Đạp xe xuyên Việt để "nói không với ma tuý"

Thứ Ba, 26/06/2007, 14:34
Hơn 3 năm dành dụm, số tiền 40 triệu đồng thu được từ công việc làm đẹp mái tóc cho mọi người đã đủ để Võ Phú Hùng trang trải cho một cuộc hành trình nhiều ý nghĩa: một mình đi xe đạp xuyên Việt với một thông điệp: "Vì một xã hội giàu đẹp văn minh, hãy nói không với ma túy".

Xuất phát sáng 1/6 tại TP HCM, anh Võ Phú Hùng vào đến Đà Nẵng vào tối 20/6.

Trưa 23/6, tình cờ gặp anh tại đỉnh Bà Nà, trong chương trình Liên hoan Du lịch "Gặp gỡ Bà Nà 2007", chúng tôi đã nghe anh kể về mình và chuyến hành trình này.

Võ Phú Hùng, quê ở Quảng Ngãi, thường trú tại quận Bình Tân, TP HCM. Anh từng trải qua nhiều nghề như dạy học, thợ cơ khí, lái xe ôm và hiện đang mở một tiệm hớt tóc ở quận Bình Tân. Ngày còn là học sinh tiểu học, anh thường được cô giáo kể về những di tích, những danh lam thắng cảnh của đất nước, cậu học trò Võ Phú Hùng đã bắt đầu biết ước mơ một ngày đích thân mình sẽ đến được những nơi cô giáo kể.

Cách đây 15 năm (năm 1992), chàng trai Võ Phú Hùng cũng đã từng tay nải, làm bạn với chiếc xe đạp đi từ Nam ra Bắc. Ngày đi, đêm nghỉ, anh tự túc nấu ăn, tự túc chăm sóc mình khi trái gió trở trời. Có những đêm, đạp xe mãi mà vẫn không tìm thấy chỗ ngủ. Để dưỡng sức cho một hành trình dài, anh đành tấp vào ven sườn núi, dựng qua quýt một túp lều bạt mà ngủ. Có khi may mắn, gặp được một mái nhà hoang, hay lều muối của những cư dân miền biển bỏ không, thế là an tâm đánh một giấc ngon lành đến sáng.

Đi đường xa, kinh nghiệm mà anh luôn tuân thủ là chỉ uống nước đun sôi, khi nấu cơm, cũng không quên thêm vào đó nắm nếp. "Vận động suốt như thế, ăn cơm dẻo sẽ tốt cho bao tử" - anh chia sẻ. Đáng tiếc, hành trình của anh đã không trọn vẹn. Khi đến được Quảng Bình, tận mắt trông thấy động Phong Nha, tắm mình trong dòng sông Nhật Lệ thì cũng là lúc số tiền anh mang theo gần cạn. Anh đành ngậm ngùi quay xe trở về TP HCM. Lần ấy anh cũng đã hoàn thành chặng hành trình bằng xe đạp dài 2.500km từ TP HCM đi Quảng Bình và trở về.

Lần ra đi này, ngoài việc tích cóp kinh nghiệm lẫn tiền bạc, Võ Phú Hùng đã lập hẳn một website riêng: http://www.vophuhung.com để cập nhật hành trình và hình ảnh của quê hương đất nước. Ở cái tuổi không còn trẻ, khi anh một lần nữa khăn gói lên đường xuyên đất nước, gia đình anh không khỏi bất ngờ.

Mua lại chiếc xe đạp sườn ngang với giá 100.000 đồng, bỏ thêm 250.000 đồng tu sửa cho xe chắc chắn, anh đã có bạn đường. Một ít gạo, vài lon đồ hộp, 1 hộp sữa đặc, ít gói lương khô, chai nước khoáng, thuốc phòng và chữa bệnh, bếp, mền, vài bộ quần áo... cùng những dụng cụ sửa xe đạp, hành lý của anh sắp gọn nhẹ vào 3 túi nhỏ buộc sau yên xe.

Nói về chuyến đi này, anh tỏ ra khá tự tin: "Tôi đã đi tiền trạm vào năm 2006 vừa rồi bằng xe máy với 4.500km ". Anh đã khởi hành chuyến đi xe đạp xuyên Việt vào lúc 7h30' ngày 1/6 tại Tượng đài Bác Hồ ở trước trụ sở UBND TP HCM. Anh sẽ đi qua 64 tỉnh, thành trong cả nước trong thời gian 180 ngày để hiểu hơn về đất nước, con người, phong tục tập quán, văn hóa của các địa phương.

Ngay trong chặng đầu tiên, khi đến TP Biên Hòa, tôi đã được các bạn đoàn viên thanh niên và các công nhân chào đón, gặp gỡ rất thân mật. Hay khi vượt đèo Đại Ninh dài 22km giữa cái nắng trưa gay gắt, những công nhân làm đường thấy tôi là họ ra bắt tay, hỏi han, chuyện trò. Hàng ngày, trong hành trình xuyên Việt, anh sẽ cập nhật thông tin và hình ảnh lên website của mình.

Song hành cùng anh, hai tấm băng-rôn nhỏ nền đỏ, chữ trắng: "Tuổi trẻ nói không với ma túy" và "Du lịch xe đạp vòng quanh đất nước: Vì một xã hội giàu đẹp văn minh, hãy nói không với ma túy" giăng cao, ngạo nghễ.

Thông điệp của một người thanh niên khỏe mạnh cùng những lời nhắn gửi khi gặp gỡ, giao lưu: "Tôi là người khỏe mạnh, không dính đến ma túy, các bạn hãy cũng khỏe mạnh và tránh xa ma túy, đừng thử ma túy dù chỉ một lần".

Tạm biệt Bà Nà, Đà Nẵng, anh nhấn bàn đạp tiếp tục hành trình xuyên đất nước. Chúc chuyến hành trình của anh thượng lộ bình an…

Nam Viết
.
.
.