David Luiz: Hay cuộc chạy đua tới vinh quang châu Âu?

Chủ Nhật, 25/05/2014, 11:26
Đêm qua, trận chung kết Champions League, trận đấu quan trọng nhất mùa giải đã kết thúc. Trận derby thủ đô Madrid giữa Atletico Madrid và Real Madrid đã chính thức khép lại một mùa giải châu Âu nghiệt ngã. Nhưng sự kết thúc ấy bắt đầu cho một vòng quay mới, một vòng quay với những quyền lực giàu sụ, sẵn sàng cho một cuộc chạy đua mua lấy vinh quang!

1. Mùa giải châu Âu 2013/2014 để lại rất nhiều dấu ấn. Trong số quá nhiều những hỉ nộ ái ố của thời cuộc, Real Madrid cho thấy sự khẳng định của một đội bóng giàu có, được đầu tư không giới hạn với tham vọng Decima (chức vô địch châu Âu lần thứ 10). Cú áp phe kỉ lục của Gareth Bale trị giá vượt ngưỡng 100 triệu euro là một yếu tố quan trọng giúp Real Madrid xoa dịu quá khứ với một suất trong trận chung kết Champions League lần đầu tiên sau hơn 1 thập kỉ. Và giống như một quy luật tất yếu của cuộc chơi, bóng đá châu Âu là nơi lưu giữ những giá trị truyền thống, nhưng tồn tại nhờ được hít thở những giá trị tiền bạc.

Khi trận chung kết cuối cùng của mùa giải kết thúc, cũng là lúc châu Âu bắt đầu cuộc chạy đua khẳng định quyền lực thực sự về kinh tế. Ở đó, một dấu ấn lớn của mùa giải 2013/2014 tái hiện. Đó chính là cuộc hội ngộ giữa Paris Saint Germain (PSG) và Chelsea, cặp tứ kết Champions League mùa vừa rồi. Trên sân cỏ, họ đã tạo nên một trận cầu thuộc hạng hay nhất mùa giải. PSG đánh bại Chelsea 3-1 tại Pháp, và nắm lợi thế cực lớn trước trận lượt về ở London. Nhưng rồi, Chelsea của Mourinho đã tạo nên một trận đấu nhớ đời với chiến thắng 2-0, vừa đủ để loại nhà ĐKVĐ nước Pháp đang ấp ủ rất nhiều khát vọng chinh phục.

Để chuẩn bị cho cuộc tổng tấn công châu Âu mùa này, PSG đã đầu tư hàng trăm triệu euro để mang về những ngôi sao lớn: Ibrahimovic, Lavezzi, Cavani, Thiago Silva, Lucas Moura… trong đó có cả những cựu cầu thủ của Chelsea như Alex. Nhưng dường như thất bại trước Chelsea đã chứng minh rằng, đầu tư như vậy vẫn là chưa đủ. Ông chủ tỷ phú người Qatar, thông qua tập đoàn đầu tư tài chính Qatar Investment Authority tiếp tục bỏ thêm nhiều tiền nữa để rút ngắn thêm tham vọng thống trị châu Âu. Và cũng rất thú vị khi mục tiêu của PSG lại chính là… “phục thù” Chelsea bằng cách mua tất cả những ngôi sao có thể của CLB Anh, với những cái giá trên trời, những con số khổng lồ, theo kiểu “đưa ra một cái giá mà không ai có thể từ chối”!

David Luiz trong trận đấu gặp PSG tại tứ kết Champions League vừa qua.

Thương vụ đầu tiên của mùa Hè, cũng là quả bom bất ngờ được kích hoạt là việc PSG chi 50 triệu bảng để mua hậu vệ David Luiz của Chelsea. Mọi điều khoản đã được thống nhất. Phía PSG đã cử người đến Brazil để kiểm tra sức khỏe, hoàn tất khâu cuối cùng của vụ chuyển nhượng. Như vậy, David Luiz đã trở thành hậu vệ có mức giá đắt nhất thế giới, nhờ con số không tưởng mà PSG đưa ra, gấp 3 lần số tiền mà những CLB như Bayern Munich hay Barcelona từng đề nghị.

2. Việc PSG chi 50 triệu bảng để mua David Luiz không chỉ đơn giản là chuyện một CLB tăng cường lực lượng nữa, mà bây giờ nó đã trở thành một sự kiện mang nhiều ý nghĩa, và có cả ảnh lớn lên toàn châu Âu. Thứ nhất, đó là sự phá giá của một đội bóng lắm tiền nhiều của. Họ có thể chi gấp 3 lần giá trị thật của một cầu thủ, thì họ có thể chi gấp nhiều lần giá trị thật của nhiều cầu thủ khác nữa, mà cụ thể trước đó chính PSG đã mua Marquinhos, Thiago Silva, Pastore… với những cái giá đắt hơn nhiều lần. Có thể nói, vụ David Luiz chỉ là một hiệu ứng mà PSG đã tạo ra từ lâu. Và giá trị đội hình của PSG lúc này không hề thua kém những Real Madrid hay Barca, nếu không muốn nói là tính trên giấy tờ thực tế, PSG còn đắt hơn.

Khi bóng đá bị phá giá như vậy dẫn đến một cuộc chơi không công bằng. Mặc dù UEFA đã đưa ra luật công bằng tài chính, nhưng có vẻ nó chẳng giúp gì được cho bóng đá châu Âu. Cách đây 1 tháng, chính UEFA đã thông báo rằng rất nhiều CLB vi phạm luật công bằng tài chính, trong đó có Man City, và dẫn đầu danh sách chính là PSG. Án phạt đưa ra có thể là cấm các CLB tham dự các cúp châu Âu. Nhưng cuối cùng thì có lẽ mọi quy định đều thua giá trị đồng tiền nên chẳng có án kỉ luật nào được đưa ra, chỉ có một khoản tiền cảnh cáo được nộp lên và được UEFA chấp thuận. Trớ trêu thay, chỉ 1 tháng sau, cái đội bóng đứng đầu danh sách vi phạm luật tài chính với số lỗ lũy kế lên đến cả trăm triệu euro, lại là CLB ném quả bom đầu tiên vào thị trường chuyển nhượng, với việc mua một hậu vệ có giá tới 50 triệu bảng. Một lần nữa, bóng đá châu Âu bị đánh sập bởi chính cái gọi là hệ thống tài chính mất cân đối.

Hệ lụy thứ hai mà thương vụ này tạo ra chắc chắn sẽ lại là một hiệu ứng domino, một thứ hiệu ứng có thể làm thay đổi cả hình thái bóng đá châu Âu mùa hè này. Đầu tiên, báo chí Anh cũng thừa nhận, nhiều khả năng một số ngôi sao Chelsea cũng sẽ nối gót David Luiz ra đi. Như vậy, Mourinho sẽ phải xây dựng lại một hệ thống mới, ở đó vấn đề tiền bạc không phải chủ đề chính bởi Chelsea cũng có một ông chủ chẳng hề thiếu tiền, Abramovich. Cùng với hàng chục triệu tiền thu được từ những hợp đồng bán cầu thủ, Chelsea sẽ lũng đoạn thị trường, vươn vòi đi khắp nơi để mua những ngôi sao lớn nhất. Khi đó, nhiều khả năng châu Âu sẽ rơi vào một cơn bão tiền tệ, một cuộc chạy đua vô tền khoáng hậu, mà ở đó sự mạnh tay trong đầu tư sẽ có ý nghĩa quyết định đến con đường thành công.

3. Trận chung kết Champions League thường là sự phản ánh xã hội bóng đá trong 1 mùa giải. Dù cái kết của trận chung kết năm nay có như thế nào thì cũng không thể ngăn nổi một dòng chảy mới của châu Âu, rất có thể sẽ được bắt đầu từ bản hợp đồng của PSG với David Luiz với giá trị 50 triệu bảng.

Có thể sự bùng nổ giá trị cầu thủ ở mùa hè này sẽ vẽ nên một bức tranh bóng đá hào nhoáng hơn, lung linh hơn, nhưng cũng có thể các tỷ phú sẽ nhấn chìm chính các đội bóng của mình vào sâu hơn sự phụ thuộc về kinh tế. Có thể sau 1 năm nữa, PSG với những cú áp phe mạnh tay của mình, sẽ có mặt tại trận đấu cuối cùng của Champions League. Nhưng cũng hoàn toàn có thể, đây sẽ là sự khởi đầu của một bi kịch!

LÊ GIANG
.
.
.