Dusit, Chatchai và con toán của bầu Đức

Thứ Sáu, 20/03/2009, 09:34
Sáng 18/3, HLV Chatchai đã có mặt ở Việt Nam sau một thời gian "bặt vô âm tín" ở quê nhà. Việc ông Chatchai trở lại, chính thức ngồi lên ghế thuyền trưởng HA.GL thay HLV Dusit là một chuyện vừa "dễ xử", lại vừa "khó xử".

Cái tên Chatchai được nhắc đến sau 2 trận đầu HA.GL đánh chỗ nào thua chỗ ấy. Với những cái thua vỡ mặt như thế, bầu Đức hiểu đội bóng cần phải có một luồng gió mới, hay chí ít là một đầu tư mới. Thế nên ông mới âm thầm sang Thái Lan mời Chatchai về thay Dusit.

Tuy nhiên, như CAND đã hơn một lần đề cập, khi mà chưa kịp dẫn dắt HA.GL một trận đấu nào thì ông Chatchai đã phải lập tức quay về Thái Lan để giải quyết chuyện thanh lý hợp đồng với CLB cũ. Điều đáng chú ý là ông về mà không hẹn ngày sang, và càng lúc thì cái tên Chatchai càng rơi vào vòng xoáy của sự "bặt vô âm tín". Thời điểm ấy, HA.GL vẫn được dẫn dắt bởi Dusit. Và kỳ lạ ở chỗ, lúc ấy thì Dusit bỗng nhiên lột xác, để giúp HA.GL thắng 1 trận ở Cúp QG và 3 trận liền tù tì ở trận đồ V.League.

Đặt cái việc HA.GL của Dusit thắng liên tục với việc HLV Chatchai bặt vô âm tín đã có người nghi ngờ về một "nước cờ lạ" của bầu Đức.

Việc ông Chatchai trở lại, chính thức ngồi lên ghế thuyền trưởng HA.GL thay HLV Dusit là một chuyện vừa "dễ xử", lại vừa "khó xử".

Cụ thể, một tờ báo đã khẳng định rất rõ như sau: Sau 2 trận đầu, HA.GL thua liên tiếp, cảm nhận được Dusit là một ông thầy "yếu bóng vía" nên bầu Đức cố tình dựng lên cái kịch bản "thay Dusit bằng Chatchai" với mục đích giúp Dusit giảm đi mọi áp lực về tâm lý. Và trong kịch bản đó, bầu Đức với Chatchai đã thỏa thuận rất rõ rằng: Ông Chatchai đến Pleiku và chỉ "giả vờ" làm HLV trưởng HA.GL, rồi sau đó sẽ âm thầm về nước.

Tờ báo này còn bình luận đại loại rằng đấy thực sự là một nước cờ cao tay ấn của bầu Đức. Vì với nước cờ ấy, đúng là những áp lực trên vai Dusit đã được giảm thiểu, và kết quả là HA.GL càng đá càng hay.

Tuy nhiên, đến thời điểm này thì mọi người đều thấy rõ đấy chỉ là một sự tưởng tượng. Bởi HLV Chatchai thời điểm này đã có mặt ở Pleiku, sẵn sàng cùng HA.GL đấu trận với SLNA ở vòng 6 V.League diễn ra cuối tuần này. Đến đây, một câu hỏi khác được đặt ra: HA.GL những ngày không Chatchai vốn là một HA.GL rất ổn định, vậy sự xuất hiện đột ngột trở lại của Chatchai liệu có phá tan sự ổn định đó không?

Có ý kiến cho rằng Chatchai là một ông thầy dạn dày kinh nghiệm chiến trường. Sự hiện diện của ông sẽ giúp HA.GL giống như "hổ mọc thêm cánh". Cho nên, khi Chatchai trở lại, đội bóng không những không bị phá vỡ sự ổn định, mà trái lại, sẽ càng lúc càng thể hiện một bộ mặt ấn tượng hơn.

Thế nhưng lại có ý kiến cho rằng, trong bóng đá tài năng của một con người - một HLV không phải là thứ quyết định tất cả. Vấn đề là cái tài ấy phải được đặt đúng chỗ, đúng lúc, đúng nhu cầu. Trong bối cảnh mà HA.GL đang chạy trơn dưới sự điều binh khiển tướng của Dusit thì sự xuất hiện của Chatchai chưa biết chừng sẽ làm mọi thứ bị đảo tung.

Hiển nhiên, cả hai luồng ý kiến trái ngược trên đều có cái lý riêng của nó. Thế nhưng có một thực tế rõ ràng là chúng đang làm cho bầu Đức phải đứng trước một bài toán vô cùng nan giải.

Đội bóng của ông đang đi đúng vào cái quỹ đạo cần phải đi. Mà một đội bóng đang đi đúng hướng lại đột ngột thay HLV vốn là điều tối kỵ. Thế nhưng bây giờ không thay cũng không được, vì hợp đồng giữa ông với HLV Chatchai đã được ký kết, và đương nhiên ông không bao giờ muốn đưa mình vào thế "lật kèo".

Thế thì chỉ còn một giải pháp thôi: Vẫn cứ nhắm mắt thay Dusit bằng Chatchai, và thay rồi thì hy vọng đội bóng dưới trào Chatchai vẫn sẽ trôi chảy giống như dưới trào Dusit. Và bây giờ thì rất nhiều con mắt đang nóng lòng chờ cuộc ra mắt của Chatchai trong trận HA.GL - SLNA sắp tới.

Chờ để xem ông thầy mới liệu có tung được chiêu nào mới? Và chờ để xem cái giải pháp mà bầu Đức buộc phải nhắm mắt chọn rốt cuộc có đẩy ông vào cảnh "hớ hàng" hay không?

Tác giả của "ngón tay thối" bị cấm thi đấu 6 trận

CAND đã có bài viết phản ánh việc cầu thủ Danh Ngọc - Nam Định đã có hành vi giơ "ngón tay thối" rất phản cảm về phía các CĐV Thể Công trong trận Nam Định - Thể Công tại vòng 5 V.League 2009 trên SVĐ Thiên Trường. Sáng qua, Tiểu ban Kỷ luật VFF đã nhóm họp, mở băng trận Nam Định - Thể Công và xem xét báo cáo của các trọng tài, giám sát rồi đi đến kết luận: "Hành vi của Danh Ngọc là không thể chấp nhận được".

Theo những gì Tiểu ban Kỷ luật cho biết thì trận đấu này Ngọc không chỉ giơ "ngón tay thối" về phía các CĐV Thể Công mà còn nhiều lần phản ứng với trọng tài, và đặc biệt là có thời điểm còn cố tình có hành vi rất thô tục của mình về phía các CĐV với một thái độ đầy khiêu khích. Vì tất cả những lỗi lầm đó, Danh Ngọc bị Tiểu ban Kỷ luật phạt 10 triệu đồng và cấm thi đấu 6 trận tại V.League 2009.

Sau khi "án" được "tuyên", bản thân Danh Ngọc và CLB chủ quản của Ngọc là Nam Định sẽ có 7 ngày "kháng án". Nhưng khả năng "kháng án" trong trường hợp này gần như không có, vì hành vi của Danh Ngọc là quá rõ, và đã làm cho quá nhiều người phải bất bình.

Tráng Anh

Tráng Anh
.
.
.