Dịp hội ngộ quý báu của những người làm nghệ thuật trong cả nước

Thứ Tư, 22/09/2010, 10:30
Diễn văn khai mạc Liên hoan nghệ thuật sân khấu về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ II - năm 2010 của đồng chí Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an.

>> Lắng đọng hình tượng người chiến sĩ Công an trên sân khấu

Liên hoan nghệ thuật sân khấu về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ II - năm 2010 do Bộ Công an và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức trọng thể tại Nhà hát Lớn của Thủ đô Hà Nội trong dịp cả nước và Hà Nội đang khẩn trương chuẩn bị kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và đúng vào dịp lần đầu tiên Nhà nước đã tổ chức công bố Ngày Sân khấu Việt Nam (19/9/2010).

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu cùng toàn thể các nghệ sĩ sân khấu Việt Nam có mặt tại Lễ khai mạc Liên hoan nghệ thuật sân khấu về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ II.

Năm 2010, đất nước ta diễn ra nhiều ngày lễ lớn, nhiều sự kiện chính trị, lịch sử và văn hóa trọng đại, trong đó có kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng ta.

NSND Lê Tiến Thọ, Thứ trưởng Bộ VHTT-DL tặng hoa cho các thành viên Hội đồng giám khảo. Ảnh: Trang Dũng.

Hòa trong khí thế lịch sử hào hùng của dân tộc, lực lượng CAND Việt Nam đã tiến hành nhiều hoạt động chính trị thiết thực, sâu sắc có tầm vóc trong dịp kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9; 65 năm Ngày truyền thống CAND, 5 năm "Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ".

Một trong những hoạt động thiết thực, sôi nổi, có sức lan tỏa sâu rộng tiếp theo các hoạt động tuyên truyền nói trên là Liên hoan nghệ thuật sân khấu về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ II do Bộ Công an và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức lần này.

Lực lượng CAND Việt Nam đã có lịch sử 65 năm gắn với lịch sử cách mạng Việt Nam; gắn với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc khỏi ách thực dân và đế quốc xâm lược; gắn với công cuộc xây dựng một nước Việt Nam XHCN do Đảng và Bác Hồ lãnh đạo. Với 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CAND Việt Nam đã trải qua một chặng đường dài đầy gian khổ và hy sinh để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ và bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Cũng vì nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng đó, hình tượng người Công an Việt Nam đã là một đề tài tâm huyết khơi nguồn sáng tạo cho những người làm văn học - nghệ thuật nước nhà. Nhân Liên hoan nghệ thuật sân khấu về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần này, tôi xin thay mặt cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng Công an cảm ơn những người làm công tác văn học - nghệ thuật nước nhà, đã có những tác phẩm xứng đáng với quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CAND Việt Nam và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Chính vì vậy, Liên hoan nghệ thuật sân khấu về "Hình tượng người chiến sĩ CAND Việt Nam" lần này bằng nhiều loại hình nghệ thuật phong phú, đa dạng như kịch nói, ca kịch, chèo, cải lương… đã có 17 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của khắp 3 miền Bắc Trung Nam tham gia với 19 vở diễn là một việc làm thực sự có ý nghĩa và rất đáng trân trọng.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương các tác giả, đạo diễn sân khấu và anh chị em nghệ sĩ với sự đam mê nghệ thuật đã tạo dựng nên những hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND Việt Nam.

Liên hoan nghệ thuật sân khấu về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần này nhằm phát huy kết quả đạt được của liên hoan lần thứ nhất (tháng 8-2005), là một trong những hoạt động tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về "Phát triển văn học, nghệ thuật Việt Nam trong giai đoạn mới" và thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương lần thứ V (khóa VIII) về "Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc", góp phần xây dựng về tư tưởng, nhân cách và đạo đức của người Công an cách mạng "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Đây cũng là dịp hội ngộ quý báu để những người làm nghệ thuật trong cả nước trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và đánh giá chất lượng hoạt động nghệ thuật về đề tài an ninh trật tự và hình tượng người chiến sĩ Công an. Vì vậy, tôi đề nghị các nghệ sĩ với nhiệt huyết, lòng ham mê nghệ thuật, với ý thức trách nhiệm vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc và tình cảm với người chiến sĩ CAND, hãy đem đến với khán giả, đến với cán bộ, chiến sĩ Công an những ấn tượng tốt đẹp nhất qua từng tính cách nhân vật, từng vai diễn và từng vở diễn, góp phần vào thành công chung của Liên hoan nghệ thuật sân khấu về "Hình tượng người chiến sĩ CAND" lần thứ II, tạo nên những điểm sáng, những bông hoa đẹp thiết thực chào mừng kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống CAND, 5 năm Ngày hội "Toàn dân bảo vệ ANTQ" và Ngày Sân khấu Việt Nam

.
.
.