Đêm nay Pháp - Romania, Ý - Hà Lan: Tử thần du hí

Thứ Hai, 09/06/2008, 12:40
Đêm nay (9/6), bảng C, nơi mà số phận đưa đẩy 3 "đại gia" của làng bóng châu Âu, Italia, Pháp và Hà Lan vào chung một đường đua, sẽ chính thức khai hỏa với 2 cặp đấu: Pháp - Romania (23h tại Zurich) và Italia - Hà Lan (1h45 tại Berne).

Và ngay từ thời điểm mở màn cuộc chiến ở bảng đấu này, cũng là lúc "tử thần" lảng vảng đảo lưỡi hái trên đầu các đội bóng, nhất là ở cặp đấu giữa người Italia và đội bóng Da cam. Bởi lẽ, kẻ nhận lãnh một thất bại ở vạch xuất phát sẽ phải chấp nhận trao rất nhiều cơ hội vào tay đối thủ cạnh tranh trực tiếp…

Người Italia bước vào vạch xuất phát Euro 2008 với tư thế của những nhà vô địch thế giới. So với đối thủ trong ngày khai mạc, đoàn quân của HLV Donadoni cũng có lợi thế khá nhiều về tâm lý khi lịch sử những cuộc chạm trán giữa hai đội đứng về phía họ: Trong 15 lần đụng độ trước đây, Italia thắng tới 7 trận, trong khi người Hà Lan chỉ 2 lần biết đến hương vị ngọt ngào của chiến thắng.

Thêm một thống kê chi tiết hơn, kể từ vòng 2 của World Cup 1978, 30 năm qua, đội xứ sở hoa tuy lip và cối xay gió chưa một lần đánh bại đoàn quân áo thiên thanh trong 8 lần đọ sức. Trong đó, buồn bã nhất chính là cuộc hẹn hò ở bán kết Euro 2000, nơi họ gục ngã trước Italia ngay trên sân nhà trong một trận đấu mà Hà Lan từ khước bàn thắng với 2 cú penalty hỏng ăn của Frank de Boer và Patrick Kluivert để rồi bị loại khỏi cuộc chơi sau những loạt phạt đền luân lưu định mệnh.

Lịch sử đối đầu tiếp thêm sự hưng phấn cho bước chân Italia trong cuộc chiến đêm nay. Nhưng nó cũng là động lực để người Hà Lan nhập cuộc với khát khao đặt những thất bại vào trong ngăn kéo lãng quên của quá khứ. Chẳng thế mà trước giờ bóng lăn, tiền vệ Sneijder của đội bóng Da cam đã khẳng khái tuyên bố: "Mặc dù rất tôn trọng khả năng của Italia, nhưng tôi tin rằng, chúng tôi đủ khả năng lấy được từ tay họ 3 điểm. Ở thời điểm hiện tại, Hà Lan là một trong số những đội bóng hội đủ yếu tố về kỹ chiến thuật và thể lực. Sự khác biệt trình độ giữa chúng tôi và Italia là rất ít".

Tuy nhiên, viễn cảnh không phải toàn một màu hồng đối với người Hà Lan. Dịch chấn thương đang ám ảnh khá nhiều khả năng ra sân của hàng loạt trụ cột trong đội hình của Marco van Basten như hậu vệ Melchiot, cầu thủ chạy cánh Arjen Robben. Đặc biệt nếu chấn thương buộc hậu vệ Melchiot phải vắng mặt trong trận ra quân, hàng phòng ngự của Hà Lan sẽ bị giảm khá nhiều độ an toàn trước những đợt phản công đầy sắc nhọn của những tiền đạo người Italia đầy bản năng sát thủ như Toni hay Di Natale.

Trong khi đó, bên kia chiến tuyến, nhân sự của Azzurri cũng gặp phải vấn đề tương tự. Chấn thương đã loại thủ lĩnh của quân đoàn thiên thanh Cannavaro sang bên lề Euro. Christian Panucci cũng chưa bình phục hoàn toàn vết thương ở đầu gối, cho dù người "cận vệ" già này một mực nói rằng, anh không muốn bỏ lỡ trận đấu với người Hà Lan và sẽ làm tất cả những gì có thể để sát cánh với đồng đội trong 90 phút ở Berne.

Ngoài việc nhân sự giàu sức trẻ hơn so với đối phương, Hà Lan giỏi kiểm soát bóng và có những tiền đạo hàng đầu như Van Nistelrooy, Dirk Kuyt. Sự trở lại sau chấn thương của Robin van Persie cũng giúp nhà cầm quân Van Basten có thêm một lựa chọn cho mặt trận tấn công. Trong khi đó, dưới triều đại của Donadoni, tuyển Italia đã có xu hướng chơi phóng khoáng vào mạo hiểm hơn, thay vì hình ảnh "bê tông" mác Ý quen thuộc.

Máy tính dự đoán:

+Pháp - Romania: 2-1. Khả năng thắng của Pháp là 53%, hoà là 29% và Romania thắng là 18%.

+Italia - Hà Lan: 1-1. Khả năng thắng của Italia là 33%, hoà 36% và Hà Lan thắng 31%.

Thậm chí đôi khi họ còn xuất trận với 3 mũi giáp công trên tuyến đầu. Tuy nhiên, trong một trận đấu dưới lưỡi hái tử thần như đêm nay, hàng phòng ngự sẽ có tiếng nói quyết định. Thậm chí, chỉ một sai lầm nhỏ hoặc một tình huống không may, cũng sẽ khiến cho lưỡi hái tử thần "phập" xuống, cướp đi niềm hy vọng của một đội bóng.

Ở cặp đấu còn lại của bảng C, cho dù khả năng ra sân của đội trưởng, Patrick Vieira còn bỏ ngỏ, những Pháp vẫn được đánh giá nhỉnh hơn khá nhiều so với Romania. Đặc biệt là khi hai trụ cột Henry và Ribery đã hồi phục kịp để có mặt trong đội hình xuất phát đêm nay. Dẫu vậy, nhà cầm quân đội bóng áo lam Domenech vẫn tỏ ra khá thận trọng với một nhận định "nước đôi": Pháp có thể thắng, nhưng cũng có khả năng bị đánh bại khi gặp Romania.

Tuy nhiên, sự "khiếm tốn" này lại có vẻ như không phù hợp với kết quả những lần gặp gỡ giữa Pháp và Romania>. Trong 10 lần đọ sức giữa hai đội, đoàn quân áo lam đã thắng tới 6 trận, thua 3 và hoà 1. Lần gặp cuối cùng giữa hai đội là trận giao hữu vào năm 2002, Pháp đã đánh bại Romania với tỷ số 2-1.

Thế nên, dù Romania tuyên bố họ không coi việc tham dự Euro là một kỳ nghỉ, cũng như đặt ra mục tiêu trình diễn một thứ bóng đá xuất sắc, đồng thời xác định cuộc đối đầu với Pháp là chìa khóa để mở con đường vào tứ kết, nhưng chưa đủ để tạo nên sự cân bằng trên bàn cân cơ hội chiến thắng với thầy trò HLV Domenech. Chơi tập trung và canh phòng cẩn mật "sát thủ" Mutu của đối phương, chiến thắng sẽ đến với người Pháp

Bảo Hân
.
.
.