Đêm nhạc "Hữu Ước - Dệt nắng bên đời"

Thứ Bảy, 18/06/2011, 09:53
Những ngày này, các nghệ sĩ tham gia chương trình "Hữu Ước - Dệt nắng bên đời" đang tất bật tập luyện.

Với họ, có mặt trong đêm nhạc này là một niềm vui lớn, bởi không chỉ là tình cảm của họ dành cho báo giới trong Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, mà còn bởi, tác giả của các ca khúc - Trung tướng, nhà văn Hữu Ước - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, Tổng Biên tập Báo CAND - vốn là người của công chúng, nên chắc chắn, chương trình sẽ dành được sự quan tâm của khán giả.

Nhân dịp này, chúng tôi đã trò chuyện với một số nghệ sĩ lần đầu tham gia chương trình âm nhạc riêng của nhà văn Hữu Ước.

Các nghệ sĩ, ca sĩ sẽ tham gia chương trình:
Nhạc sĩ, NSƯT Phạm Ngọc Khôi ,NSƯT Thanh Lam, NSƯT Đức Long, NSƯT Mai Hoa ,NSƯT Ngọc Khang, Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, Tấn Minh, Ca sĩ Sao Mai ,Ngọc Anh ,Ca sĩ Minh Lương ,Ca sĩ Lê Mận, Nhóm Con gái, Nhóm Phương Bắc.

15 ca khúc chọn lọc do Trung tướng, nhà văn Hữu Ước sáng tác, sẽ được biểu diễn trong chương trình
"Hữu Ước - Dệt nắng bên đời":
- Vỉa hè Hà Nội                         - Tiếng đêm                                - Mẹ tôi
- Tình yêu tuổi 20                     - Khoảng trống            - Một câu hò sông Hương
- Lời hò hẹn cuối cùng               - Em vẫn đợi                            - Giọt sương
- Phiêu diêu                              - Hạt nắng                      - Tiếng chuông chùa
- Khi em là thiên thanh           - Tình yêu của em           - Chúng tôi người nghệ sĩ.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Kim Trung
- Chỉ đạo sản xuất - đạo diễn: Vũ Liêm

- Chịu trách nhiệm sản xuất: Nguyễn Mạnh Cường
- Tổ chức sản xuất: Nguyễn Thanh Thúy - Vũ Lê Hà
- Thiết kế sân khấu: Đạt Tăng

Ca sĩ, Thượng úy Minh Lương:  Niềm vinh dự nhân đôi

Ca sĩ, Thượng úy Minh Lương.
PV: Là ca sĩ duy nhất của lực lượng Công an tham gia đêm nhạc, cũng là người từng giành giải nhì Tiếng hát Truyền hình toàn quốc và Huy chương vàng Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp năm 2009, việc tham gia đêm nhạc này có ý nghĩa như thế nào với anh?

Ca sĩ, Thượng úy Minh Lương: Thực sự tôi đã rất xúc động và cả tự hào khi nhận được lời đề nghị biểu diễn trong đêm nhạc "Hữu Ước - Dệt nắng bên đời". Bởi đây không chỉ là một chương trình của một đồng nghiệp, mà còn là thủ trưởng của mình, nên niềm vinh dự của tôi dường như được nhân đôi so với các ca sĩ ngoài lực lượng Công an cùng tham gia.

PV: Trong đêm nhạc, anh sẽ thể hiện ca khúc "Mẹ tôi". Anh có thể chia sẻ cảm nhận của mình khi thể hiện bài hát này?

Ca sĩ, Thượng úy Minh Lương: Đây là ca khúc tôi từng biểu diễn thành công trong nhiều chương trình nghệ thuật trên khắp cả nước. Những bài hát về mẹ, ca từ thường hay và bao giờ cũng được viết từ cảm xúc sâu lắng, chân thành nên tràn đầy tình cảm. Đây lại là ca khúc của một người không chuyên, nên cảm xúc càng mạnh, vì được viết nên từ những tình cảm chân thực, mộc mạc nhất, không dựa trên học thuật hay công thức sáng tác chuyên môn. Nhất là ở ca khúc "Mẹ tôi", lại là hình ảnh một người mẹ cả đời chịu vất vả, gian khổ, tảo tần nuôi con khôn lớn, người mẹ "cả đời đi chân đất/một chiếc áo nâu sồng và chiếc váy lấm bùn quanh năm", nên những kỷ niệm càng sâu sắc, khắc cốt ghi tâm. Vì thế, tôi phải phân tích kỹ từng câu, từng từ trong tác phẩm, để tìm hiểu đúng nội dung, tư tưởng của ca khúc và thể hiện sao cho đầy đủ tâm trạng, tình cảm của người viết.

Ở những tác phẩm giàu cảm xúc thế này, ca sĩ cũng phải nương theo, dồn tụ cảm xúc, mới thể hiện được trọn vẹn điều tác giả muốn gửi gắm. Dẫu đã biểu diễn ca khúc này nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tôi tham gia một chương trình lớn của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, nên không khí của đêm nhạc đặc biệt này chắc chắn sẽ tạo cho tôi những cảm xúc riêng mà lần đầu có được, để tôi tiếp tục mang đến cho khán giả tình cảm thiêng liêng, trọn vẹn của người con dành cho mẹ qua ca khúc "Mẹ tôi".

PV: Xin cảm ơn anh!

NSƯT Ngọc Khang: Hy vọng đêm nhạc cho tôi nhiều cảm xúc để thăng hoa

NSƯT Ngọc Khang.
PV: Cảm xúc của anh thế nào trong lần đầu tham gia chương trình âm nhạc riêng của nhà văn Hữu Ước?

NSƯT Ngọc Khang: Từng có mặt trong chương trình kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân ở sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, rồi chương trình "Công an nhân dân - vì nước quên thân, vì dân phục vụ" do Bộ Công an tổ chức tại Nha Công an TW (Tuyên Quang) tháng 8/2010 đều rất quy mô và hoành tráng, lần này, lại được có mặt trong chương trình "Hữu Ước - Dệt nắng bên đời", quả là niềm vinh dự với tôi. Tôi tự hào vì lại được có mặt trong một chương trình quy mô hoành tráng, diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nơi được coi là "thánh đường nghệ thuật". Cảm xúc đó sẽ rất có ý nghĩa với ca sĩ, để giúp thể hiện thành công bài hát.

PV: Giọng teno âm vang, hoành tráng và trữ tình là lợi thế của ca sĩ Ngọc Khang khi hát "Lời hò hẹn cuối cùng". Anh có cần nhiều thời gian cho việc làm quen và tập luyện ca khúc đó?

NSƯT Ngọc Khang: Tôi không lạ lẫm gì với ca khúc "Lời hò hẹn cuối cùng", vì đã nhiều lần tôi hát tặng khán giả bài hát này. Thậm chí, trong liveshow "Khoảng lặng tâm hồn" của tôi tổ chức đầu năm 2011, "Lời hò hẹn cuối cùng" cũng là một lựa chọn của tôi trong chương trình. Nhưng khi được mời tham gia đêm nhạc, tôi vẫn dành thời gian để tập luyện, với cố gắng cao nhất, để mong muốn, ca khúc do tôi thể hiện sẽ góp một phần cho thành công của đêm nhạc.

Trong không gian sang trọng, hoành tráng của đêm nhạc, lại diễn ra vào đúng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, hy vọng, cùng với niềm đam mê, tôi sẽ có nhiều cảm xúc để "Lời hò hẹn cuối cùng" thêm một lần được thăng hoa đến với khán giả.

PV: Xin cảm ơn anh!

Dạ Miên (thực hiện)
.
.
.