Du lịch biển đảo, về nguồn hút khách

Thứ Năm, 28/08/2014, 15:49
Đã từ lâu các điểm thăm quan di tích lịch sử đã được đưa vào hành trình tour của các hãng lữ hành nhưng việc thu hút khách đến với các hành trình còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2014, tour du lịch về nguồn đã tạo được sức bật lớn trong ngành du lịch, tại các điểm di tích lịch sử như Điện Biên Phủ, Hà Giang, Cao Bằng; Tuyên Quang, Quảng Bình, Côn Đảo, Vũng Chùa- Đảo Yến; Phú Quốc;… trong hành trình tour lịch sử lượng khách đăng ký mua tour tăng mạnh với hành trình tour đa dạng và phong phú.

Đa dạng tour về nguồn

Vũng Chùa – Đảo Yến, nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong thời gian qua được biết đến như địa chỉ đỏ trong hành trình tour về nguồn của nhiều hãng lữ hành. Mỗi ngày hàng ngàn người trong hành trình về nguồn đã đến đây dâng hương, viếng mộ Đại tướng với tinh thần biết ơn, uống nước nhớ nguồn. Chị Nguyễn Thị Hạnh (Việt kiều Đức) tham gia tour của HanoiRedtour xúc động chia sẻ, trong dịp về Việt Nam lần này gia đình tôi đã đăng ký hành trình tour Quảng Bình - Vũng Chùa - Động Thiên Đường - Cố Đô Huế - Đà Nẵng, được đến thăm và dâng hương viếng Đại tướng là chuyến đi đầy ý nghĩa với gia đình tôi. Bên cạnh đó, du khách Marcel đến từ Hà Lan cho biết, đây là lần đầu tiên đến Việt Nam, đến viếng mộ Đại tướng, tôi vô cùng khâm phục con người Đại tướng, ông là con người vĩ đại trong lòng người dân Việt Nam, đất nước các bạn thật là tuyệt.

Chia sẻ cảm xúc khi đến với Côn Đảo, du khách Trần Anh Minh (Hà Nội) xúc động nói, là thế hệ trẻ lớn lên sau chiến tranh, được một lần ra thăm Côn Đảo, tìm hiểu về quá khứ của dân tộc, kính cẩn nghiêng mình trước những ngôi mộ gió, nghĩa trang Hàng Dương với lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng dân tộc đã hy sinh và nằm lại vùng đất này.

Với những địa danh đã đi vào lịch sử trở thành huyền thoại trong mỗi người dân Việt. Đến thăm lại những di tích chiến tranh được nhiều du khách lựa chọn. Để đón đầu xu hướng đi du lịch về nguồn, trong những năm trở lại đây, nhiều đơn vị lữ hành đã đưa ra những sản phẩm phong phú và đa dạng. Bộ sản phẩm du lịch về nguồn không chỉ thu hút đối tượng khách hàng trung niên, người cao tuổi mà còn trở thành điểm đến yêu thích của nhiều bạn trẻ; các trường học. Để làm mới sản phẩm về nguồn, hấp dẫn du khách, nhiều hãng lữ hành đã lồng ghép các địa danh tham quan vào trong hành trình, mỗi điểm đến qua lời dẫn chuyện đầy biểu cảm của hướng dẫn viên, du khách sẽ dễ dàng “dung nạp” những kiến thức lịch sử, hiểu thêm được về quá trình  dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Đảo Yến nhìn từ Vũng Chùa. Ảnh: Trung Hiếu

Năm nay, hành trình về Điện Biên Phủ là một trong những tour du lịch thu hút được khá đông du khách với nhiều độ tuổi khách nhau và khách quốc tế, có những ngày cao điểm hàng vạn người đã đổ về Điện Biên. Đến với Điện Biên, khách du lịch chủ yếu là thăm lại chiến trường xưa, quần thể di tích chiến thắng Điện Biên Phủ như một bức tranh gợi lên khung cảnh cuộc chiến tranh nhân dân thần kỳ vừa sống động, vừa sâu lắng về một chiến dịch lịch sử vẻ vang được lưu lại bằng hình ảnh hiện vật. Đồng thời, du khách còn được tìm hiểu về nét văn hóa đặc sắc của người dân tộc Thái, Mường về ẩm thực và nét sống đa dạng. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lò Văn Ọi - Trưởng Công an Thành phố  Điện Biên Phủ (Điện Biên) cho biết, lượng khách đổ về Điện Biên tăng mạnh trong thời gian qua, nhưng lực lượng Công an đã chủ động đảm bảo kế hoạch bảo đảm ANTT trên địa bàn, phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra và xử lý triệt để những hành vi cướp giật tài sản, lừa đảo, gian lận, tăng giá, chặt chém, đeo bám, ép khách du lịch… Ước tính 6 tháng đầu năm 2014, lượng khách đến Điện Biên đạt 315 ngàn lượt. Trong đó, khách du lịch có lưu trú đạt 263,4 ngàn lượt; khách quốc tế đạt 48,8 ngàn lượt.

“Nóng “ tour biển, đảo

Năm nay, tour biển đảo là một trong những tour “nóng” nhất được các hãng lữ hành đặc biệt đầu tư xây dựng, bởi đây luôn là dòng sản phẩm chủ đạo để thu hút khách du lịch và đem lại lợi nhuận lớn. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Vietravel khẳng định, hiện 80% sản phẩm tour du lịch nội địa ở Vietravel gắn liền với biển đảo. Đại diện Hanoi Redtour cũng cho biết, số lượng tour về biển đảo chiếm tới 50% tổng số sản phẩm tour đang được khai thác tại đơn vị này. Có thể nói, với đa số đơn vị lữ hành, tour biển đảo luôn là dòng sản phẩm chủ đạo để thu hút khách du lịch. Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, du lịch biển đảo chiếm khoảng 70% trong hoạt động của ngành Du lịch và được xem là 1 trong 5 hướng đột phá về phát triển kinh tế biển và ven biển. Hầu hết các đơn vị lữ hành trong nước có khai thác sản phẩm du lịch nội địa đều không thể bỏ qua những tour du lịch gắn liền với biển đảo.

Ngay từ những ngày đầu hè, không chỉ khai thác những điểm đến quen thuộc, năm nay nhiều đơn vị lữ hành còn đổi mới, khai thác những tour biển đảo mới như Hanoi Redtours khai thác độc quyền 3 tour biển đảo mới, sử dụng đường bay thẳng Hà Nội – Tam Kỳ, Hà Nội – Tuy Hòa đến các danh thắng nổi tiếng như đảo Lý Sơn, biển Chu Lai, bãi Rạng, biển Tuy Hòa, bán Đảo Sơn Trà... Ông Nguyễn Công Hoan – Phó Giám đốc Hanoi Redtours cho biết, với những tour biển đảo mới này, du khách không chỉ được nghỉ dưỡng tại các bãi biển hoang sơ đẹp nhất Việt Nam mà còn có dịp tham quan các di tích gắn liền với công cuộc dựng nước, giữ nước hào hùng của dân tộc để từ đó bồi đắp thêm lòng tự tôn dân tộc, thể hiện tinh thần vì biển đảo quê hương.

Việt Nam với lợi thế bờ biển kéo dài trên 3.260km, hơn 2.773 đảo ven bờ cùng hàng trăm bãi tắm đẹp trải dài dọc theo đất nước như Sầm Sơn (Thanh Hóa), Nhật Lệ (Quảng Bình), Lăng Cô (Thừa Thiên-Huế), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phan Thiết (Bình Thuận), Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu)..., có thể nói ngành du lịch Việt Nam có thế mạnh đặc biệt về du lịch biển đảo. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, trong tình hình hiện nay thì việc phát triển du lịch biển đảo gắn liền với việc khẳng định chủ quyền biên giới biển đảo của Việt Nam càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Theo Đề án phát triển du lịch Biển đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020, ngành Du lịch sẽ ưu tiên phát triển các tuyến biển đảo ven bờ, các sản phẩm du lịch biển đảo. Đây cũng định hướng mà ngành Du lịch và các địa phương đang tập trung phát triển mạnh mẽ, ví dụ như các tuyến, điểm như: Cát Bà, Vân Đồn, Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Đảo Phú Quốc, Côn Đảo …

Với những lợi thế về di tích lịch sử trải dài trên cả nước cộng với tiềm năng lớn về biển, đảo đây là một “ mỏ vàng” lớn trong khai thác du lịch nhưng hiện nay chưa được khai thác triệt để. Hy vọng rằng, với những chính sách thu hút đầu tư về du lịch, sự bắt tay của địa phương và các hãng lữ hành sẽ tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần thu hút khách, nâng cao vị thế du lịch Việt Nam

Trân Trân
.
.
.