Doanh nhân thành đạt giàu lòng nhân ái

Thứ Năm, 14/10/2010, 15:06
Trong số những doanh nhân thành đạt ở Ninh Bình, nhiều người đều nhắc đến ông Bùi Xuân Cộng, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Xuân Hoà là doanh nhân tiêu biểu cho ý chí vươn lên làm giàu cho bản thân, đóng góp cho xã hội và là người giàu lòng nhân ái.

Sinh ra tại vùng quê nghèo thuộc xã miền núi Thạch Bình, huyện Nho Quan trong một gia đình dân tộc Mường, bố mất sớm nên ông phải phụ giúp mẹ nuôi dạy các em khôn lớn. Từ những vất vả đầu đời, ông Bùi Xuân Cộng đã thấu hiểu những cảnh ngộ nghèo khó của người dân nơi đây. Ông tham gia đội thuỷ lợi 202 của HTX từ rất sớm và luôn có những đóng góp xây dựng HTX phát triển, đồng thời có ý chí vươn lên làm giàu cho bản thân và giúp đỡ người nghèo.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng về phát triển các thành phần kinh tế, ông đã vận dụng những kinh nghiệm từ nhiều năm trước, mạnh dạn đứng ra thành lập doanh nghiệp tư nhân với tên gọi đầu tiên là Xí nghiệp Đầu tư xây dựng và Dịch vụ than Xuân Hoà để tạo công ăn việc làm cho anh em, con cháu và những người trong thôn bản. Buổi đầu thành lập với số vốn trong tay chỉ có 100 triệu đồng, ông tập hợp được 17 lao động tham gia khai thác than, sản xuất vật liệu xây dựng...

Có những lúc khó khăn tưởng như không trụ nổi, nhưng với ý chí của người lao động thực sự, cùng với những kinh nghiệm trong quản lý, anh em trong xí nghiệp đoàn kết một lòng phấn đấu vượt qua khó khăn đưa xí nghiệp từng bước phát triển, tích luỹ vốn và đầu tư mở rộng sản xuất theo hướng đa ngành, nghề.

Ông bắt đầu mở rộng sản xuất từ việc mua lại Xí nghiệp Gạch Phú Sơn đang chuẩn bị giải thể do làm ăn thua lỗ; mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư xây dựng nơi đây thành Nhà máy Sản xuất gạch Tuy nen có công suất hơn 7 triệu viên/ năm, phục vụ cho nhiều công trình xây dựng trong thời kỳ đổi mới. Sản xuất ổn định, doanh thu tăng theo từng năm, Nhà máy Gạch Phú Sơn đã thu hút hơn 200 lao động vào sản xuất với thu nhập hơn 1 triệu đồng/người/tháng.

Không dừng lại ở lĩnh vực xây dựng, khi Tỉnh uỷ Ninh Bình chủ trương đẩy mạnh phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, công ty của ông lại chủ động đầu tư 20 tỷ đồng xây dựng khu du lịch tắm ngâm bằng nguồn nước suối khoáng Cúc Phương, phục vụ du khách đến du lịch và nghỉ dưỡng tại địa phương trong cả mùa hè và mùa đông.

Với hệ thống hàng chục bể tắm, bồn tắm nước nóng tự nhiên, các phòng nghỉ khang trang, phòng ăn với nhiều món đặc sản có chỗ phục vụ cho 250-300 khách, cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên tận tình, mến khách, khu nghỉ dưỡng tắm ngâm Cúc Phương ngày càng đón nhiều du khách đến nghỉ, nhất là những dịp cuối tuần, lễ, Tết. Từ nhiều năm qua, mỗi năm có hơn 300.000 khách đến khu nghỉ dưỡng Cúc Phương, doanh thu mỗi ngày một tăng.

Năm 2009, Giám đốc Bùi Xuân Cộng lại đầu tư vốn cổ phần hoá Công ty Du lịch Vạn Xuân thành Công ty cổ phần Du lịch phát triển nhân lực Vạn Xuân. Với 4 đơn vị thành viên hoạt động hiệu quả, hiện nay công ty đã đạt doanh thu hơn 20 tỷ đồng/năm, đóng góp cho ngân sách gần 1 tỷ đồng/năm, đồng thời giải quyết công ăn, việc làm ổn định cho hơn 200 lao động.

Là người giàu lòng nhân ái, nhiều năm qua, ông Cộng đã tham gia đóng góp ủng hộ quĩ vì người nghèo, quĩ khuyến học, khuyến tài, giúp đỡ đồng bào lũ lụt, thiên tai với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Với những đóng góp trên, ông đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 và vinh dự được tham gia Đại hội thi đua toàn quốc lần thứ VII năm 2007, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam về công tác dân tộc và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Khắc Cư
.
.
.