Giới thiệu sách “Nghệ thuật đương đại Việt Nam 1990-2010”

Thứ Sáu, 05/04/2013, 15:30
Chiều ngày 4/4/2013, tại Viện Goethe Hà Nội (56-58 Nguyễn Thái Học, Ba Đình) đã diễn ra buổi giới thiệu sách “Nghệ thuật đương đại Việt Nam 1990-2010” của hai tác giả Bùi Như Hương và Phạm Trung.

Sau khi phiên bản tiếng Anh ra mắt năm ngoái, “Nghệ thuật đương đại Việt Nam 1990-2010” bằng tiếng Việt tiếp tục được xuất bản với thiết kế hoàn toàn khác. Cuốn sách đưa ra cái nhìn tổng thể, khái quát diện mạo nghệ thuật đương đại Việt Nam trong suốt hai thập kỷ qua, dựa trên lý lịch của 27 nghệ sỹ cùng các sự kiện nghệ thuật khác nhau.

Cuốn sách chia làm 3 phần: phần 1, làm rõ khái niệm nghệ thuật đương đại là gì; phần 2, tác giả tìm hiểu nghệ thuật đương đại trong thực tiễn hoạt động sáng tác của các nghệ sỹ; phần 3, tác giả đi sâu tìm hiểu sự phát triển của nghệ thuật đương đại trong bối cảnh lịch sử, chính trị và văn hóa hiện nay ở nước ta.

Giao lưu với tác giả của cuốn sách “Nghệ thuật đương đại Việt Nam 1990-2010”.

Tác giả Bùi Như Hương (60 tuổi), tốt nghiệp Đại học Hóa Mendeleev, Matxcơva, LB. Nga. Phạm Trung (48 tuổi), tốt nghiệp Khoa Lý luận và Lịch sử mỹ thuật, Đại học Mỹ thuật Hà Nội và tốt nghiệp Thạc sỹ tại Đại học Văn hóa Hà Nội. Cả hai cùng là nhà nghiên cứu phê bình mỹ thuật, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và hiện đang công tác tại Viện Nghiên cứu Mỹ thuật - Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

"Chúng tôi không có tham vọng khái quát toàn bộ các hoạt động sáng tạo nghệ thuật đương đại đa dạng ở Việt Nam thời gian qua… Khó có thể khẳng định những gì còn đang là vấn đề thời sự mới mẻ của nghệ thuật. Chúng tôi chỉ cố gắng đưa ra một vài đặc điểm và nhận định ban đầu còn mang tính nhất thời của nghệ thuật”. Bùi Như Hương và Phạm Trung - hai nhà nghiên cứu phê bình mỹ thuật từng có rất nhiều bài viết về mỹ thuật Việt Nam hiện đại và đương đại – đã khiêm tốn nói về cuốn sách trong phần lời mở đầu như vậy.

Buổi trò chuyện với các tác giả còn có sự tham gia của nghệ sỹ tên tuổi Lê Quang Đỉnh (nhà giám tuyển, đồng sáng lập Sàn Art TP. HCM) cũng như rất nhiều các nghệ sỹ khác của Hà Nội. Đây cũng là dịp để các nghệ sỹ và khán giả đối thoại, trao đổi về các vấn đề của nghệ thuật đương đại Việt Nam

Phạm Thảo
.
.
.