Nhạc sĩ Giáng Son.

Tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội năm 1999, Son về Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội làm công tác giảng dạy. Là thành viên của nhóm Năm Dòng Kẻ ngay từ ngày đầu thành lập, Giáng Son đã giúp cho nhóm có được một phong cách và diện mạo như ngày hôm nay. Tuy nhiên, nhóm chủ yếu hoạt động ở Sài Gòn mà công việc chính của Son lại ở Hà Nội. Hơn nữa bản thân là một nhạc sĩ luôn cần một khoảng lặng cho sáng tác. Vì vậy tháng 9/2005, Son tách khỏi nhóm trong sự luyến tiếc của các thành viên.

Ngoài thời gian lên lớp tại Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh, Giáng Son còn tham gia giảng dạy ở Trung tâm Sao Xanh, mô hình đào tạo ca sĩ nhạc nhẹ đầu tiên của Hà Nội. Công việc bận rộn là thế nhưng khi nhớ bạn bè, nhớ Sài Gòn chị vẫn bay vào đó. Có tháng kỷ lục là hai lần làm chủ nhân phải giật mình nhưng vẫn cười xòa vì nhớ.

Sinh năm 1975 trong một gia đình mà tất cả mọi thành viên đều làm nghệ thuật. Từ lúc năm tuổi, Giáng Son đã được cha hướng dẫn cho tập đàn piano. Thế là hàng ngày cô bé nhỏ con phải leo lên chiếc ghế cao tập trên cây đàn to và dài gấp đôi người mình. Đến tuổi đi học, Son vào học sơ cấp piano bảy năm tại Nhạc viện Hà Nội. Sau đó chuyển sang học bốn năm trung cấp sáng tác rồi lên đại học. Sự hiểu biết về âm nhạc thế giới đã giúp Son rất nhiều khi viết ca khúc ngay từ khi mười sáu tuổi.

Tư duy khí nhạc đã giúp cho những ca khúc của Giáng Son khắc họa được những hình tượng đẹp thấm đượm màu sắc triết lý cuộc sống và tình yêu. Đến khi thành lập nhóm Năm Dòng Kẻ, những sáng tác của Giáng Son được mang ra phối âm phối khí cho các thành viên hát. Thế là những bài hát tưởng chỉ viết cho riêng mình đã trở nên quen thuộc với nhiều bạn trẻ.

Bằng sự nỗ lực của Giáng Son và các thành viên, Năm Dòng Kẻ đã trở thành nhóm nhạc nữ có phong cách biểu diễn chuyên nghiệp, nhận được sự  yêu mến của khán giả.

Có thể thấy rất rõ chủ đề chính trong những sáng tác của Giáng Son là tình yêu tuổi trẻ. Đó là những tâm sự chân thành của con gái.  Ngay từ sáng tác đầu tiên, Son đã hát về mưa thật dịu dàng: “... Đứng trong mưa nhìn bóng chim bay xa xa về đâu. Hạt mưa rơi hay là nước mắt rơi” (Mưa). Giai điệu bài hát nồng nàn những mê đắm: “ Tình em như con sóng vẩn vơ quẩn quanh trong biển khơi vô tận, chỉ mãi cuộn dâng. Tình em như con sóng xác xơ trào tuôn miên man mãi đớn đau, lạnh giá...” Và chiêm nghiệm ra “hạnh phúc sẽ mãi mãi là đớn đau. Tình yêu trong con tim mãi mê dại, cứ tuôn mãi trào tuôn dù nắng dù gió dù mưa” (Sóng).

Đó là những tâm sự tình yêu của một cô gái trẻ, khát khao tình yêu: “Người yêu hỡi hãy đến bên em, đừng để em mãi mong chờ...” (Anh). Người con gái ấy khi yêu là hết mình, ngồn ngộn những dâng hiến: “Em đốt mình lên cho ánh sáng, cho anh hơi ấm, cho anh” (Nến trắng). Ngoài ra, Giáng Son còn viết về các mùa trong năm và Hà Nội.

Tham gia Bài hát Việt 2005, Giáng Son đã đắn đo cho tới khi đi đến quyết định gửi bài “Giấc mơ trưa”. Bài hát được viết từ năm 2004 có phần lời của người bạn thân Nguyễn Vĩnh Tiến. Giáng Son vô cùng bất ngờ khi “Giấc mơ trưa” được nhận giải bài hát của tháng tám. Ca khúc này Giáng Son viết cho riêng mình chứ không nhắm đến cuộc thi nào cả. Vẫn là những cảm xúc dịu dàng chủ đạo trước khung cảnh thiên nhiên rất đặc trưng của buổi trưa làng quê Việt Nam với: một ngày trong veo, cánh đồng xa mờ, cánh cò nghiêng cuối trời, con đường, dòng sông vắng, tiếng chuông chùa. Chất liệu và ca từ mộc mạc nhưng vẫn nóng hổi hơi thở cuộc sống.

“Giấc mơ trưa” là một bản ballad rất Việt Nam. Giáng Son đã rất ngưỡng mộ chương trình Bài hát Việt. Chị cho rằng mình thật may mắn vì được tham gia vào một chương trình lớn như Bài hát Việt, được làm việc với Hội đồng thẩm định có tư duy âm nhạc sâu sắc và hiểu biết. Và một bất ngờ nữa lại đến với Giáng Son khi chị là nữ nhạc sĩ duy nhất nhận Giải Nhạc sĩ ấn tượng do Hội đồng Thẩm định bầu chọn tại đêm Chung kết bài hát Việt 2005.

Tự tay đàn và hát những ca khúc do mình viết ra, mong muốn đó của Giáng Son là một “dự án” dành cho riêng mình. Nhưng hơn hết, con đường âm nhạc của Giáng Son lúc này đang trải ra trước mắt với những bài hát mới, cảm hứng mới trong từng ngày mới

Khánh Thảo