GS. TS Trần Đại Sỹ được trao kỷ lục: ‘Nhà văn sáng tác nhiều bộ tiểu thuyết lịch sử Việt Nam nhất’

Thứ Ba, 15/09/2015, 08:41
GS.TS Trần Đại Sỹ, 76 tuổi, vốn là một bác sĩ nhưng lại rất đam mê lịch sử Việt và sáng tác văn học. Năm 1968 ông bắt đầu viết những bộ tiểu thuyết lịch sử ca ngợi sự nghiệp giữ nước của tổ tiên, đến nay, ông đã có 10 bộ sách với 41 cuốn, về các triều đại trong lịch sử Việt Nam.

Với các tác phẩm này, ông đã mang đến cho độc giả một cái nhìn khá hệ thống về lịch sử Việt Nam trải qua nhiều thời đại, với những thăng trầm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài yếu tố lịch sử, các tác phẩm của ông được đánh giá còn chứa đựng cả hệ thống văn hóa, tư tưởng lâu đời của tộc Việt.   

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao Bằng kỷ lục tặng GS. TS Trần Đại Sỹ.

Trong buổi giao lưu với nhiều nhà khoa học, nhà sử học, nhà văn tại Hà Nội về việc làm phim lịch sử cổ trang vào ngày 12 và 13/9, GS.TS Trần Đại Sỹ đã chia sẻ những phát hiện về lịch sử Việt Nam mà trong quá trình nghiên cứu để viết tiểu thuyết dã sử, ông đã có được. Nhiều năm, ông làm việc cho Ủy ban trao đổi y học Pháp-Hoa, giáo sư Trường Y khoa Arma (Paris) và hiện là Viện phó Viện Pháp-Á, nên ông có điều kiện đi nhiều nước, tiếp xúc với nhiều nguồn tài liệu phong phú về lịch sử Việt Nam còn lưu ở Mỹ, Pháp, Nhật, v.v… để tìm hiểu về lịch sử dân tộc. 

Mong muốn khôi phục lại diện mạo của đất nước mình trong quá khứ càng được thôi thúc khi ông tiếp cận các tài liệu quý, các kết quả khảo cổ học. Ông đã tiến hành làm việc một cách khoa học, nghiên cứu các vấn đề dựa trên văn bia, rồi trực tiếp đi thực tế, sưu tra, khảo cứu ở từng di tích, chùa chiền có liên quan, và so sánh với các sử liệu cả trong nước và nước ngoài để xác thực, chứng minh rồi mới đưa ra kết luận.

Với số lượng sách văn học viết về lịch sử Việt Nam nhiều nhất, ngày 12/9, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Hội Kỷ lục gia Việt Nam) đã trao Bằng xác nhận  kỷ lục “Nhà văn sáng tác nhiều bộ tiểu thuyết lịch sử Việt Nam nhất” cho GS. TS Trần Đại Sỹ. 

Cũng trong dịp này, GS.TS. Trần Đại Sỹ đã chính thức công bố trao lại toàn bộ bản quyền các tác phẩm của mình cho Công ty Tinh Hoa Việt do đạo diễn, NSƯT Nguyễn Văn Lượng làm Giám đốc. 

Trao đổi với PV Báo CAND, NSƯT Nguyễn Văn Lượng xúc động cho biết: “41 cuốn sách của GS. TS Trần Đại Sỹ là một kho tư liệu lịch sử quí giá, vì đều có dữ liệu chuẩn xác đã được thẩm định nhiều năm, ở nhiều nước và được thực hiện bằng tài năng, lăng kính khoa học. Vì thế, chúng tôi vô cùng cảm kích trước tình cảm của ông. Trong tương lai, dựa trên các bộ sách của ông, chúng tôi sẽ xây dựng các bộ phim lịch sử, giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu thêm và tự hào hơn về quá khứ của tiền nhân”.

Thanh Hằng
.
.
.