Độc đáo lễ Dolta và hội đua bò Bảy Núi

Thứ Ba, 29/11/2011, 17:20
Những ngày cuối tháng 11 đầu tháng 12 này, du khách đến An Giang được hòa mình vào những lễ hội mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc của đồng bào Khmer. Đó là Ngày hội VH-TT&DL vùng đồng bào Khmer Nam Bộ và Hội đua bò Bảy Núi. Lễ hội đua bò Bảy Núi năm nay diễn ra tại sân chùa Thom Mít, xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên, nhằm quảng bá hình ảnh đặc trưng của vùng Bảy Núi (An Giang) đến với du khách trong và ngoài nước.

Sen Dolta (cúng ông bà) là lễ hội lớn thứ 2 sau lễ CholChnamThmay (đón năm mới). Khác với đồng bào Kinh, Hoa, lệ cúng ông bà của đồng bào Khmer là tộc lễ chứ không phải gia lễ. Dolta diễn ra 3 ngày (từ ngày 29/8 đến 1/9 Âm lịch), với mục đích cầu phước, cầu siêu cho những người đã khuất. Những năm gần đây được Nhà nước và chính quyền địa phương hết sức quan tâm, chăm sóc, đời sống bà con Khmer khá hơn nên ai cũng vui vẻ tổ chức lễ hội thật chu đáo.

Ngoài ra, còn có các buổi trình diễn Dukê, Rôbăm, nhưng Hội đua bò Bảy Núi thực sự độc nhất vô nhị của lễ Dolta. Lễ Dolta và Hội đua bò là những ngày hội lớn mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, không chỉ của riêng đồng bào Khmer, mà là niềm vui chung của bà con người Kinh, Hoa và Chăm.

Theo Hòa thượng Chau Sơn Hy-Trụ trì chùa Sà Lôn, xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, ngày trước, xuất phát từ làm ruộng cấy đổi công trên đồng, các tay đua bò rủ nhau đến nhà chùa cày bừa để sư sãi cấy lúa. Cày xong, chủ bò được ông Lục đãi cơm, xôi, rượu... Sau đó, sư sãi, à cha mới đứng ra làm "trọng tài" giữa các đôi bò trong phum sóc này với phum sóc kia để thi đấu với nhau cho vui. Những đôi bò khỏe mạnh, dai sức, chạy nhanh thì được giữ lại cày bừa trong các mùa vụ tiếp theo. Dần dà, tục này được tổ chức vào lễ Dolta và trở thành môn thể thao truyền thống của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi…

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi, cũng như những người đam mê đua bò nên vào năm 2003, tỉnh An Giang đã nâng Hội đua bò trở thành Hội đua bò Bảy Núi truyền thống cấp quốc gia hàng năm cho đến nay. Hội đua bò Bảy Núi được 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên luân phiên tổ chức, tạo nên không khí hào hứng cho mọi người đến xem, cổ vũ.

Ông Nguyễn Văn Bi, huyện Tri Tôn, một người đua bò nổi tiếng phấn khởi cho biết: "Đang vào mùa vụ chỉ cho bò kéo cầm chừng để giãn gân cốt, chứ không dám thúc hết sức. Còn mấy ngày nữa là bắt đầu vào Hội đua bò, mỗi ngày tôi bồi dưỡng cho cặp bò trứng gà so, cháo, cỏ và uống nước dừa tươi. Một năm chỉ đua một lần, ráng dưỡng bò để thi đấu cho tốt. Thắng hay thua, bà con ai cũng vui cả. Chơi cầu phước cho vụ mùa mới bội thu mà".

Ngày 28/11, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Công an huyện Tịnh Biên (An Giang), cho biết: Những ngày diễn ra lễ hội VH-TT&DL vùng đồng bào Khmer Nam Bộ và đua bò Bảy Núi, số lượng người từ khắp nơi đến Tịnh Biên rất đông nên tình hình ANTT cần được đảm bảo tốt cho người dân tham gia lễ hội. Lãnh đạo Công an tỉnh An Giang, Công an huyện Tịnh Biên sẽ tập trung lực lượng phối hợp với lực lượng Quân sự, Biên phòng, để bảo vệ an toàn cho Ngày hội VH-TT&DL vùng đồng bào Khmer Nam Bộ và Hội đua bò Bảy Núi, góp phần cho các sự kiện thành công tốt đẹp

Văn Đức
.
.
.