bộ (CLB) dân ca Thạch Châu được hình thành từ năm 2008 trên nền tảng đội văn nghệ quần chúng. Hiện nay, câu lạc bộ có 25 thành viên. Từ những hội diễn, hội thi văn nghệ quần chúng ở cơ sở, CLB đã phát hiện, bồi dưỡng những hạt nhân có chất giọng dân ca Ví dặm. Nhờ vậy, tại Liên hoan dân ca Ví dặm vừa qua được tổ chức tại thành phố Vinh (Nghệ An), các tiết mục của đoàn CLB Thạch Châu đã được đông đảo khán giả đón nhận và được sự đánh giá cao của ban giám khảo.

Có lẽ “máu” dân ca đã thấm vào tâm hồn, chảy mãi trong huyết quản của những người dân nơi đây. Bởi thế mà lứa tuổi thanh thiếu niên ở đây, hầu như em nào cũng thuộc lòng một vài điệu dân ca. Em Lê Thị Hải Yến, học sinh lớp 10, thành viên nhỏ tuổi nhất của CLB cho biết: “Từ nhỏ, được lớn lên trong lời ru của bà của mẹ, em đã say mê những câu hát dân ca rồi. Được tham gia CLB dân ca của xã, em rất vinh dự và tự hào...”.

Được biết, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An đã và đang phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh, triển khai việc lập hồ sơ khoa học trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đưa dân ca Ví dặm xứ Nghệ vào danh mục hồ sơ Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, hướng tới lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại

K.H.
.
.
.