Doanh nghiệp tư nhân làm truyền hình tự bảo vệ mình như thế nào?

Thứ Tư, 17/08/2011, 15:32
Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, AVG làm nhiệm vụ truyền tải nguyên vẹn nội dung chương trình, kênh chương trình đã được biên tập, kiểm duyệt và cung cấp bởi đơn vị có giấy phép hoạt động báo chí trong lĩnh vực truyền hình của Việt Nam - đến thuê bao truyền hình trả tiền.
>> Số hóa truyền hình: Hướng đi của truyền hình trả tiền

Sự ra đời của các doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực truyền hình cho thấy sự lớn mạnh của ngành Truyền hình tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc các đài truyền hình kiểm duyệt các nội dung truyền hình của doanh nghiệp tư nhân sản xuất như thế nào là điều cần thực hiện đầy đủ trước khi phát sóng. Nhận thức được điều này, các doanh nghiệp đã chủ động tự bảo vệ mình bằng các biện pháp riêng và tuân thủ nghiêm các quy định hiện hành của Luật Báo chí và các quy định có liên quan về hoạt động truyền hình.

Trong tầm kiểm soát

Thực tế là hiện nay Việt Nam không có các đài truyền hình tư nhân, nếu nói đến "truyền hình tư nhân" thì tức là nói  đến sự liên kết sản xuất, lên sóng giữa một đơn vị tư nhân sản xuất nội dung và một Đài Truyền hình của Nhà nước. Vì thế, tất cả các chương trình mang thương hiệu của truyền hình tư nhân khi được phát sóng đều được các đài kiểm duyệt và chính họ sẽ là người chịu trách nhiệm về nội dung phát sóng.

Hiện, Việt Nam có hai doanh doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực truyền hình là Công ty TNHH truyền hình kĩ thuật số vệ tinh Việt Nam (VSTV) với thương hiệu K+ và Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG).

VSTV là Công ty liên doanh giữa Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Tập đoàn truyền thông Pháp Canal+, cung cấp gần 60 kênh truyền hình, nhận tín hiệu trực tiếp qua vệ tinh, phủ sóng toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.

AVG là doanh nghiệp tư nhân thứ hai nhảy vào cuộc chơi truyền hình kĩ thuật số tại Việt Nam được gần một năm nay. Với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, AVG làm nhiệm vụ truyền tải nguyên vẹn nội dung chương trình, kênh chương trình đã được biên tập, kiểm duyệt và cung cấp bởi đơn vị có giấy phép hoạt động báo chí trong lĩnh vực truyền hình của Việt Nam - đến thuê bao truyền hình trả tiền. Điều đó có nghĩa là mọi vấn đề về nội dung chương trình mà AVG truyền dẫn tới thuê bao vẫn nằm trong sự quản lý và kiểm soát của Nhà nước thông qua các đơn vị báo chí hoạt động trong lĩnh vực truyền hình.

Màn hình giám sát tổng quan trạng thái các trạm phát sóng truyền hình kỹ thuật số mặt đất (DTT) và truyền hình kỹ thuật số vệ tinh (DTH).

Để đảm bảo sự tin cậy, an toàn trong việc kiểm soát các chương trình truyền hình, AVG chủ trương chỉ tham gia liên kết sản xuất các chương trình truyền hình mang tính giải trí (không bao gồm các chương trình thời sự chính luận) thông qua cơ chế liên kết sản xuất với đài phát thanh và truyền hình (PT-TH) Bình Dương.

Theo văn bản số 965/TTg - KGVX của Thủ tướng Chính phủ ngày 18/6/2009, AVG được phép hợp tác với Đài PT-TH tỉnh Bình Dương thí điểm Dự án đầu tư: "Xây dựng hạ tầng truyền dẫn, phát sóng kỹ thuật số và phát triển hoạt động truyền hình giải trí kĩ thuật số trả tiền; trong đó, đài PT-TH tỉnh Bình Dương chịu trách nhiệm quản lý nội dung chương trình và kiểm soát việc truyền dẫn, phát sóng theo quy định của pháp luật". Hiện, Trung tâm tổng khống chế (NOC) của AVG tại Hà Nội đã giao cho Đài Truyền hình Bình Dương quản lý.

Doanh nghiệp tự bảo vệ

Đối với AVG, ngay từ ngày đầu xây dựng mạng lưới hạ tầng, AVG đã đầu tư việc đưa vào ứng dụng những công nghệ mới nhất cũng như kết hợp giữa nhiều phương thức bảo vệ khác nhau để đảm bảo an ninh cho mạng lưới. Trong đó, hàng rào công nghệ được dựng lên bao gồm Trung tâm Tổng khống chế - NOC, Trung tâm Giám sát và điều độ vận hành mạng từ xa - NCC (được coi như lớp bảo vệ, kiểm soát nội dung thứ hai), hệ thống khoá mã bảo mật nội dung (CAS), kết hợp với các phương tiện kĩ thuật và biện pháp kiểm soát truyền thống khác.

Tất cả các chương trình truyền hình do AVG liên kết sản xuất hoặc khai thác và cung cấp đều được Đài PTTH Bình Dương và các cơ quan báo chí khác như Truyền hình Công an nhân dân, Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam kiểm soát về nội dung nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật và theo quy trình chung áp dụng cho các đài truyền hình trước và trong khi phát sóng.

Kịch bản, nội dung chương trình sẽ được các Bộ có thẩm quyền trực tiếp kiểm duyệt trước khi phát sóng. Ngoài ra, khi chương trình đã lên sóng, hệ thống các bộ chuyển mạch tại trung tâm có thể đảm bảo ngắt sóng ngay lập tức trong trường hợp khẩn cấp. Các kênh, chương trình được tiếp sóng qua vệ tinh từ nước ngoài để phát trên hệ thống sẽ được phát chậm lại thông qua các bộ server làm trễ tín hiệu; các tín hiệu này được kiểm duyệt và khống chế thông qua hệ thống các bộ chuyển mạch (Router) nhằm loại bỏ các nội dung không thích hợp ra khỏi chương trình phát sóng.

Như vậy, với những công cụ bảo vệ nghiêm ngặt và các quy trình kiểm soát chặt chẽ, các kênh truyền hình tư nhân, trong đó có AVG vẫn nằm trong vòng kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan báo chí nhà nước, đảm bảo thông tin đưa đến khán giả đều là những nội dung sạch, phù hợp với văn hoá, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam

Lâm Sơn
.
.
.