Giá trị ảo...

Thứ Tư, 12/02/2014, 10:17
Quảng Ninh là một mảnh đất bóng đá giàu truyền thống, nơi sản sinh ra những Hùng "A", Hùng "B" lẫm liệt một thời - đấy là một thứ giá trị mà lịch sử bóng đá Việt Nam không thể nào bác bỏ. Còn hiện tại, Than Quảng Ninh đang đứng thứ 2 sau 4 vòng V.League - đấy liệu có phải là một thứ giá trị hay không?

1. Nhìn lại 4 trận đã qua, dễ thấy là ngoại trừ trận ra quân thua Sông Lam 0-1, cả 3 trận còn lại Quảng Ninh đều chơi ấn tượng. Thắng Ninh Bình trên sân Ninh Bình, hòa Bình Dương trên sân Bình Dương rồi lại thắng Đồng Tâm Long An trên sân nhà Cẩm Phả, đấy rõ ràng là một chuỗi kết quả mà các cổ động viên Quảng Ninh không dám nghĩ đến. Đấy cũng là một chuỗi kết quả mà những tân binh V.League khác như Quảng Nam hay An Giang nhìn vào cũng phải vô cùng thèm muốn. Chuỗi kết quả ấy bước đầu chứng tỏ, dàn quân Quảng Ninh không quá thua kém so với mặt bằng V.League (đối với thân phận một tân binh, chỉ cần không quá thua kém so với mặt bằng chung cũng là một hạnh phúc rồi). Và với dàn quân ấy, có thể chiến dịch trụ hạng của Quảng Ninh trong lần đầu tiên dấn thân chiến trường V.League không phải là một nhiệm vụ khó khăn.

2. Thế nhưng, phía sau cái hình thức rất đỗi ấn tượng kia, ai cũng biết là nội bộ Quảng Ninh đã rối tung lên bởi chuyện các cầu thủ chưa được giải ngân tiền lót tay. Thậm chí, các cầu thủ còn nhận thưởng Tết mỗi người 15kg gạo, chứ cũng không có "tiền tươi thóc thật" như một vài đội khác. Ngay trước trận đấu với Đồng Tâm Long An ở vòng 4, tất cả vẫn phải đau đáu với câu hỏi: Bao giờ được lãnh đội trả tiền? Một cầu thủ trong đội chia sẻ rằng, bất chấp sự hoang mang đó, thầy trò Quảng Ninh vẫn quyết tâm đá một trận ra trò để tri ân khán giả và cũng để hưởng ứng cái ngày Quảng Ninh tưng bừng mở hội chùa Yên Tử.

Người dân Quảng Ninh háo hức mua vé trong lần đầu xem V.League, nhưng...

Nhưng những sự quyết tâm vượt lên trên hoàn cảnh kiểu như thế rõ ràng chỉ có thể diễn ra một, hai lần, chứ không thể diễn ra triền miên. Bởi dù có quyết tâm và yêu mến đội bóng tới đâu thì các cầu thủ vẫn phải cần tiền để sống, để nuôi vợ con, gia đình và cá biệt có trường hợp là để... trả nợ ngân hàng. Thế nên chuỗi 4 trận tưng bừng cùng vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp của Quảng Ninh nhìn vào thì bay bổng thật đấy, nhưng thực chất nó hoàn toàn có thể đổ cái... sụp chỉ trong vài ngày tới.

Những người hiểu nội tình bóng đá Quảng Ninh chia sẻ rằng, ngay cả khi vấn đề lương, thưởng, tiền lót tay của các cầu thủ được giải quyết kịp thời thì với địa phương này, việc duy trì mức kinh phí tối thiểu 35 tỷ đồng/mùa để duy trì đội bóng trong một thời chu kỳ dài cũng là điều hết sức khó khăn.

3. Một đội bóng muốn xác lập một thứ giá trị thực sự cần phải được đảm bảo trước hết ở vấn đề tài chính. Và sau khi có tài chính rồi lại cần phải đảm bảo ở nhiều mặt trận khác, từ tinh thần, phong cách cho đến chuyên môn. Như Bình Dương chẳng hạn - một đội bóng không bao giờ thiếu tiền, cũng không bao giờ thiếu khát vọng, nhưng 2, 3 mùa giải gần đây luôn là một trong những đội bóng bấn loạn nhất Việt Nam.

Còn với những đội kiểu như Quảng Ninh, những đội mà ngay cả "vấn đề đầu tiên" (tiền đâu?) cũng khiến người ta lấn cấn thì việc phải đá V.League đôi khi lại là gánh nặng. Vậy nên bất chấp việc Quảng Ninh đang vượt qua một loạt các ông kẹ để đứng đầu V.League thì ai cũng thấy nó chỉ là một thứ... giá trị tạm thời, hay nói theo ngôn ngữ thời kỹ thuật số là... giá trị ảo mà thôi.

Nhưng có sao đâu, bởi hơn 10 năm bóng đá Việt Nam lên chuyên nghiệp, chẳng phải chúng ta đã sống, đã đối diện, đã làm quen và đã trở nên  quá đỗi bình thản với mọi giá trị ảo từng có rồi sao?

Đến cái sân cũng... có vấn đề

Chưa cần nói tới chuyện tiền bạc để duy trì, phát triển đội bóng một cách lâu dài, chỉ cần nói tới chuyện "nhỏ như con thỏ" liên quan tới cái sân Cẩm Phả thôi là đã thấy đội bóng Quảng Ninh đang khó khăn, lúng túng nhường nào. Lẽ ra trận Quảng Ninh - Đồng Tâm Long An ở vòng 4 đã không được diễn ra trên sân Cẩm Phả vì cái sân không đảm bảo tiêu chuẩn ánh sáng như qui định của VPF. Nhưng may cho Quảng Ninh là vào phút chót, VPF quyết định "nới" qui định, nhưng kèm theo đó là những thông báo cho biết, sân Cẩm Phả phải hoàn thiện hệ thống chiếu sáng một cách sớm nhất có thể. Có nghĩa là thời gian tới đây, nếu dàn đèn sân Cẩm Phả không được lắp đặt, hoặc được lắp đặt nhưng... không đúng tiêu chuẩn thì việc Quảng Ninh phải mượn một cái sân khác làm sân nhà là điều sẽ xảy ra.

Một đội bóng thi đấu ở một sân chơi được đánh giá là "sân chơi số 1" của một nền bóng đá, thế mà ngay cả vấn đề "cái sân thi đấu" cũng không đảm bảo thì đủ thấy đội bóng ấy và cả giải đấu ấy đang manh mún nhường nào.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.