Đẹp Fashion Show 7: Một cuộc chơi ý tưởng

Chủ Nhật, 05/10/2008, 16:21
Đêm qua, 4/10, Đẹp Fashion Show 7 đã kết thúc tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội. Đẹp Fashion Show đã qua 7 lần tổ chức và mỗi lần đều mang lại một dấu ấn khá đậm nét. Đây được coi là cuộc chơi của những ý tưởng mới, tạo bạo trong thời trang, trong ánh sáng, sân khấu và có thể coi là một trong những nơi thể nghiệm của nghệ thuật trình diễn.

Lần đầu tiên, năm 2004, Đẹp Fashion Show được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM. Lần đầu tiên khán giả được nhìn thấy môt hình thức show diễn thời trang mới lạ và hấp dẫn với sân khấu là một cái giếng trời trong kiến trúc. Cũng như thế, lần đầu tiên thời trang thoát bỏ những khuôn mẫu nghiệp dư của các show ca nhạc tạp kỹ và mới lạ hơn rất nhiều so với sự đơn điệu của các đêm trình diễn thời trang của Tập đoàn dệt may Việt Nam.

Đẹp Fashion Show lần 2 được tổ chức vào tháng 8/2005 tại Khách sạn Park Hyatt Saigon. Ở đó, khán giả đã không tìm thấy được sự khác biệt trong bài trí sân khấu, nhưng sự khác biệt thuộc về sự phối hợp ăn ý giữa âm nhạc, ánh sáng, trang phục và phong cách trình diễn của những người mẫu hàng đầu.

Năm 2006, đạo diễn Việt Tú đã đưa Đẹp Fashion Show 3 trở thành mốc dấu quan trọng trong hành trình của show diễn này, đó là lần đầu tiên có khái niệm "vở thời trang" với tên gọi "Cơn ác mộng của người thợ may". Câu chuyện về người thợ may và cuộc sống sáng tạo đầy giằng xé, giải thoát, rồi thăng hoa đã mở ra một khái niệm mới về thời trang, vở thời trang và nghệ thuật trình diễn. Rạp Công nhân trên phố Tràng Tiền, Hà Nội chưa bao giờ đông đến thế và người ta phải rất khó khăn mới tìm được một vé mời tham dự chương trình này.

Đẹp Fashion Show 4 là "Thời trang và ánh sáng" và "Bí ẩn linh hồn" là chủ đề của Đẹp Fashion Show 5. Lần đầu tiên một chương trình thời trang được diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc gia, sân khấu dài kỷ lục nhất và đây cũng là lần đầu tiên các ca sỹ Việt Nam tự tin sánh bước cùng các người mẫu đi trên một sàn catwalk "có một không hai".

Đẹp Fashion Show 6 mang tên "Cảm hứng đương đại", được coi là nơi thể hiện sự giao thoa giữa kiến trúc và thời trang. Ở đó, không có sự lặp lại. Kiến trúc không khô cứng mà đầy cảm xúc với lụa là. Đây cũng là nơi tạo dựng tên tuổi cho nhiều nhà thiết kế trẻ đi theo hướng phá cách, tìm được những cảm xúc mới từ thời trang như Công Trí, Mai Lâm, Ngô Thái Uyên, Trương Thanh Hải, Nguyễn Hữu Lợi, Đỗ Mạnh Cường….

Họa sĩ Thành Chương sáng tác trên Vespa LX.

Đẹp Fashion Show 7 dưới bàn tay đạo diễn của Ngô Quang Hải là môt hành trình qua những không gian và phong cách khác nhau, lấy bối cảnh là sân ga, điểm đến, điểm gặp gỡ, chia ly và là nơi hội ngộ, chia sẻ những ý tưởng nghệ thuật. Vé mời tham dự chương trình được thiết kế giống một chiếc vé tàu hỏa.

Các nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, Mai Lân, Lê Hà và Võ Phan Huy đã mang đến những bộ sưu tập khá đăc biệt và ấn tượng. Mai Lân lấy cảm xúc của một người phụ nữ tha phương trong bộ sưu tập mang tên "Tín đồ". Hơi bụi nhưng được thiết kế khá tinh tế, kết hợp với nón, giày và vòng tay, tạo nên một điểm nhấn khá ấn tượng.

Lê Hà mang đến bộ sưu tập "Sự trở về", với gam màu đen chủ đảo, điểm xuyết cam, xanh da trời và màu be, cảm giác như nhận được sự pha trộn giữa ánh sáng và bóng tối, sự giao thoa giữa văn hóa Đông - Tây. Đây cũng là bô sưu tập đầu tiên của Lê Hà sau khi du học thời trang tại Pháp về Việt Nam.

Tham gia Đẹp Fashion Show lần thứ 2, Đỗ Mạnh Cường thực sự được chú ý nhiều hơn cả với bộ sưu tập "Nạn nhân của thời trang". Đó là câu chuyện của những người trẻ tuổi, thích tự do và nổi loạn, khao khát thể hiện khát vọng của mình. Một phong cách khá điển hình của thời trang Nhật Bản Harajuku.

Võ Phan Huy cũng mang đến bộ sưu tập mang dấu ấn giao thoa văn hóa Đông Tây mang tên "Bức họa phong lan". Có thể nhìn thấy sự lịch lãm và quyến rũ của thành phố Milan trong những trang phục của Phan Huy.

Đẹp Fashion Show không chỉ là sàn catwalk với những người mẫu hàng đầu Việt Nam như Xuân Lan, Kim Hồng, Kim Minh, Thùy Dương, mà bên cạnh đó còn có cuộc triễn lãm của hai nhiếp ảnh gia Hải Thanh - Việt Thanh và hai tác phẩm hội họa vẽ trên xe Vespa LX của họa sỹ Thành Chương và Lê Thiết Cương.

Dù có bằng lòng hay không, nhưng rõ ràng với khán giả, Đẹp Fashion Show vẫn là một điểm hẹn thú vị cho những thử nghiệm mới trong thời trang và nghệ thuật

H.P.
.
.
.