Gần 50 năm sưu tập ảnh Bác Hồ

Thứ Ba, 18/05/2010, 09:45

Mỗi người dân Việt Nam ai cũng kính yêu Bác Hồ và luôn thể hiện những tình cảm trân trọng và tốt đẹp nhất đối với Người. Ở thôn Tân Quý, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pak, tỉnh Đắk Lắk có một con người đã lặng lẽ hàng chục năm trời sưu tầm ảnh Bác với một tình cảm trân trọng yêu thương và nhớ Bác.

Trong căn nhà nhỏ đơn sơ của mình, ông Phạm Hùng Anh đã say sưa kể với chúng tôi về việc sưu tầm tài liệu và ảnh Bác Hồ. "Mình yêu thương và tôn kính Bác Hồ nên muốn giữ lại tất cả những hình ảnh của Bác", ông Phạm Hùng Anh tâm sự. Rồi ông mở tủ lấy ra giới thiệu với chúng tôi những tấm hình của Bác được sưu tầm cất giữ mấy chục năm qua. Mỗi bức ảnh lần lượt được ông giới thiệu một cách đầy đủ, rõ ràng rành mạch về xuất xứ, nội dung. Ông kể, đời mình đã 2 lần được gặp Bác Hồ, đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhất.

Một lần khi Bác Hồ về thăm Nông trường Đông Hiếu (Nghĩa Đàn, Nghệ An), ông đã tận mắt nhìn thấy Bác, được nghe Bác nói chuyện, hỏi thăm sức khỏe mọi người. Một lần ở Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng), Bác đến thăm và nói chuyện. Cả 2 lần gặp Bác đều để lại cho ông những ấn tượng không thể nào quên về một vị lãnh tụ vĩ đại nhưng rất mộc mạc, giản dị và hết lòng gần gũi, chăm lo cuộc sống cho nhân dân.

Ông Phạm Hùng Anh bên bộ sưu tập ảnh Bác.

Ông Phạm Hùng Anh rưng rưng xúc động khi cầm tấm ảnh Bác Hồ về thăm Nông trường Đông Hiếu đăng trên Báo Nhân dân năm 1961 và kể: "Đây là kỷ vật đã theo tôi suốt 47 năm rồi!".

Ông nhớ lại, vào một buổi sáng sớm 10/12/1961, hay tin Bác Hồ về thăm Nông trường Đông Hiếu ai cũng vui mừng không sao tả xiết. Từ các ngả đường đông đúc người đi bộ, người đi xe đạp tấp nập đổ về sân vận động mỗi lúc một đông. Từ cửa máy bay, Bác hiện ra tươi cười vẫy chào mọi người, nhận những bông hoa tươi thắm nhất mà các cháu nhi đồng đến tặng. Bác khen ngợi nông trường đã có nhiều thành tích trong khai hoang, sản xuất trồng trọt chăn nuôi... rồi Bác lại căn dặn: "Có tiến bộ nhưng chưa thật tốt. Bác khen là để khuyến khích, chứ không phải khen là để các cô, các chú tự mãn với thành tích mà không vươn lên nữa".

Sau khi Báo Nhân dân đăng hình của Bác, ông đã cắt tấm hình ấy, cất giữ cẩn thận đến giờ. Và ý định sưu tầm ảnh Bác cũng bắt đầu nảy sinh từ đó.

Sau hơn 46 năm sưu tầm, Bộ sưu tập ảnh về Bác Hồ của ông rất phong phú với gần 200 bức ảnh cùng những tài liệu, bài báo viết về Bác, có cả hình ảnh lúc Bác ra đi tìm đường cứu nước từ bến Nhà Rồng; ngày Bác trở về lãnh đạo nhân dân đứng lên đấu tranh giành chính quyền… Những tấm ảnh ấy đều được ông chú thích cặn kẽ, ép nhựa, trang trí một cách cẩn thận, tỉ mỉ thành hai khung ảnh lớn. Đầu năm 2009, tài sản quý giá này ông đã tặng cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Pak với tâm nguyện giúp các thế hệ sau nhớ về Bác, hiểu biết hơn về lịch sử dân tộc. 

Năm nay chuẩn bị bước sang tuổi 80, nhưng ông Phạm Hùng Anh vẫn cần mẫn, tiếp tục sưu tập ảnh Bác. "Hạnh phúc lớn nhất của tôi là mỗi ngày được sưu tầm và ngắm nhìn hình ảnh Bác. Đó cũng là cách tỏ lòng nhớ ơn Bác và học tập Bác được nhiều hơn", ông Phạm Hùng Anh nói

N.Như - L.Hương
.
.
.