Giải Bóng bàn các đội mạnh toàn quốc -2020: Không lạ với những cuộc lên ngôi

Thứ Năm, 05/11/2020, 06:33
Một lão tướng đã 40 tuổi lên ngôi vô địch đơn nam. Hay sự trở lại mạnh mẽ và lên ngôi vô địch của những tay vợt đã lên chức mẹ hoặc có thời gian dài phải nghỉ thi đấu sau những chấn thương.


Những điểm nhấn ấy Giải Bóng bàn các đội mạnh toàn quốc – 2020, khép lại vào cuối tuần trước tại Khánh Hòa, thực sự đáng kể tại giải đấu chỉ xếp sau Giải bóng bàn vô địch toàn quốc Báo Nhân Dân. Quan trọng nhất vẫn là bóng bàn thành tích cao Việt Nam nhận được gì từ những chức vô địch này.

Lần đầu lên ngôi

Đấy là trường hợp của nhà vô địch đơn nam Phan Huy Hoàng (đội T&T). Anh sinh năm 1980 nên từ lâu đã được xếp vào hàng lão tướng khi. Từ vài năm nay, Phan Huy Hoàng cũng đã chuyển sang công tác huấn luyện tại đội trẻ T&T. Đến khi có giải, cựu tay vợt của Hà Nội này mới dồn công sức tập luyện. Thực sự đấy là điều đáng nể ở tay vợt vốn luôn được đánh giá là cực kỳ nghiêm túc trong tập luyện, thi đấu.

Phan Huy Hoàng tạo nên dấu ấn cá nhân ở tuổi 40.

Trước giải đấu năm nay, Phan Huy Hoàng chưa từng vô địch đơn nam 3 giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia gồm Giải bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân, Giải Bóng bàn các đội mạnh toàn quốc và Giải Bóng bàn các tay vợt xuất sắc toàn quốc. Cũng có nhiều năm Hoàng sở hữu cơ hội vô địch nhưng đều thua sút chút ít so với những ứng cử viên nặng ký khác. Lúc thì có Vũ Mạnh Cường, sau thì Đoàn Kiến Quốc rồi Đinh Quang Linh, Đoàn Bá Tuấn Anh, Nguyễn Anh Tú hay chính người đồng đội hiện nay ở T&T là Trần Tuấn Quỳnh.

Cũng phải kể thêm cái sự đen đủi của tay vợt này trong việc có quá nhiều cao thủ trong thời đỉnh cao phong độ của anh. Như việc ở Hà Nội trước đây, cũng có một tay vợt tay trái là Trần Tuấn Quỳnh có trình độ tốt hơn Hoàng và đương nhiên là đánh đôi với tay vợt Nguyễn Nam Hải từ câu lạc bộ đến đội tuyển quốc gia.

Đội tuyển quốc gia còn một suất khác thì đương nhiên suất cho tay vợt tay trái thuộc về Đoàn Kiến Quốc, cũng là tay vợt có trình độ nhỉnh hơn Phan Huy Hoàng. Vì thế, Huy Hoàng thường vô duyên với các cuộc đấu quốc tế, nhất là SEA Games, của đội tuyển quốc gia.

Thế nên những chức vô địch bóng bàn quốc gia của tay vợt kỳ cựu này toàn ở nội dung đồng đội nam và đôi nam. Gần đây nhất, ở Giải Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân – 2019, Phan Huy Hoàng đã lên ngôi vô địch đôi nam. Năm đó, cặp VĐV đáng tuổi "chú – cháu" Phan Huy Hoàng – Tạ Hồng Khánh (T&T) đã bất ngờ vượt qua ứng cử viên vô địch Nguyễn Anh Tú – Đoàn Kiến Quốc trong trận chung kết.

Đến giải đấu năm nay, khi đã 40 tuổi, chẳng ai nghĩ cơ hội vô địch lại đến với Phan Huy Hoàng. Nhưng khi vòng bán kết chỉ còn là cuộc đấu nội bộ của Phan Huy Hoàng và 3 tay vợt trẻ khác của T&T, hay nói cách khác là cuộc đấu nội bộ của đội T&T thì cơ hội của Phan Huy Hoàng sáng hẳn.

Cuối cùng, như giới chuyên môn dự báo, Phan Huy Hoàng đã lên ngôi vô địch sau chiến thắng trước người đồng đội Tạ Hồng Khánh. Và thế là ở tuổi 40, tay vợt kỳ cựu này lại làm được cái điều mà anh chưa từng làm được ở giai đoạn đỉnh cao phong độ.

Tất nhiên, thành tích ở giải đấu này không quá quan trọng trong việc xét vào đội tuyển quốc gia thời gian tới nên các tay vợt hàng đầu không đầu tư triệt để cho giải đấu. Vì vậy, Phan Huy Hoàng càng có cơ hội để lên ngôi vô địch và tay vợt này đã biết tận dụng để tạo nên điểm nhấn ở giải đấu, trở thành một trong những tay vợt lớn tuổi nhất vô địch đơn nam một giải đấu trong hệ thống thi đấu thành tích cao bóng bàn quốc gia.

Những sự trở lại ngoạn mục

Ở giải đấu vừa rồi, những cuộc đấu của nữ lại gây chú ý hơn cả với những cái tên nổi bật như: Nguyễn Thị Nga (Hà Nội) hay Nguyễn Thị Việt Linh (Bộ Công an).

Nguyễn Thị Nga mới trở lại thi đấu từ tháng 7 vừa qua tại Giải Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân sau một thời gian dài thực hiện thiên chức làm mẹ. Lần trở lại ấy đã đầy ấn tượng khi Nguyễn Thị Nga suýt chiến thắng Mai Hoàng Mỹ Trang trong trận chung kết đơn nữ. Đến giải này, khi Mai Hoàng Mỹ Trang không thi đấu nội dung đơn nữ, Nguyễn Thị Nga nhanh chóng nắm bắt cơ hội để băng băng đến ngôi vô địch.

Trong khi đó, ở nội dung đôi nữ, Nguyễn Thị Nga cùng một tay vợt khác, cũng mới lên chức mẹ, của Hà Nội là Phạm Dạ Thảo giành ngôi vô địch. Lần này, cặp Nguyễn Thị Nga – Phạm Dạ Thảo vượt qua Mai Hoàng Mỹ Trang – Nguyễn Bạch Thanh Thư (TP Hồ Chí Minh) để góp phần mang về ngôi vô địch toàn đoàn cho cho đội Hà Nội.

Còn ở nội dung đồng đội nữ, đội Bộ Công an lên ngôi vô địch nhờ sự xuất sắc của Nguyễn Thị Việt Linh (còn được biết đến với biệt danh Linh “cắt”). Sự xuất sắc của Nguyễn Thị Việt Linh cùng đồng đội Phan Hoàng Tường Giang, Phạm Thiên Kim đã mang về ngôi vô địch đồng đội cho đội Bộ Công an trong đó có chiến thắng ấn tượng 3-0 trước Hà Nội trong trận chung kết. Chức vô địch ấy cũng là mong mỏi bấy lâu nay của bóng bàn Bộ Công an.

Cách đây gần 2 năm, tưởng như Nguyễn Thị Việt Linh có thể phải chia tay bóng bàn đỉnh cao vì vấn đề sức khỏe. Nhưng rồi tay vợt này đã trở lại, thậm chí ngoạn mục. Như giới chuyên môn nhận định, tay vợt này vẫn có suất chắc chắn ở đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 21 nếu giữ phong độ như hiện nay.

Chính sự trở lại mạnh mẽ và đầy khát khao của Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Việt Linh cũng ít nhiều khỏa bớt nỗi lo khi Mai Hoàng Mỹ Trang dự định chia tay đội tuyển quốc gia. Trong khi đó, những suất ở đội tuyển nam vẫn sẽ mặc định cho những người không vào đến bán kết đơn nam giải đấu năm nay như: Nguyễn Anh Tú (Hà Nội), Đoàn Bá Tuấn Anh, Nguyễn Đức Tuân (Vicem Hải Dương)...

Đấy cũng là điều bình thường dù kết quả nội dung đơn nam giải năm nay mang đến bất ngờ cho nhiều người như việc tay vợt 40 tuổi Phan Huy Hoàng lên ngôi vô địch hay lần đầu tiên vòng bán kết chỉ có VĐV của một đơn vị góp mặt. Do đó, việc Nguyễn Anh Tú (Hà Nội), Đoàn Bá Tuấn Anh, Nguyễn Đức Tuân (Vicem Hải Dương) mất suất ở đội tuyển quốc gia sẽ chỉ trở nên bất ngờ khi kết quả giải đấu này được Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam coi tiêu chí xét vào đội tuyển quốc gia.

Cơ hội khó trở lại

Sau khi chứng kiến Phan Huy Hoàng lên ngôi vô địch đơn nam tại Giải Bóng bàn các đội mạnh toàn quốc, nhiều chuyên gia cho rằng tay vợt này sẽ khó lặp lại thành tích ở các mùa giải tới khi các tay vợt trẻ đang vươn lên mạnh mẽ. Dù vậy, chỉ cần chức vô địch này, Phan Huy Hoàng cũng đã nhận được thứ mà tưởng như anh không thể với tới cho đến khi thực sự gác vợt. (Minh Khuê)

Minh Hà
.
.
.