Giọt sương lên ngôi

Thứ Hai, 04/06/2007, 08:52
Sương tháng Tư - triển lãm của nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Phước, biệt danh MPK hay Phước “khùng" - vừa khai mạc tại Việt Art - 42 Yết Kiêu - Hà Nội. 99 bức ảnh được trưng bày từ 24/5 đến 31/5, đang đưa người hâm mộ đến với thế giới kỳ ảo muôn màu của những giọt sương.

Người xem bắt gặp những hình ảnh khác nhau của một hoặc nhiều giọt sương khi chúng nằm ở những vị trí khác nhau, phản chiếu những mảng màu sắc, ánh sáng muôn vẻ. Tất cả trở nên lộng lẫy, sinh động khi được tác giả, bằng những ống kính tự tạo trông khá "nhem nhuốc", đã phóng to và "bắt" được những rung động nhỏ bé.

Có những hạt sương nằm yên bình trên lá cỏ xanh non, những dây tơ nhện chăng đầy sương tạo một tấm lưới ngọc trong vắt, những giọt sương khác đang trĩu nặng về phần cuối để chuẩn bị buông mình từ một ngọn lá… Trong những thời khắc đầy "riêng tư" ấy, mỗi giọt sương đã kịp thời thu nhận lên mình bảy sắc cầu vồng của đời sống…

Sương tháng Tư được mở vào một ngày ý nghĩa, ngày 8/4 Đinh Hợi, mở đầu mùa Phật đản, Phật lịch 2551, qua những giọt sương tinh khôi, hàm ý biểu hiện con mắt nhìn nhận thế gian của nhà Phật. Tác giả của triển lãm này, sau nhiều năm đắm say lao động nghệ thuật, không lâu trước đây, đã nhận ra mình thật sự là một phật tử.

MPK - Phước “khùng" - "người quen biết" với công chúng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh ở khu vực Đà Lạt - quê hương anh và nhiều tỉnh, thành phía Nam: TP HCM, Vũng Tàu, Đà Nẵng. Anh được yêu mến như một người khá kỳ dị, bỏ rất nhiều thời gian, công sức để mày mò, rình bắt những vẻ đẹp độc đáo ở những góc cực kỳ nhỏ bé của thiên nhiên với những đề tài về sương, cỏ, mắt côn trùng.

Từ năm 1993 đến nay, Phước đã trình làng 17 triển lãm, chủ yếu là triển lãm cá nhân với những chủ đề rất thú vị: ảnh Mưa, Trăng, Sương (1998), ảnh Hoa, Quả, Lá (2001), ảnh Hoa dại (Lời cỏ hoang - 2002), Hoa sương về biển, Dalat huyền nhiệm… (2005), ảnh Mắt côn trùng, Ngưỡng (2006)v.v…

Tới dự triển lãm Sương tháng Tư tại Hà Nội có đông đảo giới nghệ sỹ nhiếp ảnh và bè bạn của Phước.

Các nhà tu hành phụ trách Tạp chí Văn hoá Phật giáo - đơn vị đồng tổ chức - đã đến tham dự và phát biểu: "Không gian và thời gian nằm trọn vẹn trong từng hạt sương… Quả thật, thế giới không phải của riêng ai, không phải chỉ riêng loài người mà của tất cả, của hạt sỏi, của chiếc lá, của con sâu, con kiến…"

Nguyễn Quang Hưng
.
.
.