Diễn viên trẻ Mỹ Hạnh: Làm điện ảnh phải thực tài

Chủ Nhật, 13/12/2009, 11:40
Một gương mặt đẹp, một ngoại hình ăn ảnh, những điều kiện tốt để gia nhập làng điện ảnh, song có trụ lại được với nghề và tỏa sáng trong nghệ thuật không mới là điều quan trọng đối với những diễn viên trẻ như Mỹ Hạnh.

Có thể vì điện ảnh là con đường khắc nghiệt nên Mỹ Hạnh đã tìm cảm giác vững bền hơn khi lựa chọn cho mình một công việc trong giới truyền thông của một công ty lớn như Dầu khí thay vì nuôi giấc mộng màn bạc và đi theo nghiệp sân khấu điện ảnh như cô đã lựa chọn.

Nhiều người hỏi Mỹ Hạnh vì sao tốt nghiệp Khoa Đạo diễn Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh, từng được mời tham gia đóng rất nhiều bộ phim truyền hình, nhưng cô lại lựa chọn một sự an toàn trong công việc là làm MC, làm người mẫu quảng cáo, làm truyền thông… hơn là dành tất cả cho sân khấu điện ảnh. Có phải con đường nghệ thuật quá khó, và bản thân mỗi ai khi bước chân vào điện ảnh đều phải đủ tự tin là mình thực tài?

- Phóng viên (PV): Thật ra, tôi cho rằng, các cô gái trẻ lựa chọn nghề diễn viên, dẫu là diễn viên sân khấu hay diễn viên điện ảnh thì họ đều là những người mà tôi rất đỗi ngưỡng mộ. Họ thật dũng cảm, tự tin vào nhan sắc và tài năng của mình. Mỹ Hạnh cũng vậy chứ, làm diễn viên tức là cô biết mình đẹp và có tài?

- Mỹ Hạnh (MH): Ôi! Chỉ là duyên phận thôi chị ạ. Từ  rất sớm, khi em là nữ sinh lớp 11 Trường Việt  Đức. Đạo diễn Vũ Đình Thân đã chọn em vào vai một học sinh trong phim "Phượng hồng", ngày đó em run lắm, tự ti rằng mình sẽ không làm được, mất ngủ mấy ngày liền vì lo, nhưng cuối cũng em cũng đã diễn rất đạt.

- PV: Và thấy, làm diễn viên thì có gì là khó phải không nào?

- MH: Thì cũng không phải là cái gì đó thật xa vời, thật ghê gớm, thật siêu sao. Sự tiếp xúc với điện ảnh phút giây đầu tiên ấy đã cho em một sự tự tin nhất định.

- PV: Thế là đi làm nghệ thuật thôi (cười). Nhưng tại sao Mỹ Hạnh thi vào Khoa Đạo diễn, Trường Đại học Sân Khấu -Điện ảnh nhưng không làm đạo diễn mà lại làm diễn viên? Quá trình thực hành ngược à?

- MH: Em có duyên với điện ảnh từ rất sớm, và em luôn quan niệm rằng, muốn trở thành một đạo diễn phải có nhiều kinh nghiệm trong nghề và kinh nghiệm sống. Làm diễn viên chính là một bước gián tiếp giúp em được hoàn thiện mình để thực hiện mơ ước sau này. Em đã may mắn được các đạo diễn chọn vào nhiều vai diễn khác nhau, đó là một môi trường thực sự sáng tạo. Em đã tham gia khoảng 10 bộ phim truyền hình "Gió mùa thổi mãi"; "Hai lần được sống"; "Phượng hồng"; "Thầy giáo trẻ"; "Khoan nói lời yêu thương"; "Mặt nạ hoàn hảo" - series phim "Cảnh sát hình sự" và "Tìm lại chính mình"... 

- PV: Hóa ra Mỹ Hạnh đóng nhiều phim thế cơ đấy! Vậy mà nhắc đến Mỹ Hạnh nhiều người trong đó có tôi chỉ nhớ về cô diễn viên xinh xinh, trẻ trẻ mà không nhớ được một vai diễn nào ấn tượng khó quên nhất. Thường thì nhắc đến diễn viên khán giả hay nhớ ngay vai diễn của họ, và gọi diễn viên đó bằng chính vai diễn của mình. Với Mỹ Hạnh thì sao?

- MH: Em cũng đã cố gắng hết mình trong từng vai diễn. Còn việc khán giả nhớ đến đâu còn phải tùy thuộc vào thị hiếu của khán giả và tùy thuộc vào kịch bản hay của đạo diễn. Đôi khi em vẫn chạnh lòng, trong khi nhiều bạn bè của mình chỉ xuất hiện trong một vài bộ phim đã nổi tiếng, còn mình… Hơn nữa công việc đóng phim của em cũng bị ngắt quãng trong một thời gian dài, em chưa có cơ hội thử sức mình ở những vai diễn dài hơi và "nặng ký".

- PV: Có nghĩa là một diễn viên xuất sắc không thể xuất hiện trong một kịch bản nhạt, nói cách khác, vai diễn có đáng nhớ hay không còn phải tùy thuộc vào sự hấp dẫn của kịch bản. Vậy Mỹ Hạnh tâm đắc nhất vai diễn nào trong hơn 10 bộ phim mà cô đã tham gia?

- MH: Em khá hài lòng và ấn tượng với vai diễn trong Một chuyện đời thường, đó là vai diễn với nhiều giằng xé nội tâm dữ dội của một cô bé mới lớn khi bố mẹ ly hôn. Nhiều khán giả đã nhận ra em qua vai diễn này, đó cũng là những thành công bước đầu của em.

- PV: Diễn viên truyền hình, diễn viên điện ảnh bây giờ xuất hiện như nấm sau mưa, nhưng không mấy gương mặt trụ lại được với khán giả màn bạc. Phải chăng việc đầu quân cho Công ty Truyền thông Dầu khí là một biện pháp an toàn lâu dài cho nghề nghiệp sau này, và cũng là sự tự thú rằng Mỹ Hạnh không đủ tự tin để bước trên con đường dài điện ảnh?

- MH: Điện ảnh là đam mê lớn nhất của em. Còn công việc sắp tới là em muốn hướng tới một sự ổn định. Thật ra đam mê thì nhiều lắm, em chưa bao giờ chán những vai diễn của mình. Nếu được lựa chọn, với phim truyền hình, em sẽ chọn các vai giải trí, nhưng với phim nhựa, em muốn có sự đầu tư vào những vai diễn mang tính nghệ thuật cao. Dù rẽ ngang đi làm truyền thông song em vẫn dành cho điện ảnh một niềm đam mê lớn. Em vẫn đang chờ những cơ hội cho mình trong tương lai

- PV: Tài năng, và nhan sắc thôi thì chưa đủ để làm nên sự nổi tiếng. Hiện nay, các cô gái trẻ trong giới giải trí rất biết cách để tự PR cho mình bằng những trò độc chiêu. MH thì sao?

- MH: Thú thực, em chưa bao giờ tự PR cho mình, theo cái cách mà nhiều bạn bè anh chị vẫn làm. Em nghĩ, PR không có gì đáng chê trách, điều đó cũng thể hiện tính chuyên nghiệp trong làm nghề, giúp mình có cơ hội tiếp cận với những công việc tốt hơn. Tất nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó. PR quá nhiều mà mình không có thực tài thì quả là phản cảm. Với nghề diễn viên, nếu mình đam mê, mình sẽ thành công.

- PV: Làm một diễn viên mà sự kiện liên hoan phim lớn như thế, ngày hội của những người làm điện ảnh đang diễn ra, song bản thân chưa có dịp có mặt, Mỹ Hạnh có buồn không?

- MH: Một chút thôi ạ. Đây là sự kiện lớn của những người làm điện ảnh, và dù không có điều kiện để có mặt tại liên hoan, nhưng em không thôi mơ ước một ngày nào đó mình sẽ được bước lên tấm thảm đỏ của liên hoan phim với tư cách là một diễn viên hay đạo diễn được công chúng chú ý, chứ không phải là tham dự bên lề.

- PV: Công việc hiện tại của Mỹ Hạnh?

- MH: Em vẫn nhận được nhiều lời mời đóng phim, nhưng có lẽ sau  từng ấy vai diễn, em muốn tìm một vai có chiều sâu hơn. Hiện em đang làm MC cho 2 chương trình trên kênh O2 tivi và tham gia các công việc như làm người mẫu thời trang. Sắp tới, như chị đã biết em sẽ đầu quân về Truyền thông Dầu khí. Nhưng không phải là em đang rẽ sang đường khác, mà chỉ là muốn thử nghiệm trên con đường của mình. Có thể chị cho rằng em quá ôm đồm nhưng em nghĩ, các công việc đó đều bổ trợ cho nhau. Em làm những công việc đó để tìm kiếm cơ hội và theo đuổi mơ ước của mình

Hà Khánh Linh
.
.
.