Đầu tư mạnh vào các trường đại học trọng điểm

Thứ Ba, 26/10/2010, 11:17
Ngày 25/10, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ GD& ĐT đã tổ chức hội nghị toàn quốc về thực trạng cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị đào tạo (TBĐT) của các trường ĐH, CĐ.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, nhìn trên diện rộng thì CSVC, TBĐT của các trường ĐH, CĐ công lập hiện nay còn nhiều hạn chế, yếu kém. Diện tích đất nhỏ, đầu tư trang thiết bị chưa đồng bộ; diện tích đất cho 1 sinh viên ĐH, CĐ trong các trường công lập quá thấp, khoảng 35,7m2 (trong khi tiêu chuẩn là 55 đến 85m2 đất/sinh viên); diện tích sử dụng khu học tập trung bình trên 1 sinh viên cũng quá thấp (chỉ khoảng 3,6m2, trong khi tiêu chuẩn thiết kế hiện hành là 6m2).

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện nay, Bộ Xây dựng đang hoàn chỉnh quy hoạch hệ thống trường ĐH, CĐ vùng Thủ đô Hà Nội và TP HCM, hướng tới các khu ĐH tập trung của 2 khu vực này. Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng đang phối hợp thực hiện quy hoạch đất cho giáo dục đại học; đồng thời, sẽ có danh mục đầu tư đột phá các trường ĐH trọng điểm.

Với Bộ GD&ĐT, Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát lại việc phân cấp, đẩy nhanh hệ thống thư viện điện tử hợp tác với Nga và việc thành lập hội đồng hiệu trưởng từng khối ngành. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận kiến nghị Chính phủ nên đẩy nhanh tiến độ di dời các trường ĐH tại Hà Nội và TP HCM để tránh lãng phí trong trường hợp một số trường vẫn tiếp tục nhận kinh phí đầu tư của Nhà nước

Tuấn Minh
.
.
.