Đầu năm, tán chuyện Barca, lạm bàn... cái đẹp

Thứ Ba, 04/02/2014, 10:42
Ngày mồng 2 tết Giáp Ngọ, mở ti vi xem Barcelona đấu với Valencia ở giải VĐQG Tây Ban Nha, tôi và những người bạn của tôi mong đợi một hình ảnh đẹp - một triết lý đẹp như vẫn thấy lâu nay ở đội bóng này. Nói theo cách của anh bạn, cũng là một đồng nghiệp có số má thì: "Ngày đầu năm, xem một trận cầu đẹp để hy vọng những xúc cảm đẹp cho suốt 365 ngày bóng đá tới đây".

Barca đẹp thế nào, đẹp theo phong cách nào thì cả thế giới bóng đá này đều biết. Cái đẹp của một thứ bóng đá tấn công tinh tế, giàu sáng tạo; cái đẹp của một phong cách ứng xử lịch lãm giàu văn hóa đã khiến đội bóng Tây Ban Nha trở thành một trong những đội bóng được cuồng si nhất trong khoảng 4, 5 năm trở lại đây. Tôi nhớ, trước ngày diễn ra trận chung kết World Cup 2010 giữa một ĐT Hà Lan đầy thực dụng (Hà Lan của HLV Bert Van Marwijk hồi ấy là một Hà Lan thực dụng, chứ không phải một Hà Lan cuồn cuộn sóng) với ĐT Tây Ban Nha vốn lấy "triết lý đẹp" của Barcelona làm điểm tựa, nhà báo thể thao cựu trào Hữu Thọ đã giật một cái Title rất thú rằng: "Sợ cái đẹp bị ám sát!". Và đêm chung kết ấy, khi ĐT Tây Ban Nha giành chiến thắng, khi triết lý Barca chính thức lên ngôi thì cả thế giới bóng đá đều nghiêng mình vỗ tay bởi một kết thúc có hậu của một kỳ World Cup đầy biến động.

Trở lại với trận Barca - Valencia đêm mồng 2 Tết, đấy vẫn là trận đấu Barca đá theo kiểu Tiqui - Taca truyền thống của mình. Đấy vẫn là trận đấu mà "con át chủ bài" Messi tạo ra nhiều pha đi bóng - sút bóng đầy cảm xúc. Nhưng có 2 điểm khiến Barca không thật giống với một Barca mĩ cảm ngày nào. Về chuyên môn, thứ bóng đá Tiqui - Taca của họ dường như đang trên đà đi xuống (dù xuống với một tốc độ chậm), nên đã bị đối phương ít nhiều khắc chế. Điều này thực ra cũng dễ hiểu vì lịch sử bóng đá chỉ ra rằng không có bất cứ một triết lý - một mô hình chiến thuật nào đứng trên đỉnh cao vĩnh cửu. Có thịnh ắt phải có suy, có thành ắt phải có bại. Vấn đề chỉ là thời gian và chu kỳ thịnh - suy, thành - bại kéo dài bao lâu. Nhưng về mặt hình ảnh, trận này Barca "ăn" một thẻ đỏ và đã nhiều lần có những pha phạm lỗi vốn là những hình ảnh rất xa xỉ so với một Barca đỉnh cao 2, 3 năm trước.

Messi trước sự bám đuổi của cầu thủ Valencina.

Nhìn chiếc thẻ đỏ và những pha phạm lỗi ấy, một bạn nghề thốt lên: Dạo này cái đẹp đang tự nó làm xấu nó rồi! Và thế là chúng tôi chợt liên hệ đến những biến động gây sốc ngoài sân cỏ của đội bóng này. Cuối năm ngoái, "con át chủ bài" Messi bị dính vào nghi án trốn thuế, và nghe đâu phải rất mệt mỏi, hai cha con nhà Messi mới thoát khỏi nghi án này. Còn mới nhất, nóng nhất, và sốc nhất,  ông Chủ tịch Barca Rosell đã phải từ chức vì những nghi vấn thiếu minh bạch tài chính trong vụ chuyển nhượng đình đám của Neymar. Không biết hàng loạt những sự kiện này có ảnh hưởng đến tâm lý cầu thủ Barca, khiến cho họ đánh mất ít nhiều năng lượng hay không, nhưng đứng ở góc độ của những người quan sát dễ thấy là những sự kiện tiêu cực ấy đã tạo nên một lỗ thủng rất lớn lên "một Barca lung linh", "một Barca mĩ cảm" mà có lúc gần như cả nhân loại bóng đá phải tôn thờ.

Bóng đá thế giới đã từng chứng kiến rất nhiều những thứ giá trị được tôn vinh, nhưng khi dòng thời gian trôi qua, những bí ẩn lịch sử được giải mã thì đã có những thứ giá trị nằm trong "hệ thống tôn vinh" ấy bị huỷ hoại. Cuộc sống mà, cái đẹp dường như chỉ là số ít, nhưng những thứ giống cái đẹp, đồng dạng với cái đẹp, thậm chí "nguỵ" cái đẹp lại luôn chiếm số nhiều.

Ngày đầu năm, nghĩ về một "Barca đẹp" cũng đồng thời hy vọng cho đến mãi sau này, khi những bí ẩn nào đó được giải mã thì những cái đẹp từng gây thổn thức lòng người như thế cùng lắm cũng chỉ bị ảnh hưởng bởi một vài vết xước, thậm chí một vài lỗ thủng, chứ không bị sụp đổ hay đánh tráo!

Một văn sĩ Nga từng nói: "Chỉ có cái đẹp mới có thể cứu thế giới khỏi sụp đổ". Vậy nên nếu bản thân cái đẹp cũng sụp đổ thì thế giới bóng đá này còn gì nữa để mà tin yêu?

Barca đã mất ngôi đầu bảng

Vòng 22 giải VĐQG Tây Ban Nha đã có những diễn biến hết sức thú vị khi đội đầu bảng Barca bất ngờ để thua Valencia 2-3, chấm dứt mạch 31 trận bất bại. Những tưởng đấy sẽ là cơ hội để Real Madrid - kình địch của Barca tăng tốc, thế mà trong trận đấu rạng sáng qua Real lại bất ngờ bị Bilbao cầm hòa 1-1 trong một trận đấu mà "át chủ bài" Ronaldo phải nhận thẻ đỏ rời sân.

Cùng lúc đó Atletico Madird đã có chiến thắng tưng bừng 4-0 trước Real Sociedad để vượt qua cả Barca lẫn Real, vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng. Hiện tại Atletico được 57 điểm, trong khi cả Barca lẫn Real đều chỉ có 54 điểm. Sự xuất hiện của "con ngựa ô" Aletico đã khiến cuộc đua tới chức vô địch La Liga mùa này hấp dẫn và kịch tính hơn rất nhiều. Rõ ràng nó không còn là cuộc đua song mã Barca - Real như nhiều năm qua, mà đang có chiều hướng chuyển thành một cuộc đua tam mã.

Thành Tuấn

Phan Đăng
.
.
.