Đồng bào Khmer tưng bừng đón lễ Sen Dolta và Hội đua bò Bảy Núi

Thứ Năm, 03/10/2013, 08:55
Khi ngày mùa đã xong, cũng là lúc đồng bào Khmer An Giang nghỉ ngơi để chuẩn bị mừng lễ Sen Dolta. Đi qua các phum, sóc những ngày này mới thấy hết không khí tưng bừng của đồng bào Khmer. Mọi người tranh thủ làm nốt công việc đồng áng để về dọn dẹp nhà cửa, trưng bày bánh trái, thức ăn mừng lễ Dolta…

Sen Dolta (cúng ông bà) là lễ hội lớn thứ hai sau CholChnamThmay (đón năm mới). Khác với đồng bào Kinh, Hoa, lệ cúng ông bà của đồng bào Khmer là tộc lễ chứ không phải gia lễ. Dolta diễn ra 3 ngày (từ 29/8 đến 1-9 âm lịch), với mục đích cầu phước, cầu siêu cho những người đã khuất. Những năm gần đây, được Nhà nước và chính quyền địa phương hết sức quan tâm, đời sống của bà con Khmer ngày càng khấm khá nên ai cũng vui vẻ tổ chức lễ hội thật chu đáo. Ngoài ra, còn có chương trình văn nghệ, thể thao… nhưng Hội đua bò Bảy Núi mới thực sự độc nhất vô nhị của lễ Dolta.

Lễ Dolta và Hội đua bò Bảy Núi là những ngày hội lớn mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, không chỉ của riêng đồng bào Khmer, mà là niềm vui chung của bà con người Kinh, Hoa và Chăm. Hội đua bò Bảy Núi năm nay diễn ra vào ngày 4/10, tại sân chùa Thơ Mít (xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên) với 64 đôi bò đến từ các huyện Tịnh Biên; Tri Tôn; Châu Thành; Châu Phú; Thoại Sơn (An Giang); Kiên Lương; Hòn Đất (Kiên Giang) và huyện KiriVong, tỉnh Tà Keo, Vương quốc Campuchia.

Hội đua bò Bảy Núi của đồng bào Khmer An Giang là điểm nhấn chính của lễ Sen Dolta.

Theo ông Ngô Hồng Yến - Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên, hằng năm đến dịp lễ Dolta, lãnh đạo tỉnh, huyện đều đến thăm hỏi, tặng quà, chúc mừng các vị sư sãi, à cha, gia đình chính sách, gia đình nghèo Khmer. Bên cạnh đó, còn tổ chức các trò chơi dân gian, như: Đua bò, thi đấu bóng đá, bóng chuyền, bi sắt… để bà con Khmer giải trí trong dịp mừng lễ. Bằng nhiều nguồn vốn hỗ trợ, huyện Tịnh Biên đã cất được hàng trăm căn nhà đại đoàn kết cho đồng bào Khmer. Ngoài ra, được sự hỗ trợ vốn sản xuất theo Chương trình dân tộc, đa số bà con điều tự giác làm ăn vươn lên khấm khá. Con em đồng bào Khmer cũng được đến trường đầy đủ. Hi vọng trong tương lai không xa, Hội đua bò Bảy Núi sẽ trở thành lễ hội quốc gia, không chỉ phát huy giá trị văn hóa dân tộc, tôn vinh văn hóa truyền thống, tạo động lực mới cho phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa trong tỉnh mà còn là điểm đến du lịch không thể thiếu của du khách trong và ngoài nước.

Riêng về tình hình ANTT, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Công an huyện Tịnh Biên, cho biết: Những ngày diễn ra lễ Sen Dolta và Hội đua bò Bảy Núi, số lượng người từ khắp nơi đến Tịnh Biên rất đông nên tình hình ANTT cần được đảm bảo tốt cho người dân tham gia lễ hội. Lãnh đạo Công an tỉnh An Giang đã chỉ đạo cho Công an huyện Tịnh Biên lên kế hoạch phối hợp với lực lượng Quân sự, Biên phòng triển khai công tác bảo vệ lễ Dolta và Hội đua bò Bảy Núi. Qua đó, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân trong tỉnh và du khách từ các nơi về tham gia lễ hội

Văn Đức
.
.
.