Độc đáo Tết cổ truyền Lào tại Huế

Thứ Bảy, 13/04/2013, 18:28
Mặc dù dưới thời tiết mưa và khá lạnh nhưng Lễ đón năm mới – Bunpimay – 2556 của nước CHDCND Lào đã diễn ra hết sức ấm cúng và thắm tình đoàn kết vào tối 12/4 tại Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế.

Đây là Lễ mừng Tết cổ truyền nước CHDCND Lào, được tổ chức vào trung tuần tháng 4 Dương lịch. Hàng năm, lưu học sinh Lào tại Huế lại tập trung tại Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế để tổ chức ăn Tết như trên chính quê hương mình.

Đến chung vui lễ đón năm mới có Tổng Lãnh sự Nước CHDCND Lào, đại diện các ban ngành trong tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đông đảo các bạn sinh viên Việt Nam, Trung Quốc, Nhật, Úc và hơn 350 lưu học sinh Lào đang học tại Huế.

Tại buổi lễ, các bạn sinh viên Lào và Việt Nam đã trình diễn các tiết mục thời trang giao duyên giữa thời trang các bộ tộc Lào với thời trang áo dài Việt Nam cùng các tiết mục văn nghệ thể hiện tình đoàn kết Việt – Lào sâu sắc. Lễ cầu may với các phong tục té nước, lễ cúng buộc chỉ cổ tay, chúc nhau sức khỏe, may mắn, an khang, thịnh vượng.

Phần trình diễn thời trang áo dài Huế.

Trình diễn thời trang các bộ tộc Lào với thời trang áo dài Huế.

Lễ cầu may được tổ chức hết sức trang nghiêm.

Buộc chỉ cổ tay chúc nhau may mắn, sức khỏe, an khang, thịnh vượng.

Ngay sau Lễ cầu may, đông đảo các bạn lưu học sinh Lào tại Huế đã cùng với lãnh đạo, sinh viên và công chúng Việt Nam cùng nhau nhảy múa điệu Lăm Vông truyền thống của Lào.

Cùng nhau múa điệu Lăm Vông truyền thống của dân tộc Lào.

Bạn Vong Phou My (19 tuổi) đang học tại trường Cao đẳng Sư phạm Huế cho biết: “Đây là lần đầu tiên mình ăn Tết xa quê nhưng mình rất vui vì ở đây ăn Tết như ở quê nhà vậy. Các bạn Việt Nam rất hiếu khách, vui vẻ và hòa đồng. Mình yêu con người Việt Nam”.

“Đến dự lễ đón năm mới của nước bạn Lào mình rất vui, mình đã hiểu thêm về văn hóa, phong tục tập quán của nước bạn và đặc biệt là làm quen được nhiều bạn lưu học sinh Lào vui tính và xinh đẹp” - Bạn Nguyễn Thị Như Quỳnh, sinh viên năm 3, trường Đại học Khoa học Huế chia sẽ.

Nhân dịp này, Đại sứ Nước CHDCND Lào đã trao 28 bằng khen cho các bạn lưu học sinh Lào có thành tích cao trong học tập nhằm động viên tinh thần phấn đấu, rèn luyện của các bạn

Ngọc Vũ
.
.
.