Đồng chí Võ Văn Kiệt có công đào tạo, chăm sóc rất nhiều tới văn nghệ

Thứ Hai, 16/06/2008, 09:03

Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh do đồng chí Võ Văn Kiệt sáng lập ra. Lúc đó mới sau ngày giải phóng, đồng chí nghĩ hai miền Nam Bắc còn cách trở, TP Hồ Chí Minh qui tụ nhiều văn nghệ sĩ từ trong chiến khu ra, cần có Hội riêng để hoạt động theo đặc trưng của mình. Giờ đây mới thấy ý nghĩ của đồng chí là xác đáng.

Tôi nhớ lúc đó đồng chí đã dự suốt những cuộc họp trù bị thành lập Hội, theo dõi công việc chung và cả từng hoàn cảnh riêng của các nhà văn. Hiếm có người lãnh đạo ưu ái với văn nghệ sĩ như vậy.

Thật ra, từ hồi trong chiến khu, anh em văn nghệ chúng tôi đã nghe nhiều về chuyện đồng chí Võ Văn Kiệt ưu ái với văn nghệ. Lúc đó đồng chí là Bí thư Thành ủy Khu Sài Gòn - Gia Định (I4). Anh em chúng tôi ở Hội Văn nghệ giải phóng thường đi công tác về đó, được đồng chí giúp đỡ từ việc đi đứng đến thâm nhập thực tế. Nói chung là được giúp cả về tinh thần lẫn vật chất.

Không những bản thân nhiệt tình với anh em văn nghệ, đồng chí còn dặn cả các cấp ủy cùng giúp đỡ. Từ những năm 1960, trong anh em văn nghệ chúng tôi đã truyền tụng nhau nhiều câu chuyện về tấm lòng của đồng chí Võ Văn Kiệt với giới văn nghệ.

Nhân một lần có chuyện cần phải giúp đỡ một nhà văn, đồng chí dặn các cấp ủy bên dưới cần phải giúp đỡ xong còn nhấn mạnh: "Văn nghệ rất quan trọng. Ví như các anh đi nói chuyện chính trị một chỗ, tôi dẫn đoàn văn công diễn chỗ khác, thử coi bà con đi coi ai?". Dĩ nhiên đó chỉ là cách nói vui thôi, mỗi ngành nghề mỗi chức năng khác nhau, nhưng giới văn nghệ chúng tôi nghe thấy như thế cũng thấy ấm lòng.

Sáng hôm qua nghe tin đồng chí mất, một nhà thơ nữ đã khóc ròng trong điện thoại với tôi. Chính đồng chí Võ Văn Kiệt đã theo dõi, chăm sóc nhà thơ nữ ấy ngay từ sau ngày giải phóng, lúc nhà thơ còn là thanh niên, bắt đầu làm những câu thơ đầu tiên.

Mới năm ngoái đây thôi, nhân cuộc gặp mặt với anh em văn nghệ, đồng chí vẫn còn nhắc tới nhà thơ nữ ấy, còn hỏi coi làm gì, thơ phú ra sao… Và, không chỉ có nhà thơ nữ ấy, trong lòng mỗi nhà văn TP Hồ Chí Minh chúng tôi đều có hình ảnh, lòng tri ân đối với đồng chí Võ Văn Kiệt

.
.
.