Giải âm nhạc Cống hiến 2015: Nhân tố mới lên ngôi

Thứ Tư, 08/04/2015, 06:46
Năm trên bảy hạng mục của Giải âm nhạc Cống hiến lần 10/2015 đều được chiếm lĩnh bằng những nhân tố mới. Họ đã làm nên một đêm trao giải ấn tượng tối 6/4 tại Nhà hát TP HCM.

Năm nay, ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân và nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng thắng lớn khi cả hai đều lập cú đúp. Album đầu tay mang tên “Khởi hành” không chỉ mang lại cho Nguyễn Trần Trung Quân giải “Album của năm” mà còn đưa anh trở thành “Nghệ sĩ mới của năm”.

“Nhạc sĩ của năm” thuộc về nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng. “Bốn chữ lắm”, ca khúc đình đám, gây bão trong giới trẻ của anh cũng được tôn vinh ở hạng mục “Bài hát của năm”. Với Phạm Toàn Thắng, đây là điều rất bất ngờ, bởi như anh tâm sự: “Đứng cạnh các đề cử như “Nơi đảo xa”, “Tổ quốc gọi tên mình”..., tôi chắc rằng “Bốn chữ lắm” rất khó giành giải. Đó đều là những bài hát kinh điển và làm nên những làn sóng mạnh mẽ trong công chúng trong năm qua”.

“Monsoon Music Festival 2014” hoàn toàn xứng đáng là “Chương trình của năm”. Bởi giữa các liveshow của ca sĩ và chương trình âm nhạc khác, nó mang một hơi thở hoàn toàn mới với không gian âm nhạc mở. Âm nhạc hiện đại như rock, nhạc điện tử, world music... hòa quyện với ca trù, hát xẩm, quan họ... làm nên một bữa tiệc âm nhạc đa sắc màu giữa các nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam. Rất nhiều dự án âm nhạc mới được giới thiệu làm bùng nổ hàng nghìn khán giả trẻ. 

Đây cũng là năm lễ trao giải Cống hiến tôn vinh dòng nhạc đỏ với những tiết mục ấn tượng trong chương trình như: “Nơi đảo xa”, “Đất nước trọn niềm vui”... Đặc biệt, bằng giọng hát lãng mạn, trầm ấm của Tạ Quang Thắng và trong veo của Thùy Chi, nhạc phẩm “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây” trở nên mới mẻ, lạ lẫm trong cách phối mới.

Sự mới mẻ đó khẳng định rằng, bài hát không chỉ thuộc về thế hệ cha anh trong năm tháng đạn bom, mà nó còn thuộc về những người trẻ hôm nay. Người trẻ đón nhận và làm sống lại những ca khúc đi cùng năm tháng bằng sự cảm nhận hiện đại của thế hệ mình. Thế nên, dù từ chối và rút tên khỏi bảng đề cử, nhưng chương trình “Giai điệu tự hào” vẫn giành được số phiếu cao nhất của các nhà báo ở hạng mục “Chuỗi chương trình của năm”. Đó là sự trân trọng, ghi nhận của công luận đối với những đóng góp, nỗ lực không mệt mỏi của êkíp làm chương trình.

Riêng hạng mục “Ca sĩ của năm” đã không dành cơ hội cho những người trẻ khi Mỹ Tâm lần thứ ba được xướng danh. Ngay bảng đề cử, những gương mặt gạo cội đã có phần lấn át. 

Những nhân tố mới được tôn vinh đang góp phần làm nên diện mạo âm nhạc nước nhà. Dù con đường âm nhạc của các nghệ sĩ trẻ còn nhiều bỡ ngỡ, thể nghiệm, nhưng những lá phiếu của hơn 100 nhà báo hai miền Nam Bắc đã cho thấy sự kỳ vọng về một nền âm nhạc đại chúng Việt thành công trong tương lai.

Quỳnh Nga
.
.
.