2 ngày trước thời điểm khởi tranh V.League 2011:

Đỉnh và vực

Thứ Năm, 20/01/2011, 10:00
Đúng 2 ngày nữa, quả bóng V.League 2011 sẽ lăn với rất nhiều âu lo, thấp thỏm. Sự âu lo, thấp thỏm đến từ một năm không thành công của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), khiến cho nỗi lo về sự giảm nhiệt của người hâm mộ là có thật. Song bên cạnh những sự âu lo, thấp thỏm như vậy thì V.League chắc chắn cũng sẽ rất hấp dẫn và căng thẳng với những cuộc chạy đua ở cả 2 khu vực: Đỉnh trời và đáy vực.

Đỉnh: Sự quyết định của khoảnh khắc?

Cuộc đua ở trên đỉnh V.League, ngay từ thời điểm này đã được "quy hoạch" lại cho HN.T&T, SHB.Đà Nẵng, Becamex Bình Dương. Những đội bóng được cho là có tiềm lực khác (điển hình như V.Hải Phòng, Navibank Sài Gòn) đều chỉ được xếp vào nhóm "ngựa ô", còn những đội bóng đã tuyên bố rất mạnh mẽ về việc "phải vô địch trong năm nay", và "sẽ vô địch" như HA.GL thực ra cũng không được đánh giá cao.

Có 2 lý do để người ta xếp, HN.T&T, SHB.ĐN và B.BD vào nhóm "tam đại gia" tranh ngôi vô địch. Thứ nhất, cả 3 đội bóng này đều đang có một nền tảng lực lượng đồng đều. Tất nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà cả 3 đội đều không thể có được những "món hàng" như mong muốn, ví dụ như Hà Nội phút cuối mất "hung thần" Samson, song với những cầu thủ đã có như Lee Nguyễn, Leandro (B.BD), Minh Phương, Nguyễn Rogerio (SHB.ĐN), Công Vinh, Gonzalez (HN.T&T)… thì rõ ràng cả 3 đội bóng nêu trên đều có quyền "vỗ ngực" nền tảng lực lượng đang có của mình.

Thứ hai, V.League nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung đang tôn vinh những kẻ nhà giàu. Và ở một bối cảnh mà những đội bóng từng được coi là giàu như Hải Phòng sau khi đổi nhà tài trợ đã đi xuống trông thấy về tài chính, hoặc những đội bóng được cai quản bởi những ông chủ giàu có, nhưng mức độ đầu tư vào bóng đá lại không "giàu có" như HN.ACB, ĐT.LA… thì riêng 3 đội bóng nói trên vẫn duy trì được phong độ về sự "giàu có" của mình. Bằng chứng là họ sẵn sàng vung tiền mua mọi cầu thủ mà mình muốn, và tất cả những phi vụ mua - bán bất thành của họ phần lớn đều nằm ngoài lý do tiền bạc.

Với những đặc điểm như vậy, chúng tôi cho rằng cơ hội leo lên đỉnh vàng V.League của HN.T&T (ĐKVĐ), B.BD và SHB.ĐN là ngang nhau. Phần thắng giữa họ rất có thể sẽ chỉ được quyết định ở một vài khoảnh khắc nhất định nào đó, hoặc từ sự "chặt tay - lỏng tay" nào đó (nếu nó có như đã từng có ở mùa giải năm ngoái) của các ông vua sân cỏ.

Cầu thủ HN.T&T (giữa) liệu có bảo vệ thành công ngôi vô địch? Ảnh: Quang Minh.

Đáy: Những cái chết được báo trước

Cho đến thời điểm này số lượng các đội bóng V.League phải xuống hạng vẫn chưa được quyết định ở một con số cụ thể nào, bởi sự lên - xuống hạng năm nay tiếp tục phải trông đợi vào số lượng các đội hạng Nhất kịp chuyển đổi sang mô hình chuyên nghiệp cho đến trước thời hạn qui định. Nhưng về cơ bản, người ta tin rằng khả năng V.League sẽ có 2 đội bóng phải xuống hạng trực tiếp.

Và nếu đúng thế, không khó tìm ra ứng cử viên (ƯCV) xuống hạng đầu tiên, đó là HN.ACB. Ở giải hạng Nhất năm ngoái, HN.ACB dưới sự dẫn dắt của HLV người Argentina, ông Luis đã chơi khá ấn tượng, tuy nhiên sau khi khoác lên mình chiếc áo "chuyên nghiệp"  thì ở đội bóng này đã xuất hiện vô số những bất cập, nhất là về mức độ đầu tư của ông bầu Nguyễn Đức Kiên.

Lực lượng gần như không có sự bổ sung đáng kể nào (ngoại trừ một vài cầu thủ bị liệt vào dạng "hàng dạt"), chuyện lương - thưởng, một trong những chuyện "nóng" nhất ở V.League hiện nay cũng không được công bố một cách rõ ràng, tất cả khiến cho tinh thần các cầu thủ HN.ACB lúc này không được hưng phấn như mong đợi. Và như thừa nhận của chính một cầu thủ trong đội với chúng tôi thì khả năng "đi" của HN.ACB năm nay là rất lớn.

Một ƯCV xuống hạng khác chính là Lam Sơn.Thanh Hóa. Không thể phủ nhận rằng ở 2 trận đấu gần đây nhất trên trận tuyến Cúp QG, Thanh Hóa đã chơi rất khởi sắc. Tuy nhiên, nhìn vào chất lượng và chiều sâu đội hình không khó dự cảm rằng đội bóng của HLV Lê Thụy Hải chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn...

V-League 2011 chấm dứt độc quyền phát sóng

Ngày 19/1, ông Vũ Quang Huy - Phó Giám đốc Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC đã chính thức xác nhận thông tin nhà đài vừa hoàn tất các thủ tục hợp tác với AVG về bản quyền phát sóng V-League 2011.

Theo ông Huy, lý do để VTC hợp tác với AVG, ngoài việc phục vụ quyền lợi cho hàng triệu người hâm mộ, còn bởi từ mùa giải 2011, V-League sẽ không còn độc quyền phát sóng các trận đấu. Những năm trước, nếu trận đấu nào được VTV lựa chọn phát sóng thì VTC sẽ không được quyền phát và ngược lại. Năm nay, AVG đã chấp thuận phương án để nhiều nhà đài cùng tham gia sản xuất truyền hình trực tiếp ở những trận đấu hấp dẫn.

Ở mùa giải 2011, VCTV sẽ phát sóng 26 trận/13 vòng đấu lượt đi trên 2 kênh là Thể thao TV và Bóng đá TV, VTV3 sẽ phát 20 trận/13 vòng đấu lượt đi vào khung 16h. Trong khi đó, VTC sẽ phát 26 trận/13 vòng đấu lượt đi trên kênh VTC3 và VTC7. 

Khánh Vy

Ngọc Anh
.
.
.