Điện ảnh về đề tài Tây Nguyên: Có dấu hiệu khởi sắc

Thứ Năm, 30/11/2006, 13:47

Những bộ phim gần đây về Tây Nguyên đã mang hơi thở của đại ngàn rõ rệt: Những diễn viên "thổ cẩm" đã diễn xuất khá thuần thục: Y Kim, H'Benza, H'Plim… Nhạc phim thường là những ca khúc do các nhạc sĩ quen thuộc như: Y Moon, Y Phôn… sáng tác.

Điện ảnh về đề tài dân tộc thiểu số và miền núi nói chung thời gian gần đây đã có sự khởi sắc. Đã có một số tác phẩm hay, đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như: Chuyện của Pao hay Chim Phí bay về cội nguồn…

Riêng điện ảnh về đề tài Tây Nguyên, xét về số lượng cũng như chất lượng đã có sự phát triển đáng kể. Ngoài những bộ phim đã khá quen thuộc với khán giả như: Rừng xà nu, Đất nước đứng lên, Ngọn lửa Krông Jung, Tây Nguyên nguồn cội, Những đứa con thần linh, Vua lửa…, gần đây Hãng phim Giải phóng cũng tiếp tục cho ra đời những tác phẩm mới mang phong vị núi rừng Người đẹp Yasan, Chim Phí bay về cội nguồn, Những đứa con của núi, Hồn chiêng… và hiện đang khởi quay Lửa đáy hồ…

Nhìn chung, khán giả Tây Nguyên đã không chỉ biết khí thế hào hùng của nhân dân mình trong chiến tranh mà còn được "sống lại" với những hình ảnh về cuộc sống của núi rừng hùng vĩ hôm nay. Song, chừng đó vẫn là chưa đủ so với nhu cầu thưởng thức của đồng bào.

Còn nhớ, tại Liên hoan phim toàn quốc lần thứ 14 diễn ra tại Đắk Lắk, đông đảo bà con đã đến rạp để xem Chim Phí bay về cội nguồn (Đạo diễn: Đặng Lưu Việt Bảo), xem "cái phim về đồng bào mình, do người đồng bào mình đóng"! Hiện tại, khi đời sống vật chất ngày càng được nâng cao thì nhu cầu thưởng thức văn hóa của bà con càng lớn. Trong các nhà sàn truyền thống, hầu như nhà nào cũng đã có tivi, đầu đĩa. Thế nhưng, mỗi khi có đoàn chiếu phim lưu động về thì khán giả vẫn rất đông.

Để đáp ứng được nhu cầu của khán giả, các nhà làm phim còn phải cố gắng rất nhiều. Đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo, người thực hiện nhiều bộ phim về Tây Nguyên, từng nói: Cái khó khi làm phim về cuộc sống của đồng bào là để người xem không có cảm giác giả tạo. Muốn được như thế thì phải tìm một dàn diễn viên người bản địa có khả năng diễn xuất, mà điều đó thì không phải dễ! Chính vì thế mà khi làm phim Lửa đáy hồ, Những đứa con của núi, đạo diễn đã phải hết sức vất vả với việc lựa chọn diễn viên.

Đứng trên góc độ người xem, những bộ phim gần đây về Tây Nguyên đã mang hơi thở của đại ngàn rõ rệt: Những diễn viên "thổ cẩm" đã diễn xuất khá thuần thục: Y Kim, H'Benza, H'Plim… Nhạc phim thường là những ca khúc do các nhạc sĩ quen thuộc như: Y Moon, Y Phôn… sáng tác. Bên cạnh đó, lời thoại trong phim cũng là ngôn ngữ bản địa (phụ đề tiếng Việt), nhằm phục vụ được đông đảo bà con. 

Công đoạn cuối cùng để những bộ phim đó đến được với bà con cũng còn nhiều hạn chế. Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, mỗi năm, đội chiếu bóng của Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng đã phục vụ khoảng 120 buổi chiếu thuộc 100 xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Dù đã rất nỗ lực, song, chừng đó buổi chiếu vẫn là quá ít để có thể đem những bộ phim truyện nhựa mới nhất đến với bà con, nhất là bà con ở vùng sâu, vùng xa.

Hy vọng, với sự nỗ lực của Cục Điện ảnh sẽ ngày càng có nhiều hơn những bộ phim chất lượng cao đến được với các buôn làng để phục vụ nhu cầu thưởng thức của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên

Tuấn Thiện
.
.
.