Giáo sư Trần Văn Khê qua đời

Thứ Tư, 24/06/2015, 11:17
Theo thông tin từ gia đình, GS.TS Trần Văn Khê, cây đại thụ của nền âm nhạc dân tộc Việt Nam, đã từ trần vào lúc 2h55 ngày 24/6 tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, thọ 94 tuổi.

Trước đó, do tuổi cao sức yếu, mang nhiều bệnh tật nội khoa như suy tim, thận hư, đặc biệt là viêm phổi nặng, GS được gia đình đưa nhập viện và nằm ở phòng cách ly, hồi sức đặc biệt từ ngày 27/5. Mặc dù đã được bác sĩ và gia đình tận tình chăm sóc, cứu chữa nhưng GS đã không qua khỏi.

GS.TS Trần Văn Khê.

Theo di nguyện của GS, đám tang sẽ được tiến hành theo nghi thức Phật giáo. Ngoài ban nhạc lễ, các học trò và đồng nghiệp thân thiết của ông sẽ lập dàn nhạc đờn ca tài tử để đưa tiễn. Linh cữu được quàn tại tư gia (số 32 Huỳnh Đình Hai, phường 24, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) khoảng 10 ngày để bạn bè, học trò gần xa đến viếng. Sau đó, GS được hỏa táng tại chùa và tro cốt được đưa về tư gia.

GS.TS Trần Văn Khê là nhà nghiên cứu có công lao to lớn trong việc quảng bá âm nhạc dân tộc nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung ra thế giới. 

Cũng theo di nguyện của ông, số tiền phúng điếu sẽ lập quỹ học bổng hoặc giải thưởng Trần Văn Khê hỗ trợ các nhà nghiên cứu âm nhạc truyền thống Việt Nam có thành tựu. Tư gia của ông dự kiến sẽ trở thành bảo tàng Trần Văn Khê, trưng bày các hiện vật, tài liệu, hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của cây đại thụ hết lòng bảo tồn và đưa nền âm nhạc dân tộc đến bạn bè thế giới.

Q.Nga
.
.
.