Đón Bằng Di sản Văn hóa Thế giới cho quan họ Bắc Ninh và ca trù

Thứ Sáu, 16/04/2010, 19:39
Chiều 16/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ VH,TT&DL và Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh dân ca quan họ Bắc Ninh - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và hát ca trù - Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

Tại buổi lễ, bà Katherine Muller Marin, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội đã công bố quyết định và đánh giá của UNESCO về dân ca quan họ và ca trù.

Bà nhấn mạnh: Dân ca quan họ được đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, với hy vọng, góp phần xây dựng vị thế của di sản này, đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của địa phương, quốc gia và quốc tế, thúc đẩy sự hội nhập xã hội, giao lưu văn hóa và tôn trọng sự đa dạng văn hóa. Việc Ủy ban liên Chính phủ cũng quyết định ghi danh ca trù vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Một mặt tôn vinh tầm quan trọng và ý nghĩa của các di sản văn hóa phi vật thể, mặt khác, thúc đẩy hợp tác và tài trợ quốc tế để bảo vệ di sản này.

UNESCO khuyến nghị Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ đã được đề xuất và tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng, viện nghiên cứu, tổ chức vv… nhằm đạt kết quả cao nhất.

Bà Katherine Muller Marin, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội trao Bằng của USNESCO cho các địa phương có di sản ca trù.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh khẳng định: nhiều thập kỷ qua, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã và đang nỗ lực bảo vệ di sản văn hóa, bởi nó phản ánh những giá trị văn hóa to lớn về lịch sử và văn hóa, bản sắc độc đáo của các dân tộc Việt Nam. Với việc UNESCO công nhận quan họ và ca trù trở thành di sản thế giới, Việt Nam đã có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể được bảo vệ ở cấp quốc tế. Vinh dự này trước hết thuộc về các nghệ nhận và cộng đồng đã sáng tạo, gìn giữ, truyền dạy và giới thiệu di sản văn hóa.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đưa ra Chương trình hành động quốc gia bảo vệ hát ca trù và dân ca quan họ Bắc Ninh giai đoạn 2010 -2015, kêu gọi các bộ, ngành, cơ quan hữu quan và cộng đồng góp sức thực hiện chương trình gồm 9 nội dung: Có các biện pháp và kế hoạch kiểm kê, nghiên cứu và hệ thống hóa tư liệu; nâng cao nhận thức và năng lực của các cộng đồng, chủ thể văn hóa; xây dựng các chương trình văn hóa, giới thiệu và quảng bá để nâng cao trách nhiệm xây dựng trong việc bảo vệ 2 di sản này; có chính sách đãi ngộ những nghệ nhân có tài năng xuất sắc, có công bảo vệ, phát huy giá trị 2 di sản và có các chính sách khác để bảo tồn, truyền dạy di sản cho thế hệ trẻ; xét phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú cho các cá nhân có tài  năng và đóng góp trong gìn giữ và phát huy giá trị di sản; hỗ trợ cộng đồng đào tạo thế hệ những người thực hành di sản trẻ tuổi để tiếp nối truyền thống các di sản; xây dựng các chương trình giáo dục để giảng dạy quan họ và ca trù trong nhà trường; tăng cường nguồn đầu tư của Nhà nước và xã hội hóa để bảo vệ quan họ và ca trù vv…

Dạ Miên
.
.
.