Đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam

Chủ Nhật, 01/10/2006, 08:51

Đèn kéo quân khổng lồ với chiều cao hơn 7m, đường kính đáy gần 3m, chân đèn 1m và ngót 100m vải làm thân đèn, cờ  là món quà thú vị của hai nghệ nhân Vũ Văn Sinh và Nguyễn Ngọc Ký (ngụ ở Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Tây) dành cho trẻ em thị xã Hà Đông vui đón Tết Trung thu này.

Ngày 14/8 (Âm lịch) tới, các em nhỏ ở thị xã Hà Đông sẽ được chiêm ngưỡng chiếc đèn này. Và cùng ngày, chiếc đèn kéo quân khổng lồ sẽ chính thức được công nhận là kỷ lục Việt Nam.

Để hoàn thành chiếc đèn kéo quân khổng lồ này, ông Sinh và ông Ký miệt mài làm việc trong hơn một tháng, bất kể ngày mưa hay nắng, gấp rút hoàn thành theo kế hoạch vào đúng dịp Trung thu.

Trong việc làm đèn, ông Nguyễn Ngọc Ký cho biết: "Để làm một chiếc đèn kéo quân nhỏ thì không mấy khó khăn, nhưng để hoàn thành một chiếc đèn có kích cỡ kỷ lục như vậy, mọi công đoạn đều phải làm một cách tỉ mỉ". Điểm đặc biệt của đèn không chỉ ở độ lớn, khối lượng khung đồ sộ mà ở cơ cấu hoạt động của nó. Ông Sinh bổ sung: "Chúng tôi không dùng mô tơ hay bất kỳ thứ máy móc hiện đại nào trong đèn mà chỉ áp dụng phương pháp cổ truyền là hoạt động theo cơ cấu hỏa lực học được đúc rút kinh nghiệm từ cha ông xưa. Chính vì vậy, độ dài ngắn của thanh khung hay thanh ngang cần độ chính xác cao".

Để đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật này, hai ông phải lặn lội lên vùng núi, lựa chọn kỹ từng thanh chất liệu làm khung. Theo hai nghệ nhân, loại tốt nhất là tre nếp già. Sau khi mang về phải uốn thẳng, đảm bảo hai trụ đèn không xiêu vẹo.

Ông Sinh tâm sự: "Khi bắt tay vào làm đèn, chúng tôi đã tự nhủ với nhau, đã làm phải làm thật tốt. Tôi không muốn lúc đem đi trưng bày cho các cháu đón Trung thu lại gặp một sự cố nhỏ nào".

Hai nghệ nhân muốn đem niềm vui trọn vẹn cho trẻ em, bởi việc đang làm là xuất phát từ cái tâm, sự nhiệt thành của những nghệ nhân thiết tha yêu nghề, đồng thời cũng mong muốn thu hút được nhiều nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm đóng góp cho Quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo Việt Nam

Hải Hòa
.
.
.