“Được là chính mình” - Vở kịch đề tài đồng tính

Thứ Bảy, 05/05/2012, 13:10
“Được là chính mình” là tác phẩm sân khấu đương đại với sự kết hợp của nghệ thuật hình thể, múa đương đại và kịch đọc, hy vọng sẽ chạm được tận đáy cảm xúc của khán giả, để mọi người hiểu được rằng, chỉ cần được sống là chính mình lại là khao khát của bao người đồng tính. "Hãy là chính mình, vì hạnh phúc nằm trong tay bạn!" chính là thông điệp nhân văn của vở kịch.

Tác phẩm sân khấu đương đại này không có một cốt truyện, mà là những mảnh ghép nhiều màu về cuộc sống, với những câu chuyện về tình yêu dị giới, đồng giới. Trong đó, thấm đẫm khao khát về tình yêu, nhu cầu được tôn trọng và cảm thông, thậm chí có cả những khoảnh khắc riêng tư giằng xé nội tâm, cả sự cấm đoán kì thị. Họ gần như vắt kiệt thể xác và tâm hồn để trở thành một bản thể không phải là mình. Nụ cười, sự hài lòng của người thân và cộng đồng phải đánh đổi bằng những giọt nước mắt, sự đau xót ẩn sâu bên trong của họ.

Những bức tranh, những mảnh đời, những cảm xúc lần lượt được tái hiện đa dạng trên sân khấu. Để rồi, bên cạnh sự cấm đoán, kì thị, chối bỏ, một số người đã được chấp nhận sự “khác biệt”. Dẫu điều đó là tự nguyện hay miễn cưỡng, cũng vẫn là ánh lửa hy vọng về sự sẻ chia, tôn trọng giới tính đa dạng trong xã hội văn minh.

“Được là chính mình” là tác phẩm sân khấu đương đại với sự kết hợp của nghệ thuật hình thể, múa đương đại và kịch đọc, hy vọng sẽ chạm được tận đáy cảm xúc của khán giả. Để mọi người hiểu được rằng, chỉ cần được sống là chính mình lại là khao khát của bao người đồng tính, bởi họ còn phải chịu rất nhiều áp lực trong một xã hội còn nhiều ràng buộc và thành kiến. "Hãy là chính mình, vì hạnh phúc nằm trong tay bạn!" chính là thông điệp nhân văn của vở kịch.

Ông Trương Nhuận, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, cho biết: "Được là chính mình" xây dựng từ ý tưởng của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE), do các nghệ sỹ Đoàn kịch Thể nghiệm dàn dựng với sự tài trợ của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam

Dạ Miên
.
.
.