Điện ảnh CAND tham dự liên hoan phim Việt Nam lần thứ 15

Thứ Tư, 21/11/2007, 15:16
Trong dịp các hãng phim nước nhà hội tụ và khoe sắc tại Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 15, Điện ảnh CAND cũng tự tin mang đến thành Nam 8 bộ phim.

Với thế mạnh về phim tài liệu ở mảng đề tài an ninh đã từng nhận 16 giải thưởng qua các kỳ liên hoan, lần này, với 7 phim tài liệu, Điện ảnh CAND tiếp tục mang theo cả hơi thở truyền thống đến với Liên hoan qua những thước phim vô cùng quí giá về những con người, những sự kiện ghi dấu ấn trong lịch sử đất nước và lịch sử của ngành Công an.

Đề tài về an ninh Tổ quốc hấp dẫn nhưng để có được tính nghệ thuật cao là không dễ làm. Nhưng những người làm phim đã luôn cố gắng hết mình để mang đến LHP những tác phẩm nghệ thuật xứng đáng.

Mỗi bộ phim là một vấn đề xã hội nóng bỏng được đặt ra, từ người Cảnh sát kinh tế (phim "Cuộc chiến không khoan nhượng", người quản giáo (phim "Ươm lại những cành non), đến người Công an xã v.v… đều đã bước vào tác phẩm để đến với LHP, như một sự tôn vinh xứng đáng các chiến sĩ Công an dù ở bất kỳ lĩnh vực nào hay đảm trách nhiệm vụ gì.

Các bộ phim của Điện ảnh CAND dự LHP 15 đã cố gắng để không rơi vào sự xơ cứng vốn được coi là dễ gặp ở đề tài này, bằng việc nghiêng sâu vào các số phận con người với cái nhìn bình dị, nhân văn.

Vì thế, vẫn là phim tài liệu về một vị lãnh đạo ngành Công an, nhưng bộ phim nhựa "Đồng chí Trần Quốc Hoàn" (biên kịch: Hà Phương, đạo diễn: NSƯT Lê Quang Phú) thực sự làm người xem cảm động bởi những kỷ niệm sâu sắc và ý nghĩa về vị Bộ trưởng đầu tiên của lực lượng Công an, người đã có ảnh hưởng và đóng góp lớn lao cho đất nước trong suốt 28 năm liền đảm giữ trọng trách này.

Những ký ức còn lại, những nhân chứng đã từng sống và làm việc bên vị Bộ trưởng tại chức trong thời gian dài nhất sẽ góp phần tái hiện hình ảnh một vị lãnh đạo tận tụy, hy sinh vì đất nước, suốt cuộc đời gắn bó chặt chẽ với từng bước đi của lực lượng CAND với sự nghiệp vì bình yên cuộc sống.

Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng của mình, cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn đã dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác đào tạo, xây dựng lực lượng Công an không ngừng lớn mạnh. Những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, trong công tác của ông đều là những bài học đáng suy ngẫm cho các thế hệ chiến sĩ CAND.

Tư tưởng của ông để lại "Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi" vẫn đang là bài học chung của lực lượng CAND đang từng bước tiến lên chính quy và hiện đại. Xuất hiện tại LHP với số lượng khán giả đông đảo, chắc chắn bộ phim "Đồng chí Trần Quốc Hoàn" sẽ mang đến cho người xem một cái nhìn mới mẻ và sâu sắc về một vị lãnh đạo của lực lượng CAND.

Các hình ảnh chân thực mà "Giữa cơn lốc tử thần" (biên kịch: Thanh Tú, đạo diễn Nguyễn Trung Thực) - bộ phim mới nhất mà Điện ảnh CAND vừa hoàn thành để đem dự LHP, sẽ làm lay động trái tim người xem.

Đề tài về HIV/AIDS không mới, nhưng sự hy sinh của những người chiến sĩ Công an trong cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy vẫn luôn là vấn đề nóng hổi. Từ những câu chuyện rất thực mà không kém đau thương, những người làm phim không chỉ gióng lên lời cảnh báo về căn bệnh thế kỷ, mà còn giúp người xem hiểu thấu hơn sự dũng cảm, dấn thân, thậm chí hy sinh cả bản thân và hạnh phúc gia đình của người chiến sĩ Công an, nhằm loại trừ mối nguy hại cho xã hội.

Đặc biệt, những tác phẩm của Điện ảnh CAND lần này còn đề cập về cả lực lượng Công an xã - "Những chiến sĩ không mang quân hàm" (biên kịch: Ngô Phương Hạnh, đạo diễn Nguyễn Xuân Thành) với cái nhìn sâu sắc hơn.

Những gì được ghi lại sẽ cho người đọc thấy được vai trò quan trọng của lực lượng này trong đời sống xã hội, khi họ chính là những người trực tiếp làm công tác phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Họ là những người lính "tiền tiêu" trong công cuộc giữ gìn sự bình yên của mỗi xóm làng.

Những cảnh quay sinh động, giản dị về công việc của người sĩ quan Công an dân tộc Mông trong "Những điều không dễ nói" (biên kịch: Phùng Ty, đạo diễn: Cù Tất Dũng) cũng khắc họa phần nào gian truân, vất vả của người chiến sĩ Công an vùng cao. Nhưng từ trong gian khó, phẩm chất ngời sáng của họ vẫn bật lên, với mục đích cao cả là vì cuộc sống yên vui của đồng bào.

Ngoài mảng phim tư liệu, Điện ảnh CAND còn đem đến LHP15 bộ phim "Mùa hạ không quên" - tác phẩm từng giành giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam.

Với sự có mặt của các diễn viên Kiều Thanh, Minh Tiệp, Đức Khuê, Quang Ánh… bộ phim dựng lại thời khắc căng thẳng mà vinh quang của những người tham gia phá vụ án lịch sử nổi tiếng Ôn Như Hầu. Sẽ có biết bao vấn đề lịch sử về những người chiến sĩ An ninh được gợi nhắc từ "Mùa hạ không quên".

Với mảng đề tài khá hấp dẫn cùng kinh nghiệm của các êkíp làm phim, chắc hẳn, những bộ phim của lực lượng Công an sẽ tạo nên một điểm nhấn trong lòng khán giả tại mùa liên hoan lần này

Thanh Hằng
.
.
.