Gần 20 năm vẫn chưa tìm được Quốc phục Việt Nam

Chủ Nhật, 23/12/2012, 18:00
Được đưa ra bàn thảo từ hơn 10 năm trước, nhưng rồi, vì nhiều lý do, kể cả sự phản đối khi cho rằng, tìm Quốc phục là việc bày vẽ, gây tốn kém, nên vấn đề này đã tạm lắng xuống, cho dù, từng có những cuộc thi thiết kế được tổ chức. Nhưng rồi, chuyện Quốc phục lại được Bộ VH, TT&DL đưa ra bàn thảo chính thức vào ngày 21/12, tại Hà Nội, với hội thảo “Lễ phục Việt Nam và tiêu chí lựa chọn”.

Nhiều ý kiến cho rằng, trên thế giới, lễ phục của quốc gia góp phần thể hiện bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc và vị thế độc lập của một nền văn hiến, đặc biệt là trong các ngày lễ lớn và các nghi thức ngoại giao. Tuy vậy, Việt Nam hiện vẫn chưa có lễ phục để sử dụng chính thức trong các hoạt động mang tính nghi lễ đặc biệt, các hoạt động đối ngoại.

Trong khi nhiều ý kiến đồng tình với việc lựa chọn Quốc phục, thì cũng có không ít ý kiến trái ngược. Đó là lý do để mấy lần, Hội đồng xét chọn Quốc phục Việt Nam vẫn không chọn được mẫu nào. Theo họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, thì phần lớn các mẫu dành cho nữ sử dụng là áo dài, khăn xếp, mà hiện nay vẫn đang được sử dụng trong lễ cưới, hoặc trong biểu diễn văn nghệ, còn trang phục của nam lại nghiêng về áo dài khăn đóng theo kiểu cổ. Điều này tạo cảm giác không phù hợp với đời sống hiện đại, nhất là cuộc sống công nghiệp hóa hiện nay.

Nhà văn Hoàng Quốc Hải lại cho rằng các mẫu trang phục truyền thống tiêu biểu qua các thời kỳ, mẫu trang phục các nhà lãnh đạo đã mặc trong dịp Việt Nam tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh APEC, Hội nghị cấp cao các nước ASEAN, lễ hội Đền Hùng hay bộ áo dài the khăn đóng truyền thống... là khá ổn nên đây cũng một hướng đi hợp lý.

Trước những quan điểm không đồng nhất về vấn đề Quốc phục, có thể thấy còn nhiều nan giải cho câu trả lời cuối cùng. Ai cũng thấy rõ, để có được một bộ quốc phục đáp ứng yêu cầu của tất cả mọi người là điều không thể có. Đất nước ta có 54 dân tộc, mỗi dân tộc lại có trang phục truyền thống thể hiện bản sắc riêng. Vì thế, tìm kiếm một thiết kế Quốc phục đảm bảo được sự thống nhất trong đa dạng là một thách thức rất lớn. Hội nghị bàn về Quốc phục vẫn phải kết thúc mà chưa có kết luận cuối cùng

Thái Hoàng
.
.
.