Đồng bào Khmer Nam Bộ chuẩn bị đón Tết cổ truyền ChôlChnămThmây

Thứ Ba, 09/04/2013, 10:21
Tết ChôlChnămThmây rơi vào các ngày 14, 15 và 16 tháng 4 dương lịch. Đây là thời gian khô ráo, mùa màng đã thu hoạch xong, người dân trong giai đoạn nông nhàn nên thoải mái vui Tết.

Hiện toàn vùng Tây Nam Bộ có khoảng 1,3 triệu đồng bào Khmer, chiếm tỷ lệ 8% dân số trong vùng. Hầu hết đồng bào theo Phật giáo Nam Tông, nên từ lâu đã hình thành 443 chùa và hiện có hơn 9.000 sư sãi theo tu học. Tết ChôlChnămThmây được tổ chức vào đầu tháng Pôsăk, còn gọi là tháng Chét theo Phật lịch Tiểu thừa.

Nhưng dù vào tháng nào theo lịch Khmer, Tết này cũng rơi vào các ngày 14, 15 và 16 tháng 4 dương lịch. Đây là thời gian khô ráo, mùa màng đã thu hoạch xong, người dân trong giai đoạn nông nhàn nên thoải mái vui Tết. 

Nông dân Khmer xã Viên Bình, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đón Tết ChôlChnămThmây trong niềm vui được mùa.

Thượng tọa Thạch Hà, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Cà Mau cho biết: Đảng và Nhà nước đã dành nhiều quan tâm đến tăng tín đồ Phật giáo Nam Tông Khmer; có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tình đoàn kết giữa các dân tộc, tôn giáo, nâng cao mọi mặt đời sống của bà con dân tộc Khmer trong vùng.

Thượng tọa Thạch Hà mong muốn, các vị chức sắc, chức việc, bà con Khmer trong vùng luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống tốt đẹp, luôn đồng tâm hiệp lực, sát cách cùng các dân tộc anh em trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Văn Đức
.
.
.