Festival biển Nha Trang 2007: 2 kỷ lục Việt Nam, 1 kỷ lục thế giới

Thứ Hai, 18/06/2007, 15:54
"Nồi bánh canh Thạch Sanh" lập kỷ lục Việt Nam do khách sạn Yasaka - Sài Gòn chế tác bằng đất nung, kiềng sắt, trên chiếc nồi có trang trí đường nét hoa văn và hình những con chim hạc với đường kính 2,6m, cao 2,42m, nặng 1.550kg.

Festival biển Nha Trang 2007 đã khép lại vào tối 15/6, nhưng những hình ảnh về các hoạt động lễ hội đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc đã tạo ấn tượng khó quên trong lòng du khách trong và ngoài nước.

Một trong những ấn tượng độc đáo là hai kỷ lục Việt Nam và một kỷ lục thế giới đã được xác lập tại Festival biển lần này.

Hình ảnh đầu tiên là tác phẩm "Biển gọi" do Doanh nghiệp tư nhân Bình SCV có trụ sở tại phố Lê Lợi, phường 2, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, chế tác theo đơn đặt hàng của Công ty Sao Phương Đông, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đây là tác phẩm cách điệu hình dáng một con chim yến khổng lồ đang vỗ cánh tung bay ra phía biển, được làm từ 73.000 mảnh vỏ gáo dừa, mỗi mảnh có kích thước 1,5x3cm.

Để có được số lượng mảnh vỏ gáo dừa nêu trên, các nghệ nhân đã đập 6 tấn quả dừa khô, kết hợp với một số phụ liệu khác như keo, chất đông cứng, composite, xi măng, đất sét… Con chim yến bằng vỏ gáo dừa này có chiều dài 4,5cm, cao 2,5cm, nặng 600kg đã được Vietbooks xác lập kỷ lục tác phẩm chim yến làm bằng gáo dừa lớn nhất Việt Nam.

Tác phẩm thứ hai là "Nồi bánh canh Thạch Sanh" lớn nhất Việt Nam do khách sạn Yasaka - Sài Gòn chế tác bằng đất nung, kiềng sắt, trên chiếc nồi có trang trí đường nét hoa văn và hình những con chim hạc.

Nồi bánh canh Thạch Sanh này có đường kính 2,6m, cao 2,42m, nặng 1.550kg được trưng bày ngay trước khách sạn ở phía bờ biển, bên cạnh đường Trần Phú. Trước ngày khai mạc Festival biển Nha Trang 2007, một đội ngũ đầu bếp giàu kinh nghiệm của Yasaka - Sài Gòn đã nổi lửa nấu bánh canh phục vụ cho trên 10.000 thực khách.

Cùng thời điểm này, tại Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang nằm ở đại lộ Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Hải, một nhóm gồm 20 nghệ nhân đến từ huyện Ninh Hòa đã gói cây nem chua có chiều dài 11m, đường kính 30cm, nặng gần 500kg trước sự chứng kiến đông đảo du khách và ông Marc Foucher - chuyên gia ẩm thực người Pháp, đồng thời là thành viên Hội Mặt trời Pháp ngữ - đơn vị tài trợ chính để thực hiện cây nem đạt kỷ lục thế giới.

Số tiền bán được từ cây nem này 36 triệu đồng, đã được đưa vào Quỹ vì người nghèo tỉnh Khánh Hòa

Hữu Toàn
.
.
.