Để Iran “đánh bóng chuyền”, futsal Việt Nam xếp hạng mấy tại giải?

Thứ Năm, 08/05/2014, 11:59
Biết không có cửa trước đối thủ số 1 châu Á nhưng việc để Iran “đánh bóng chuyền” tới 15 bàn vào lưới trong trận đấu tối 7/5, tuyển futsal Việt Nam nhận trận thua kỷ lục. Qua vòng tứ kết, có thể xếp tuyển Việt Nam hạng mấy tại giải?

Lọt vào tứ kết đã là kỷ lục của tuyển futsal Việt Nam ở đấu trường châu lục, nhưng rõ ràng tham vọng của thầy trò Formoso không dừng lại ở đó. Le lói đâu đó trong suy nghĩ và tuyên bố của đội quân áo đỏ vẫn chờ đợi quả bóng tròn sẽ làm nên điều kỳ diệu, nhất là khi khán đài chật kín cổ động viên hò hét rực lửa. Tuy nhiên, Iran đã cho thấy vì sao họ được coi là ngọn núi futsal số 1 châu Á và họ đã chứng minh rất rõ tuyên bố của ông thầy tuyển Tây Á trước trận đấu là không hề kiêu ngạo “dù các bạn rất muốn nhưng Việt Nam không có cửa vì đẳng cấp quá khác biệt”. 

Trở lại với trận đấu diễn ra tối 7/5, các chàng trai áo đỏ ồ ạt xông lên như muốn đánh phủ đầu đối thủ. Tuy nhiên, Iran không phải Iraq, không phải Kuwait, họ biến những bước chạy dồn dập của đối phương thành phông nền cho những “ảo thuật gia” môn bóng đá trong nhà tha hồ biểu diễn. Liên tiếp ghi 5 bàn trong hiệp 1 bằng thế trận áp đảo, sang hiệp 2, đội bóng Tây Á giảm nhịp độ nhưng những pha đan lát và dứt điểm hết sức kỹ thụât khiến các cầu thủ áo đỏ cũng phải trầm trồ thán phục. Thêm 10 bàn thắng nữa được ghi, Iran “tặng” tuyển Việt Nam tổng cộng 15 bàn, đáng nói là các bàn thắng đều rất đẹp mắt, dứt điểm ở nhiều tư thế khác nhau, cho thấy đẳng cấp tuyệt vời của thầy trò Jesus Candelas. Dù thảm bại nhưng tuyển Việt Nam vẫn có quyền tự hào khi đã chọc thủng lưới đội tuyển hùng mạnh như Iran tới 4 bàn, điều mà các đội ở vòng bảng với Iran là Indonesia, Úc, Trung Quốc không thể làm được.

Futsal Việt Nam đã có bước tiến rõ nét nhưng trứoc Iran vẫn chỉ là cái bóng.

Nhìn sang các trận còn lại, bại tướng của Việt Nam là Kuwait đã đánh bại tuyển Úc 5-2 để dành vé vào chơi trận bán kết. Với những gì Úc thể hiện tại giải đấu này, họ không còn giữ được sức mạnh như trước. Do đó, dù trong quá khứ, Việt Nam chưa bao giờ thắng Úc nhưng ở giải này, nếu các chàng trai áo đỏ dành vị trí nhất bảng thì cơ hội vượt qua Úc ở tứ kết là khả quan hơn nhiều. Với lợi thế sân nhà, futsal Việt Nam hoàn toàn có thể làm nên bất ngờ trước Úc để dành vé vào bán kết  nếu kịch bản đụng Úc xảy ra.

Trong khi đó, đáng tiếc nhất ở vòng tứ kết là Thái Lan. Là Á quân của giải năm 2012, tuyển futsal Thái đã quá xui rủi khi đụng phải Nhật ở tứ kết - đối thủ luôn loại họ ở sân chơi này. Thực ra, người Thái đã làm tất cả ở giải đấu nhưng sự cố gắng của họ lại bị ngoảnh mặt bởi chính sự sảy chân của Nhật trước Uzbekistan khiến mọi toan tính đổ vỡ. Nhật chỉ dành ngôi nhì bảng D khiến Thái Lan dù cố gắng không thắng trước Lebanon cũng buộc phải… nhất bảng C và cặp đấu người Thái mong đợi gặp Uzbekistan, Nhật gặp Lebanon ở tứ kết đã không diễn ra. Vì vậy, họ bị người Nhật loại ở tứ kết, trong khi tham vọng vào chơi trận chung kết như kịch bản năm 2012 của Thái đã không lặp lại.

Lọt vào tứ kết, đạt mục tiêu top 8 nhưng xét khách quan, tuyển Việt Nam đứng ở nhóm nào trong số 16 đội dự giải lần này? Cùng vào tứ kết và bị loại song không vì thế xếp Việt Nam ngang hàng với Thái Lan, Uzbekistan, Úc… Những đối thủ này vẫn trên tầm. Kuwait dù thua Việt Nam nhưng họ đã vào bán kết, đồng thời một trận thua trước chủ nhà có đủ thiên thời, địa lợi thì không có nghĩa họ yếu hơn Việt Nam. Xét toàn cục, thực lực Kuwait vẫn nhỉnh hơn. Trong khi đó, dù không lọt vào tứ kết nhưng không có nghĩa Iraq, Kyrgyzstan yếu hơn Việt Nam. Xem những gì Kyrgyzstan thể hiện tại giải cho thấy đây là đội bóng kỹ thuật, sức bật tốt, đã cầm hoà trước tuyển Uzbekistan khá mạnh trước khi thắng Hàn Quốc 4-1. Xui rủi cho Kyrgyzstan là rơi vào bảng đấu quá nặng với sự hiện diện của Nhật, Uzbekistan. Nếu đụng Kyrgyzstan, Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, Iraq từng đánh bại chính Việt Nam tại vòng bảng.

Ngược lại, thất vọng nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc, họ rời giải với 3 trận toàn thua, trong đó hai trận thua trắng cùng tỷ số 12-0 trước Nhật và Iran.

Với những gì đã thể hiện, có thể tạm xếp hạng các đội tuyển như sau:

Nhóm 1 (hạng xuất sắc): Ba đội mạnh nhất: Iran, Nhật, Thái.

Nhóm 2 (hạng khá): Uzbekistan, Úc

Nhóm 3 (hạng trung bình khá): Iraq, Kuwait, Kyrgyzstan, Lebanon, Việt Nam.

Nhóm 4 (hạng trung bình): Indonesia, Malaysia, Đài Loan (TQ), Tajikistan, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Đăng Minh
.
.
.