"Đất võ - trời văn" mở hội lớn

Thứ Bảy, 02/08/2008, 10:47
Tối 1/8, Festival Tây Sơn - Bình Định năm 2008, Festival của "Hội tụ và phát triển" lần đầu được tổ chức tại tỉnh Bình Định quê hương của người Anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ với một lễ hội hoành tráng và đặc sắc.

Đây là một lễ hội quy mô, mang đậm dấu ấn riêng, được tổ chức với chuỗi các loại hình nghệ thuật chất lượng cao nhằm giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế những nét văn hóa truyền thống Bình Định, một vùng đất nhiều danh thắng và di tích, giàu tiềm năng kinh tế, văn hóa, với truyền thống lịch sử hào hùng mà nghĩa khí Tây Sơn như một sự khơi nguồn cho vẻ đẹp tự nhiên của tính cách con người đầy tinh thần thượng võ của vùng "đất võ - trời văn".

Đất trời tươi sáng, lòng người hân hoan

Thành phố biển Quy Nhơn, huyện Tây Sơn - quê hương của Hoàng đế Quang Trung và các huyện lân cận Quy Nhơn những ngày này đã rạng ngời tươi sáng, nhuộm màu lễ hội.

Để chuẩn bị cho ngày hội lớn, từ gần 2 năm qua, Bình Định đã đầu tư kinh phí hàng trăm tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất, chỉnh trang, nâng cấp các công trình văn hóa, du lịch... như: Bảo tàng Hoàng đế Quang Trung, Đền thờ Đô đốc Bùi Thị Xuân, Hoa viên Quang Trung và Trung tâm văn hóa thông tin tỉnh, Nhà văn hóa lao động và đài phun nước nghệ thuật, Công viên văn hóa di tích Tháp Đôi, Công viên Đống Đa, mộ nhà thơ Hàn Mạc Tử và khuôn viên đồi Thi Nhân, đường ven biển Xuân Diệu...

Ông Vũ Hoàng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chân thành thổ lộ với báo giới: "Con người Bình Định trọng nhân nghĩa, quý hiền tài, yêu lẽ phải, ham giao kết, cầu tiến và học hỏi... Trong quá khứ cũng như trong quá trình xây dựng quê hương, người dân Bình Định từng nghèo khổ, lao lực nhiều. Bây giờ, với những thành quả gặt hái được, Bình Định lần đầu tiên tổ chức Festival, không những tôn vinh bản sắc văn hóa, công lao của các bậc tiền nhân, mà còn phải tạo niềm vui, sự hứng khởi trong lòng người dân...".

Hơn 100 khách sạn, nhà nghỉ của TP Quy Nhơn với hơn 1.000 phòng đã hết chỗ. Các ký túc xá của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố đã mở cửa đón khách. Rất nhiều người dân Quy Nhơn cũng rất vui vẻ, sẵn sàng mời khách về nhà mình. Từ sáng đến tối, hàng trăm ngàn dân (của thành phố gần 300 ngàn dân) cùng với khoảng 50 ngàn du khách trong nước và nước ngoài đổ ra đường đến với hàng chục điểm tổ chức lễ hội, tất thảy đều hân hoan, rạng ngời niềm vui.

Kết nối giữa ngàn xưa với ngàn sau

Tổ chức Festival Tây Sơn - Bình Định lần thứ I, với slogan "Hội tụ và phát triển", Bình Định mong muốn giới thiệu, quảng bá với bạn bè, du khách gần xa về một vùng đất giàu tiềm năng du lịch và đầu tư. Các hoạt động của Festival đã lấy hào khí Tây Sơn là điểm tựa, là cầu nối giữa ngàn xưa với ngàn sau; giữa võ và văn; giữa đánh giặc, giữ nước và hát tuồng làm thơ, dựng nước.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Trưởng ban Tổ chức Festival cho biết: "Ngay cả thời điểm lễ hội cũng là một lựa chọn mang ý nghĩa biểu trưng. Những ngày này cách đây 235 năm (1773), nghĩa quân Tây Sơn đã tiến đánh phủ thành Tây Sơn, dọn đường cho những chiến công hiển hách của một triều đại huy hoàng nhất của lịch sử dân tộc".

Bình Định là một trong những tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là con đường ra biển gần nhất của các tỉnh Bắc Tây Nguyên, hạ Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan - là một khu vực đầu tư đầy hứa hẹn.

Nhưng nếu không có Festival này, Bình Định sẽ còn thiếu một ngòi nổ, một cú "hích" để tăng tốc, mặc dù Khu kinh tế Nhơn Hội đã hình thành và cây cầu Thị Nại, cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam đã tạo cho Bình Định có được một thế và lực mới.

Do vậy, mô hình "xã hội hóa Festival" do Bình Định khởi xướng đã trở thành một lễ hội không còn mang tính hình thức, phô trương, mà nó có khả năng khơi dậy lòng tự hào, kết nối chính những người dân Bình Định lại với nhau trong công việc làm ăn của mình, và kết nối Bình Định với mọi người, mọi vùng đất.

Ngày 2/8: 20h, đêm hoa đăng trên đầm Thị Nại; đêm thơ Hàn Mặc Tử - Xuân Diệu tại đồi Thi Nhân - Ghềnh Ráng.

Ngày 3/8: 8h, bế mạc Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 2; 20h, chương trình nghệ thuật tổng hợp bế mạc Festival; 21h, chung kết cuộc thi “Hoa hậu những miền đất võ”.

Cát Hùng
.
.
.