“Giai điệu mùa thu 2013”: Độc đáo và hàn lâm nhưng dành cho... mọi người

Thứ Bảy, 10/08/2013, 16:25
Sau 8 năm tổ chức, “Giai điệu mùa thu” - chương trình biểu diễn vinh danh thành tích của các tài năng nghệ thuật hàn lâm Việt Nam học tập tại trong nước và nước ngoài đạt những thành tựu, giải thưởng tiêu biểu trong lĩnh vực nghệ thuật, sẽ tiếp tục tái ngộ khán giả với đêm diễn đầu tiên vào tối 16/8 tại Nhà hát TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, Giám đốc Nhà hát Nhạc giao hưởng vũ kịch TP Hồ Chí Minh (HBSO), nghệ sĩ Trần Vương Thạch thì chương trình năm nay sẽ mở rộng cả về quy mô lẫn nội dung. Thay vì chỉ tổ chức vài ba đêm biểu diễn như các năm trước, Giai điệu mùa thu 2013 bao gồm một chuỗi 7 chương trình nghệ thuật độc đáo với các tác phẩm mang phong cách khác nhau.

Trong đêm diễn đầu tiên 16/8, ngoài sự xuất hiện của Diệu Linh, Diệu Ân, hai nghệ sĩ piano trẻ đến từ Nga, nghệ sĩ Nguyễn Trí Dũng đến từ Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam và nghệ sĩ clarinet Nguyễn Quốc Bảo của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam với bản concerto cho kèn clarinet và bassoon thì tổ khúc dân ca “Dòng chảy” được coi là điểm nhấn mới lạ của chương trình năm nay.

Do Trần Mạnh Hùng biên soạn, được Trần Nhật Minh dàn dựng sân khấu và Hữu Trị, Nguyễn Phúc Hải dàn dựng vũ đạo, “Dòng chảy” là tổ khúc gồm rất nhiều bài dân ca độc đáo, đặc trưng của các miền Bắc, Trung, Nam. Đây cũng là tác phẩm tổ khúc đầu tiên của thể loại dân ca được dàn dựng, biểu diễn với quy mô lớn.

Một điểm độc đáo khác không thể không kể đến là đêm độc tấu piano vào 21/8 của nghệ sĩ trẻ nổi tiếng người Đức: Hinrich Alpers. Theo chia sẻ của Nghệ sĩ ưu tú Trần Vương Thạch, đây là lần đầu tiên có một chương trình mà chỉ có một nghệ sĩ biểu diễn với một cây đàn piano trong trọn vẹn một chương trình tại Giai điệu mùa thu.

Sự góp mặt của những tài năng trẻ người Nga hứa hẹn nhiều sự tươi mới và hấp dẫn cho Giai điệu mùa thu 2013.

Có thể người xem Việt Nam chưa quen với điều này nhưng trên thế giới và với bất kỳ nghệ sĩ nào thì một đêm diễn như thế này luôn mà một thử thách và cũng là cách để khẳng định tài năng xuất sắc của một nghệ sĩ có đẳng cấp...

Ngoài hai đêm diễn 16/8 và 21/8, trong khuôn khổ Giai điệu mùa thu 2013, người yêu âm nhạc trong nước và du khách còn có dịp thưởng thức khá nhiều tác phẩm được yêu thích: vở múa đương đại “Chạm tay vào quá khứ” của hai biên đạo Phúc Hải, Phúc Hùng (đêm 18/8), vũ kịch “Cô bé lọ lem” của Sergei Prokofiev với phần biên đạo của Johanne Jakhelln Constant, nhà biên đạo người Na uy đã từng rất thành công với HBSO qua vũ kịch “Kẹp hạt dẻ” năm 2011, 2012.

Người yêu âm nhạc, văn  hóa Nga có dịp gặp lại tiếng đàn balalaika, domra, arcodeon, violin, piano mang giai điệu Nga qua phần thể hiện của 7 tài năng trẻ người Nga đến từ Quỹ tài năng trẻ Spivakov trong đêm diễn 19/8...

Theo thông tin từ ban tổ chức Giai điệu mùa thu 2013, ngoài việc mở rộng quy mô biểu diễn, ưu ái giới thiệu các sáng tác mới có giá trị nghệ thuật cao cùng những nỗ lực nhằm đến gần với công chúng hơn, những người thực hiện chương trình đang cố gắng xây dựng Giai điệu mùa thu thành một “thương hiệu” nghệ thuật riêng của TP Hồ Chí Minh mang tính quốc tế với định kỳ tổ chức 2 năm một lần.

Hiện tại, để phục vụ cho kế hoạch tổ chức Giai điệu mùa thu 2015, ban tổ chức đã mời được Dàn nhạc quốc gia Malaysia – một trong những dàn nhạc xuất sắc nhất Đông Nam Á. Dự kiến, vào dịp tái ngộ khán giả năm 2015, Giai điệu mùa thu sẽ có khoảng 2 dàn nhạc và 1 đoàn nghệ sĩ múa ballet nổi tiếng thế giới biểu diễn tại TP Hồ Chí Minh

Hoa Nguyễn
.
.
.